svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

รวบพ่วง 18 ล้อ ขนโรฮิงญา - เมียนมา ส่งมาเลย์

จับแก๊งขน "โรฮิงญา-เมียนมา" ส่งมาเลเซีย สุดหดหู่ แยกเมียนมาให้อยู่ในคอนเทนเนอร์ ส่วน "โรฮิงญา" ถูกยัดในช่องลับใต้ตู้คอนเทนเนอร์

วันที่ 25 กันยายน 2567 ที่ สภ.ร่อนพิบูลย์ นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่สืบสวน กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช เร่งคัดแยกชาวโรฮิงญา และชาวเมียนมา รวมจำนวน 22 คน เพื่อแยกระหว่างเยาวชน อายุไม่ถึง 20 ปี หญิง ชาย รวมทั้งแยก ผู้ที่มีอายุเกิน 20 ปี เพื่อคัดกรองเบื้องต้น หลังจากชาวโรฮิงญา และชาวเมียนมา กลุ่มนี้ถูกจับกุมได้ขณะซุกซ่อนอยู่ในรถบรรทุก 18 ล้อ ชนิดลากแคร่ บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 

พ.ต.อ.พิศิษฐ์ วิเศษวงศ์ ผู้กำกับการกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าทำการสกัดจับไว้ได้ที่บริเวณจุดตรวจแยกสวนผัก ถนนสาย 41 ตำบลร่อนพิบูลย์ อำเภอร่อนพิบูลย์ นครศรีธรรมราช โดยการจับกุมพบว่า ขบวนการได้ใช้รถยนต์บรรทุก 18 ล้อชนิดลากแคร่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ มีสามีภรรยาเป็นชาวไทยเป็นผู้ขับขี่ และภรรยาได้นั่งโดยสารมาตอนหน้า ส่วนชาวต่างด้าวที่ถูกขนย้ายมานั้น เป็นชาวเมียนมา จำนวน 12 คน อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ 

ส่วนชาวโรฮิงญาจำนวน 10 คน ส่วนใหญ่เป็นหญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี ถูกให้นอนยัดอยู่ระหว่างแคร่บรรทุกใต้ตู้คอนเทนเนอร์มีแผ่นไม้รองรับ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการคัดกรองพบว่าเป็นเยาวชนทั้งหมด จึงเร่งประสานสหวิชาชีพเข้าร่วมตรวจสอบคัดกรองกลุ่มคนเหล่านี้ เพื่อพิจารณาคัดแยกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์หรือไม่ 

รวบพ่วง 18 ล้อ ขนโรฮิงญา - เมียนมา ส่งมาเลย์

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้สอบถามข้อมูลเบื้องต้นได้ความว่า กลุ่มชาวโรฮิงญา ได้เดินเท้าเข้าประเทศไทยผ่านทางอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จากนั้นได้เดินทางเข้ามาอยู่ในกรุงเทพมหานคร ก่อนถูกนำตัวมาส่งที่ปทุมธานี ส่วนกลุ่มชาวเมียนมาได้เดินเท้าเข้ามาทางด้านจังหวัดกาญจนบุรี จากนั้นได้กระจายกันเดินทางโดยรถ ซึ่งมีผู้มารับเป็นชาวไทย มาส่งขึ้นรถบรรทุก 18 ล้อ ที่ปทุมธานี 

โดยชาวเมียนมาจะได้อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ ส่วนชาวโรฮิงญา ถูกนำมาไว้ในช่องลับใต้ตู้คอนเทนเนอร์เพื่อป้องกันปัญหาทะเลาะวิวาท โดยพบข้อมูลว่ารถคันเดียวกันนี้ขนชาวเมียนมาและโรฮิงญามาแล้วอย่างต่อเนื่อง ช่วงเดือนที่ผ่านมามีการขนย้ายไปแล้วนับร้อยคน ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผล