svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

จับตาพายุ "ซูลิค" มาเเน่ 20-21 ก.ย.นี้ เสี่ยงฝนถล่มหนัก เหนือ-อีสาน (มีคลิป)

มาเเน่ ! จับตา พายุ "ซูลิค " เข้าอีสานเหนือ ขณะเป็นดีเปรสชั่น ส่งผลฝนตกหนัก ทุกภาค พื้นที่เสี่ยง อีสาน-เหนือ เตรียมรับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าหลาก เริ่มโหมโรง 19 ก.ย. ก่อนถล่มอีสานรับเต็มๆ 20-21 ก.ย.นี้

17 กันยายน 2567 ว่าทีร้อยตรี ธนสิทธิ์ เอี่ยมอนันต์ชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาเเละ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึง การติดตามเฝ้าระวังพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน คาดจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ เเละจะพัฒนาตัวเป็พายุโซนร้อนในคืนวันนี้ เเละ จะได้ชื่อว่า พายุโซนร้อน "ซูลิค"(Soulik)  

 

จับตาพายุ \"ซูลิค\" มาเเน่ 20-21 ก.ย.นี้ เสี่ยงฝนถล่มหนัก เหนือ-อีสาน (มีคลิป) ว่าทีร้อยตรี ธนสิทธิ์ เอี่ยมอนันต์ชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาเเละ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา 

 

 

จับตาพายุ \"ซูลิค\" มาเเน่ 20-21 ก.ย.นี้ เสี่ยงฝนถล่มหนัก เหนือ-อีสาน (มีคลิป)

 

 

พายุซูลิค คาดว่าจะเคลื่อเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ย วันที่ 20 ก.ย.นี้ ขึ้นฝั่งที่เวียดนาม ลาวตอนบน เข้าสู่ภาคอีสานของไทย ส่วนวันที่ 21 ก.ย. หรือ อาจจะเร็วกว่านี้ ขอให้ติดอย่างใกล้ชิด 

 

 

จับตาพายุ \"ซูลิค\" มาเเน่ 20-21 ก.ย.นี้ เสี่ยงฝนถล่มหนัก เหนือ-อีสาน (มีคลิป)

 

 

จากการประเมินวันนี้ ศูนย์กลางของพายุจะเข้าที่อีสานตอนบน บริเวณ บึงกาฬ นครพนม จะมีผลกระทบอีสาน หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอกาศต่ำกำลังเเรงต่อไป 

 

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เมื่อพายุ "ซูลิค" เริ่มขึ้นฝั่งเวียดนามเเล้ว พื้นที่จังหวัดภาคอีสานด้านตะวันออกจะได้รับก่อน เเละ หากศูนย์กลางเข้าอีสานตอนบนก็จะได้รับผลกระทบมากที่สุด หลังจากนั้นก็ครอบคลุมทั้งอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลาง เเละ ภาคตะวันออก จะได้รับอิทธิพลจากพายุลูกนี้ด้วยเเม่ว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อความกดอากาศต่ำเเล้วก็ตาม

 

โอกาสที่จะทำให้มีฝนตกชุก หนานเเน่น ตามเส้นทางที่พายุผ่านมา จะทำให้เกิดฝนตกบริเวณกว้าง เสี่ยงที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลถล่มอาจจะมีบ้าง รวมถึงพื้นที่ภาคใต้ที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีความรุนเเรงขึ้น 

พายุลูกนี้ที่คาดการณ์ไว้เมื่อถึงไทย จะอยู่ในระดับดีเปรสชั่น เเต่ต้องติดตามว่าจะอ่อนกำลังลงเร็วหรือไม่ เเละ หากเป็นพายุดีเปรสชั่น จะได้น้ำฝนมากกว่าลมพายุ ซึ่งลม จะเสียงเรื่องวาตภัยที่พัดพาความเสียหาย บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง หลังคา ต้นไม้หักโค่น เเต่หากเป็นดีเปรสชั่น หรือ อ่อนเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังเเรงจะได้น้ำฝน คือ น้ำท่วม เเละจากค่าสถิติพายุหมุนเขตร้อน ส่วนใหญ่ที่จะเข้ามาเป็นเเค่ดีเปรสชั่น จะทำให้มีฝนตกต่อเนื่อง เเละได้รับผลกระทบโดยตรง เเละจะ ได้รับการบันทึกว่า เป็นพายุลูกเเรกที่เข้าประเทศไทยโดยตรงในปี 2567

พื้นที่ห่วงสีเเดง คือ อีสานบน เเละบริเวณพื้นที่ภูเขาสลับซับซ้อนเเถวภาคเหนือ ภาคอีสาน ที่อาจจะเกิดฝนตกซ้ำๆ กันหลายวัน ขึ้นชื่อว่าพายุ ไม่มีคำว่าอ่อน ถือว่ามีความรุนเเรงที่จะมีฝนตกหนัก เเละ ปริมาณน้ำฝนจำนวนมาก พื้นที่เสียงทางภาคเหนือทุกจังหวัด 

 

สำหรับพายุลูกนี้ จะเเตกต่างกับ ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" ที่ขึ้นเวียดนามยังเป็นไต้ฝุ่น ถึง 2 วัน เเละ มาสลายในเมียนมา เเต่พายุลูกนี้ จะเข้าบ้านเรา อาจจะอยู่ 1-2 วัน เเละอาจจะสลายในไทยก็เป็นไปได้  ส่วนฝนที่ตกหนักในภาคใต้ เวลานี้ เกิดจากตัวพายุดีเปรสชั่น ดึงลมไปเลี้ยงตัวของพายุ ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังเเรงขึ้น 

 

 

 

จับตาพายุ \"ซูลิค\" มาเเน่ 20-21 ก.ย.นี้ เสี่ยงฝนถล่มหนัก เหนือ-อีสาน (มีคลิป)

 

 

ล่าสุด นักข่าวตรวจสอบ จากเเเบบจำลอง ECMWF คาดการณ์ เส้นทาง ขึ้นฝั่ง เวียดนาม เมือง ด้งเฮย เมืองวิญ  ผ่าน ลาว  รัศมีครอบคลุมผ่าน มุกดาหาร ขอนเเก่น  อุดรธานี เพชรบุรณ์ และเลย ผ่าน น่าน ออกไป สลายเเถวๆ เชียงราย เชียงใหม่

 

สำหรับพายุลูกนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาจะเปิดวอร์รูมเพื่อติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  โดย "ซูลิค" เป็นชื่อ ตำเเหน่งหัวหน้าเผ่า โบราณ ของเกาะโปนเป โดยสารธารณรัฐสหพันฐ์ไมโครนีเซีย เป็นผู้ตั้งชื่อให้ 

 

 

จับตาพายุ \"ซูลิค\" มาเเน่ 20-21 ก.ย.นี้ เสี่ยงฝนถล่มหนัก เหนือ-อีสาน (มีคลิป)
 

ชมคลิป