svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันสอบสวน 2 ผู้ผลิตเพจเจอร์ ปมระเบิดทั่วเลบานอน

อัยการไต้หวันตรวจค้นสำนักงานของผู้ผลิตเพจเจอร์ 2 ราย ได้แก่ โกลด์ อพอลโล และบีเอซี คอนซัลติง เคเอฟที หลังเกิดเหตุเพจเจอร์หลายพันเครื่องระเบิดทั่วเลบานอน ขณะที่รัฐมนตรียืนยันว่า เพจเจอร์เหล่านั้นไม่ได้ผลิตในไต้หวัน

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานอัยการเขตฉีหลิน ในไต้หวัน เข้าตรวจค้นสำนักงานของบริษัท โกลด์ อพอลโล ผู้ผลิตไต้หวัน และบริษัท บีเอซี คอนซัลติง เคเอฟที ของฮังการีที่มีสาขาในไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดี (19 กันยายน) พร้อมกับยึดเอกสารหลักฐานต่าง ๆ รวมถึงรายละเอียดสัญญาและการแบ่งผลกำไรระหว่าง โกลด์ อพอลโล และบีเอซี

อัยการเปิดการสอบสวนทั้งสองบริษัท หลังสื่อรายงานว่า เพจเจอร์ที่ระเบิดทั่วเลบานอนเมื่อวันอังคาร มีรายละเอียดที่บ่งชี้ว่าเป็นสินค้าที่ผลิตโดยโกลด์ อพอลโล แต่นาย ซู ชิงกวง ประธานและผู้ก่อตั้ง โกลด์ อพอลโล  เผยกับสื่อเมื่อวันพุธว่า ไม่ได้ผลิตเพจเจอร์ที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือจุดระเบิด และสินค้าดังกล่าวผลิตโดยบีเอซี ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงบูดาเปสต์ของฮังการี ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้แบรนด์ของบริษัทได้ โดยตอนแรกบีเอซีเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับสินค้าของโกลด์ อพอลโล เมื่อ 3 ปีที่แล้ว และต่อมาเริ่มผลิตเพจเจอร์เองในช่วงไม่ถึง 2 ปีที่ผานมา โดยยังใช้แบรนด์โกลด์ อพอลโล

นายซู และนางสาวเทเรซา อู๋ พนักงานเพียงคนเดียวของอพอลโล ซิสเต็ม เข้าให้ปากคำที่สำนักงานอัยการในคืนวันพฤหัสบดี และได้รับการปล่อยตัว

ขณะที่กั๊วะ จือหัว รัฐมนตรีเศรษฐกิจของไต้หวัน แถลงในวันศุกร์ว่า โดยแสดงความมั่นใจว่า ชิ้นส่วนทั้งหมดของเพจเจอร์ที่เกิดการระเบิดไม่ได้ผลิตในไต้หวัน

สื่อรายงานว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน สั่งนำเข้าเพจเจอร์ดังกล่าวเมื่อช่วง 5 เดือนที่แล้ว และกล่าวโทษว่า อิสราเอลอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการโจมตีเพจเจอร์ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย และผู้บาดเจ็บกว่า 2,300 ราย