svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

สตูลอ่วม วิกฤต 5 อำเภอ ชาวบ้านลุยน้ำท่วมออกมากักตุนอาหาร

ฝนถล่มใต้ สตูลอ่วม วิกฤตแล้ว 5 อำเภอ "ละงู" ยังหนัก ชาวบ้านฝ่ากระแสน้ำออกไปซื้อของกักตุน ขณะที่ โรงเรียนสั่งปิดแล้ว 7 แห่ง

วันที่ 17 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สตูล ขณะนี้ยังไม่คลี่คลาย ยังมีพื้นที่ใน 5 อำเภอยังคงมีน้ำท่วม เนื่องจากฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ อ.ละงู น้ำที่ท่วมอยู่แล้วนั้น ได้เพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านในพื้นที่ต่างช่วยกันขนย้ายข้าวของ สัตว์เลี้ยงไว้ในที่ปลอดภัย โดยเฉพาะที่ ม.5 บ้านดาหลำ ต.เขาขาว และ ม.13 ต.ละงู เนื่องจากน้ำไหลแรงจนชาวบ้านต้องฝ่ากระแสน้ำออกมาหาซื้อข้าวของเพื่อไปกักตุนไว้ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นทางผ่านของน้ำและน้ำไหลแรงมาก ทางส่วนราชการเข้าไปไม่ถึง ชาวบ้านต้องกักตุนสิ่งของไว้ประทังชีวิต เพราะจุดนี้กว่าน้ำจะลดอาจใช้เวลาไม่ต่ำกวา 4 วัน โดยขณะนี้ปริมาณน้ำมีแต่จะเพิ่มสูงขึ้น ชาวบ้านที่อยู่ด้านในหากไม่ซื้อของกักตุนไว้ก็อาจจะออกไม่ได้ 

สตูลอ่วม วิกฤต 5 อำเภอ ชาวบ้านลุยน้ำท่วมออกมากักตุนอาหาร

ขณะที่ การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตชด.436 สตูล ได้นำสิ่งของถุงยังชีพน้ำดื่มไปมอบให้ เนื่องจากชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด และยารักษาโรค โดย ตชด.436 ได้เข้าพื้นที่ ม.2 และม.6 ต.ย่านซื่อ ที่ยังคงมีน้ำท่วมสูง ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.สตูล เริ่มเข้าสู่ภาวะวิกฤต เนื่องจากฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย แต่ละพื้นที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยขณะนี้ ร.ร. 7 แห่ง ต้องปิดทำการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราว 
 

โดยนายภิรมย์ จีนธาดา ผอ.สพป. เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจาก ร.ร. 7 แห่งที่ต้องปิดการเรียนการสอน เนื่องจากน้ำท่วมไม่สามารถทำการเรียนการสอนได้ โดย อ.ควน หยุดไป 2 ร.ร. คือ ร.ร.บ้านปันจอร์ และร.ร.บ้านย่านซื่อ อ.เมือง 2 แห่ง คือ ร.ร.บ้านโคกประดู่ และร.ร.อนุบาลเมืองสตูล อ.ละงู 2 แห่ง คือ ร.ร.บ้านตูแตหรำ ร.รบ้านโกตา และ อ.ควนกาหลง 1 แห่ง คือ ร.ร.นิคมซอย10 

ทั้งนี้ ต้องมีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าโรงเรียนจะสามารถเปิดเรียนได้ตามปกติเมื่อไหร่ เนื่องจากขณะนี้สภาพน้ำยังคงท่วมสูง และมีแนวโน้มว่า ร.ร.จะปิดเพิ่มอีกหลายแห่ง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ ต.ฉลุง อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่วิกฤตอีกพื้นที่หนึ่ง น้ำท่วมครอบคลุมทั้ง 14 หมู่บ้าน โดยเฉพาะ ม.1,3,5 และ 9 สถาพน้ำท่วมสูงถูกตัดขาดจากโลกภายนอกแล้ว ทาง อบต.เร่งนำเสบียงอาหาร สิ่งของจำเป็นไปช่วยเหลือ เพราะมวลน้ำยังคงไหลเพิ่มอีกจำนวนมาก 

สตูลอ่วม วิกฤต 5 อำเภอ ชาวบ้านลุยน้ำท่วมออกมากักตุนอาหาร
 

 

สตูลอ่วม วิกฤต 5 อำเภอ ชาวบ้านลุยน้ำท่วมออกมากักตุนอาหาร สตูลอ่วม วิกฤต 5 อำเภอ ชาวบ้านลุยน้ำท่วมออกมากักตุนอาหาร สตูลอ่วม วิกฤต 5 อำเภอ ชาวบ้านลุยน้ำท่วมออกมากักตุนอาหาร