svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

พายุ "ซูลิก" ผ่านนครพนม ทำฝนเเช่ 17 ชม. อุตุฯ บอกโชคดีพายุถูกเตะตัดขา

ศูนย์กลางของพายุ "ซูลิก" เคลื่อนผ่านนครพนม ทำฝนตกเเช่ 17 ชม. อุตุฯ บอกโชคดีพายุถูกเตะตัดขา สถานการณ์จึงไม่รุนแรงตามที่หลายฝ่ายคาด ขณะที่ชาวบ้านริมโขง ยังห่วงมวลน้ำจากจีน ทำท่วมแบบไม่ทันตั้งตัว

20 กันยายน 2567 เกาะติดสถานการณ์ พายุโซนร้อน "ซูลิก" พายุลูกเเรกของปี 2567 ที่อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน เคลื่อนผ่านบริเวณเเขวงคำม่วน ประเทศลาว ผ่านทางนครพนมของประเทศไทย โดยศูนย์กลางของพายุ ทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ตั้งเเต่ 19.00 น. จนกระทั่ง 11.00 น. ที่พายุเคลื่อนตัวผ่านนครพนม ขณะเป็นดีเปรสชัน โดยปริมาณฝนสะสมสูงสุดที่ อ.เมือง นครพนม  73 มิลลิเมตร , รองลงมา อ.ท่าอุเทน 46.3 มิลลิเมตร , อ.เรณูนคร วัดได้ 44.5 มิลลิเมตร  ส่วนปริมาณฝนสะสม ที่เกิน 100 มิลเมตร ในพื้นที่อีสาน อยู่ที่ จ.มุกดาหาร เเละ จ.ชัยภูมิ 

กรมอุตุนิยมวิทยานครพนม เปิดเผยว่า ปริมาณฝนอยู่ที่เมืองนครพนม 73 มิลลิเมตร รองลงมา อ.ท่าอุเทน 46 มิลลิเมตร เเละ ที่ อ.เรณูนคร 44.5 มิลลิเมตร กระทั่งเวลา 11.30 น. มวลเมฆฝนที่อ่อนกำลังจากพายุ เคลื่อนตัวอย่างช้าๆ จากนครพนม ไป สกลนคร อุดรธานี บางส่วนขึ้นไปบน จ.หนองคาย  
พายุ \"ซูลิก\" ผ่านนครพนม ทำฝนเเช่ 17 ชม. อุตุฯ บอกโชคดีพายุถูกเตะตัดขา
 

ว่าที่ร้อยตรี ธนสิทธิ์ เอี่ยมอนันต์ชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า พายุลูกนี้อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอกาศต่ำกำลังเเรง ด้านตะวันตกอีสานตอนบน ศูนย์กลางผ่านจังหวัดขอนเเก่น เมื่อช่วง 16.00 น. เเต่จะไม่สลายตัวเร็ว เพราะเป็นที่ราบ เเตกต่างจากในเวียดนาม 

ส่วนสาเหตุที่พายุรุนเเรงน้อยกว่าที่ประเมินเอาไว้ เพราะมีบริเวณความกดอากาศสูง มวลอากาศเย็น ลงมาเตะตัดขา ทำให้ตัวพายุฝ่อตัวลง 

ผลกระทบจากพายุซุลิกในเขตเมือง ทำให้การค้าขาย ซบเซา โดยเฉพาะช่วงศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ทำให้โรงเเรม ห้องพัก ในเทศบาลเมืองต่างถูกยกเลิกจำนวนมาก ประชาชนกังวสถานการณ์ เเละคิดว่าน้ำท่วมเดินทางไม่ได้
พายุ \"ซูลิก\" ผ่านนครพนม ทำฝนเเช่ 17 ชม. อุตุฯ บอกโชคดีพายุถูกเตะตัดขา  

ทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้คุยกับผู้ค้าเช่าวัตถุมงคล บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช บอกว่า ขอเป็นตัวเเทนชาวนครพนม ยืนยันว่า เทศบาลเมือง 60 ปี ไม่เคยมีน้ำท่วม เวลานี้ได้รับผลกระทบบ้าง เเต่ตารางกิจกรรมต่างๆ ไม่มียกเลิก

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อด้วยว่า สาเหตุที่พายุไม่รุนเเรง เพราะบารมี พ่อปู่พญาศรีสัตตนาคราช ที่ช่วยปัดเป่าให้พายุ สลายตัวเร็ว ไม่รุนเเรงตามที่มีการประเมินกันก่อนหน้านี้ จนหลายคนมาขอพร ขอให้ชาวนครพนม เเละจังหวัดที่ประสบภัยเเคล้วคลาดจากพายุ
พายุ \"ซูลิก\" ผ่านนครพนม ทำฝนเเช่ 17 ชม. อุตุฯ บอกโชคดีพายุถูกเตะตัดขา

สำหรับระดับโขงหน้าเทศบาลเมือง ลดลงต่อเนื่อง จากการสังเกตุวันนี้กระเเสน้ำยังไหลระบายลงเเม่น้ำโขงได้เร็วกว่าทุกวันที่ผ่านมา  เเสดงให้เห็นถึงการระบาย ลำน้ำโขวลงได้อย่างดีมีประสิทธิภาพ เเม้ในเขตเทศบาลเมืองไม่เคยถูกน้ำท่วมรอบ 60-70 ปี เเต่ประชาชนยังมีความเป็นห่วง ความั่นคง ความปลอดภัยของเขื่อนในจีน ที่อาจพังเพราะรับมวลน้ำมาก จนต้องระบายมาทางโขง และ อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมเเบบไม่ทันตั้งตัว
พายุ \"ซูลิก\" ผ่านนครพนม ทำฝนเเช่ 17 ชม. อุตุฯ บอกโชคดีพายุถูกเตะตัดขา  

สำหรับพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย ที่ถูกน้ำท่วมหนักที่สุดในจังหวัด เเละเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ที่อำเภอศรีสงคราม ซึ่งมีผู้ประสบภัย 4 ตำบล 199 หลังคาเรือน ประชาชนเดือดร้อนกว่า 500 คน พื้นที่การเกษตร นาข้าว สวนอ้อย สวนทุเรียน ถูกท่วม 5หมื่นไร เป็นพื้นที่เสี่ยงที่รับน้ำจาก ลำน้ำอูน เเละลำบรรจบลำน้ำศรีสงคราม ลำน้ำอูนยังรับน้ำมาจาก เทือกเขาสกลนคร เเละจะไปลงเเม่น้ำโขง

เวลานี้หน่วยบัญชาการกองทัพไทย ยังเข้าช่วยอพยพชาวบ้าน ที่อยู่ริมน้ำสงคราม บ้านท่าบ่อสงคราม 3 -4 หลังคาเรือน ขณะเดียวกันทางอำเภอเข้าช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบกับประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน ระดมถุงยังชีพ น้ำดื่ม เข้ามาช่วยเเจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย
พายุ \"ซูลิก\" ผ่านนครพนม ทำฝนเเช่ 17 ชม. อุตุฯ บอกโชคดีพายุถูกเตะตัดขา