svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

สำรวจความเสียหาย บ้านทับขอน ชุมพร หลังถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม

สำรวจ "บ้านทับขอน" ต.ปากทรง อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร หลังน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม เมื่อ 16 ก.ย. 67 พัดบ้านเรือน รวมถึงข้าวของ รถตู้ และพืชผลทางการเกษตรเสียหาย ด้าน ชาวบ้าน บอกปกติเคยท่วมสูงแค่บันได ไม่เคยท่วมเข้าบ้านขนาดนี้ ตอนนี้ยังกังวลว่าน้ำป่าจะมาอีกรอบ

18 กันยายน 2567 พาไปดูอีกพื้นที่ของภาคใต้ ก็คือที่ บ้านทับขอน ต.ปากทรง อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก เมื่อวันที่ 16 ก.ย.67 ที่ผ่านมา 

ผู้สื่อข่าว "เนชั่นทีวี" ลงพื้นที่ไปสำรวจความเสียหาย ที่ บ้านทับขอน  หลังจากถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม เพราะยังมีร่องรอยคราบน้ำ ต้นไม้ที่ราบเป็นหน้ากองหลังน้ำพัดไว้ด้วย โดยเฉพาะบ้านของ คุณวัชรพงษ์ ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำคลองทับขอน บ้านหลังนี้ได้รับผบกระทบหนักที่สุด เพราะตอนน้ำป่ามา รถตู้ก็โดนน้ำพัด เด็กเล็กอีก 3 คนก็ติดอยู่ในบ้านอพยพไม่ทัน ต้องอุ้มส่งพาเด็กออกทางหน้าต่างบ้าน ประมาณไม่ถึง 30 นาที น้ำก็ค่อยๆลดลง

โดย คุณวัชรพงษ์ ได้พาเดินดูรอบบ้านทั้งกองที่นอนที่กองอยู่หน้าบ้าน เบาะรถตู้ที่พังทั้งหมด และคราบน้ำบริเวณข้างบ้านที่ยังเหลือร่องรอยอยู่ แต่ก็ทำความสะอาดไปบ้างแล้ว พร้อมกับบอกว่า ปกติที่เคยท่วมก็สูงแค่บันได ไม่เคยท่วมเข้าไปในบ้านขนาดนี้ ตอนนี้ที่นอน ข้าวของเครื่องใช้เสียหายหมด รถตู้ที่ใช้ทำมาหากินก็พังด้วย และตอนนี้คงยังไม่กลับมานอนที่บ้าน เพราะยังกังวลว่าน้ำป่าจะมาอีกรอบ

สำรวจความเสียหาย บ้านทับขอน ชุมพร หลังถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม

สำรวจความเสียหาย บ้านทับขอน ชุมพร หลังถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม
ด้าน คุณนารีรัตน์ พาผู้สื่อข่าวไปดูพืชผลทางการเกษตร ผักสวนครัวที่ปลูกไว้ได้รับความเสียหายทั้งหมด แล้วลำน้ำจากคลองทับขอน ตอนนี้ก็ไหลเชี่ยวน่ากลัวมาก สีของน้ำก็ยังขุ่น ซึ่งพี่เขาก็กังวลใจ เพราะตอนที่น้ำป่ามา ถือเป็นวินาทีชีวิตที่เกิดมาไม่เคยเจอว่าน้ำจะเข้ามาถึงในบ้านเท่าครั้งนี้

สำหรับภาพรวมความเสียหายของ บ้านทับขอน ต.ปากทรง อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ถือเป็นพื้นที่เดียวในจังหวัดชุมพร ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก  ซึ่ง รองปลัด อบต.ปากทรง บอกว่า น้ำป่ามาไวมาก และไปไวมากจนชาวบ้านไม่ทันได้ตั้งตัว และไม่ถึง 1 ชั่วโมง น้ำก็ไหลไปลงทะเล เหลือแต่ความเสียหาย ซึ่งมีชาวบ้านกว่า 20 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบ และแม้พื้นที่นี้จะเป็นพื้นที่น้ำท่วมเป็นประจำ แต่ที่ผ่านมา น้ำป่าไม่เคยสูงจนเข้าบ้านเรือนของประชาชนแบบครั้งนี้ 

ทั้งนี้ ถึงแม้น้ำจะไปแล้ว แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังน้ำป่าที่อาจจะมาอีกละรอกได้ โดยได้มีการนำสิ่งกีดขวางทางน้ำออกหมด และเคลียร์พื้นที่ถนนหนทางต้นไม้ต่างๆหมดแล้ว รวมถึงยังให้ชาวบ้านช่วยกันเฝ้าระวังดูระดับน้ำในคลองทับขอนไว้ด้วย

นอกจากนี้ ทาง อบต.ปากทรงให้ชาวบ้านช่วยกันเฝ้าระวัง บริเวณคลองทับขอน ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำ ยังอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง แต่ลักษณะกระแสน้ำเป็นน้ำแรงและไหลเชี่ยว แต่สีของน้ำยังไม่ขุ่น จนเป็นสีชาส้ม แค่ก็ต้องเฝ้าระวังไว้ เพราะชุมชนนี้อยู่ใกล้กับภูเขาและจะเป็นพื้นที่แรกที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก

สำรวจความเสียหาย บ้านทับขอน ชุมพร หลังถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม