svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ผลกระทบจาก “พายุซูลิก” พะเยาฝนถล่มหนัก น้ำเริ่มท่วม

“พายุซูลิก” พาดผ่านตอนเหนือประเทศไทย หลายพื้นทีได้รับผลกระทบ ล่าสุดพะเยาฝนถล่มตั้งแต่กลางดึก น้ำท่วมทั่วเมือง 2 อำเภอ ดอกคำใต้และเมืองพะเยา อ่วม

ช่วงกลางคืนที่ผ่านมา (21ก.ย.67) "พายุซูลิก" ได้ก่อตัวระเบิดฝนลงถล่ม ในเขตตัวเมืองพะเยาจนเกิดน้ำป่าไหลจากลำน้ำห้วยแม่กาหลวงและลำน้ำห้วยเกี๋ยง ไหลล้นทะลักเข้าท่วม ชุมชนบ้านห้วยเคียน ต.แม่กา อ. เมือง จ.พะเยา หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อีกครั้ง 

 

 

ผลกระทบจาก “พายุซูลิก” พะเยาฝนถล่มหนัก น้ำเริ่มท่วม ผลกระทบจาก “พายุซูลิก” พะเยาฝนถล่มหนัก น้ำเริ่มท่วม

 

ส่ฃผลให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนหอพักถนน จนนิสิตชาวบ้านต่างพากันขนย้าย ทรัพย์สิน เสื้อผ้า ออกจากที่พักกันวุ่น บางหอนิสิตออกไม่ได้ ทางเจ้าหน้าที่ทหาร ปภ.ทต.แม่กา เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัย มูลนิธิต่างๆในพะเยาระดับระดมพลเข้าช่วยเหลือออกมาอยู่ที่ปลอดภัย หลังจากน้ำป่าที่ไหลท่วมชุมชนบ้านห้วยเคียน หน้า มหาวิทยาลัยพะเยา 

 

 

ผลกระทบจาก “พายุซูลิก” พะเยาฝนถล่มหนัก น้ำเริ่มท่วม

22 กันยายน 2567 ล่าสุดเช้านี้ น้ำป่าได้ลดลงและไหลลงลำน้ำแม่ต๋ำ และลำน้ำร่องช้าง และน้ำป่าจากลำน้ำทั้งสองสายได้ไหลเข้าท่วม ในชุมชน ต่างๆที่ราบลุ่มและติดลำน้ำ เป็นบริเวณกว้าง โดยน้ำสายลำน้ำร่องช้างได้ไหลเอ่อล้นตะลิ่งเข้าร่วมชุมชนตำบลบ้านปิน และหลายตำบลเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา และ น้ำในลำน้ำแม่ต๋ำ ได้ไหลเข้าสู่ชุมชนตำบลแม่ต๋ำ บ้านแม่ต๋ำป่าลาน ,อินทร์ฐาน,ภูมินทร์,เมืองชุม ในเขตเทศบาลเมืองพะเยา อ.เมือง พะเยา 

 

ผลกระทบจาก “พายุซูลิก” พะเยาฝนถล่มหนัก น้ำเริ่มท่วม

 

 

ผลกระทบจาก “พายุซูลิก” พะเยาฝนถล่มหนัก น้ำเริ่มท่วม

 

 

ผลกระทบจาก “พายุซูลิก” พะเยาฝนถล่มหนัก น้ำเริ่มท่วม

ระดับน้ำและเพิ่มสูงขึ้นได้ไหลหรือท่วมถนน มาถึงบริเวณ ถนนพหลโยธินสี่แยกแม่ต๋ำต.แม่ต๋ำอ.เมืองจ.พะเยา ทำให้ถนนเลนส์ด้านขาขึ้น ถูกน้ำท่วมขัง บนถนน เป็นบริเวณกว้างทำให้รถเล็กไม่สามารถผ่านไปมาได้

 

สำหรับน้ำแม่ต๋ำจะไหลลงสู่กว๊านพะเยาทำให้ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยา เพิ่มขึ้น ซึ่งในวันนี้ มีปริมาณสูง 392.14 ปริมาณน้ำ 47.219 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งมีระดับต่ำกว่าการกักเก็บ 55.65 ล้านลูกบาศก์เมตร และทางชลประทานได้ระบายน้ำ ออกลงลำน้ำอิงก่อนหน้านี้ไว้แล้ว 

 

 

ด้าน นายนิคม อายุ 55 ปี ชาวบ้านเจ้าของร้านโฮงลาบ แม่ต๋ำ ถนนแม่ต๋ำฟากน้ำ บ้านแม่ต๋ำอินทร์ฐาน ต.แม่ต๋ำ อ.เมืองจ.พะเยา เผยว่า น้ำจากลำน้ำแม่ต๋ำ ให้ไหลเข้าชุมชนแม่ต๋ำ ท่วมบ้านตั้งแต่ ช่วงตี 1 ที่ผ่านมา น้ำมีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆจนถึงเช้าวันนี้

 

ทำให้ชุมชน บ้านแม่ต๋ำป่าลานอินทร์ฐาน ภูมินทร์ เมืองชุม ถูกน้ำลำน้ำจากลำน้ำแม่ต่ำไหลเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้างและไหลล้นขึ้นถนนพหลโยธิน บริเวณสี่แยกแม่ต๋ำด้วย และน้ำได้ไหลท่วมแม่ต่ำในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 3 แล้ว และต้องปิดร้านขายลาบ เพราะถูกน้ำท่วม