svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

วิธีตรวจสอบ! ทองแท้ vs ทองปลอม ต่างกันอย่างไร

ช่วงนี้ทองคำราคาแพง บาทหนึ่งก็ 40,000 กว่าบาทแล้ว ทำให้ทองปลอมยิ่งระบาด ใครจะซื้อต้องระวังเป็นพิเศษ ควรซื้อกับร้านทองที่เชื่อถือและตรวจสอบได้เท่านั้น "สมาคมผู้ค้าทองคํา" เผยวิธีตรวจสอบทองแท้ ทองปลอม ด้วยตนเอง

24 กันยายน 2567 "สมาคมผู้ค้าทองคํา (Gold Traders Association)" เผยวิธีตรวจเช็คทองแท้ ทองปลอม อย่างปลอดภัยด้วยตนเอง

 

“มีเงินเขานับว่าเป็นน้อง มีทองเขานับว่าเป็นพี่” ใครๆจึงต้องการมีทองไว้ในครอบครอง ยิ่งในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ การมีทองไว้ในมือ ก็เปรียบเสมือนมีแหล่งเงินทุนสำรองไว้ใช้ในอนาคต แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าทองที่เรามีอยู่คือ "ทองแท้" หรือ 

1. ตรวจสอบโดยการดูตราประทับ
วิธีนี้สามารถใช้แว่นขยายส่องดูตามข้อหรือห่วงของทอง ซึ่งทองแท้ทั่วไปจะมีการตีตรายี่ห้อร้านไว้อย่างชัดเจน ซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นอักษรภาษาจีน หากตรานั้นเบลอ ไม่ชัดเจน หรือตอกตัวอักษรแบบมั่วๆ อ่านไม่รู้เรื่อง ก็สันนิษฐานว่าเป็นทองปลอม ให้หลีกเลี่ยงการซื้อทองที่มีลักษณะเช่นนี้

 
2. ตรวจสอบโดยการจิก บีบ กด และบิด
เป็นวิธีตรวจสอบทองรูปพรรณเบื้องต้นอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเมื่อลองจิก บีบ กด หรือบิดดูแล้ว หากทองคำอ่อนนิ่มไปตามแรงโดยง่าย ให้สันนิษฐานว่าเป็นทองคำแท้

 

วิธีตรวจสอบ! ทองแท้ vs ทองปลอม ต่างกันอย่างไร

 
3. ตรวจสอบโดยการโยนถ่วงน้ำหนัก หรือโยนฟังเสียง
วิธีนี้หากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์มานานจะสามารถบอกได้ว่า เป็นทองปลอมหรือไม่เพราะถ้าเป็นทองจริงจะมีน้ำหนักที่หน่วง ๆ คุ้นมือ หากเป็นทองปลอมจะมีน้ำหนักที่เบามือ

 
4. ตรวจสอบโดยการตะไบ และตัดทอง
วิธีนี้เมื่อตะไบออกมาแล้วหากเป็นทองปลอมจะเห็นสีของโลหะภายใน หรืออีกวิธีคือการตัดทองออกมา เพื่อพิสูจน์ให้เห็นผิวของวัตถุหรือโลหะด้านในว่าเป็นโลหะชนิดใด

ปัจจุบัน มิจฉาชีพมีการนำทองปลอมออกมาหลอกขายร้านทองอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งมีทั้งทองคำแท่งและทองรูปพรรณปลอม โดยที่มีการนำโลหะอื่น ๆ มาสอดไส้ในทองคำ

 
หากท่านต้องการตรวจสอบอย่างละเอียดว่าทองคำที่ท่านมีอยู่ เป็นทองแท้หรือทองปลอมแบบเชิงลึก ก็สามารถนำไปตรวจสอบหาค่าความบริสุทธิ์ของโลหะ ได้ที่ห้องปฏิบัติการที่น่าเชื่อถือ มีเทคโนโลยีและเครื่องมือที่ทันสมัย เช่น เครื่องเอ็กซเรย์ฟลูออเรสเซนต์ (XRF) ซึ่งมีข้อดี คือ ไม่ทำลายชิ้นงาน 

 

วิธีตรวจสอบ! ทองแท้ vs ทองปลอม ต่างกันอย่างไร

 

รวมไปถึงการตรวจพิสูจน์ ด้วยวิธีการ หลอมละลาย (Fire assay) ซึ่งเป็นวิธีที่มีความละเอียดสูงสุด แต่ข้อเสีย คือ จะต้องทำลายชิ้นงาน โดยการหลอมทองทั้งชิ้น วิธีนี้ส่วนใหญ่จะถูกใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต เพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพของชิ้นงานอย่างละเอียด
 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก "สมาคมผู้ค้าทองคํา"