svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

กนอ. ยกทัพโรดโชว์ “เซินเจิ้น” ชูโอกาสทองดึงนักลงทุนจีนปักหมุดไทย

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โรดโชว์โชว์ศักยภาพ-โอกาสทองนักลงทุนจีน ลั่นพร้อมรับการลงทุนจากทั่วโลก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve) และอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (New S-curve) พร้อมบุกจีบ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ปักหมุดไทยเพิ่ม

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 22-25 กันยายน 2567 กนอ. ได้จัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนในประเทศไทยภายใต้แคมเปญ “Now Thailand – The Golden Era” ณ เมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยได้เชิญชวนนักลงทุนจีนคว้า “โอกาสทอง” เข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-จีนที่มีมาอย่างยาวนาน และโอกาสการลงทุนที่หลากหลายในประเทศไทย

กนอ. ยกทัพโรดโชว์ “เซินเจิ้น” ชูโอกาสทองดึงนักลงทุนจีนปักหมุดไทย

นายยุทธศักดิ์ ระบุว่า ประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการเป็นศูนย์กลางการลงทุน ด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง แรงงานที่มีทักษะสูง และนโยบายส่งเสริมการลงทุนที่เอื้อต่อธุรกิจ นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีความโดดเด่นด้านผลประกอบการทางเศรษฐกิจ และประสิทธิภาพของรัฐบาล จากการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันระดับโลก กนอ. ในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย พร้อมด้วยนิคมอุตสาหกรรมที่ทันสมัยและครบครัน พร้อมให้บริการและสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนอย่างเต็มที่ มุ่งมั่นสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน ผ่านโมเดล BCG และนโยบายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2050 และบรรลุเป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2065 โดย กนอ. พร้อมร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่ออำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาให้แก่นักลงทุนและผู้ประกอบการทุกขนาด ยืนยันว่าประเทศไทยพร้อมแล้วสำหรับการลงทุนจากทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และเทคโนโลยีต่างๆ

สำหรับกิจกรรมสัมมนาส่งเสริมการลงทุน ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 ณ โรงแรม Four Seasons Hotel Shenzhen โดยมี นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการ กนอ. และผู้บริหารระดับสูง ร่วมนำเสนอภาพรวมเศรษฐกิจไทย โครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง นโยบายส่งเสริมการลงทุน และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่นักลงทุนจะได้รับ พร้อมเผยวิสัยทัศน์ “โอกาสทอง” ที่ประเทศไทยมอบให้นักลงทุนจากจีน ภายในงานยังมี กิจกรรม Roundtable เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและสร้างความร่วมมือกับสมาคมนักธุรกิจเซินเจิ้น ประเทศไทย และ Customer Visit เยี่ยมชมบริษัท BYD Auto Industry Co., Ltd. เพื่อศึกษาความสำเร็จของการลงทุนจากจีนในประเทศไทย โดยมี Mr. Haiping Xiao ผู้บริหารจาก BYD ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 250 คน โดยปัจจุบันเครือ BYD ได้ลงทุนในประเทศไทย ตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 20,000 ล้านบาท

กนอ. ยกทัพโรดโชว์ “เซินเจิ้น” ชูโอกาสทองดึงนักลงทุนจีนปักหมุดไทย

นอกจากนี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการ กนอ. ได้ประชุมพบปะหารือกับผู้บริหารระดับสูงของ China Council for the Promotion of International Trade (CCPIT) โดย กนอ. ได้แสดงเจตนารมณ์ในการส่งเสริมสนับสนุน การลงทุน เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจและเพิ่มความเชื่อมโยงทางธุรกิจระหว่างทั้งสองประเทศ ต่อมาในวันที่ 24 กันยายน 2567 กนอ. ได้จัดการประชุม One-on-one กับนักลงทุนที่มีศักยภาพ 2 บริษัท ได้แก่ Zhonghong Pulin Medical Products และ Foxconn เพื่อเจรจาและส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทย รวมถึง ศึกษาดูงาน บริษัท Foxconn Industrial Internet (FII) เพื่อเรียนรู้ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี

“กิจกรรมครั้งนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ กนอ. ในการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน และตอกย้ำความพร้อมของไทยในการเป็นศูนย์กลางการลงทุนในภูมิภาค โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต และสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับทั้งสองประเทศ” ประธานบอร์ด กนอ. กล่าวปิดท้าย