svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

มวลน้ำจากฝางไม่กระทบเมืองเชียงใหม่ ยืนยัน แม่น้ำปิงยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ระดับน้ำปิงในตัวเมืองเชียงใหม่ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังฝนตกในพื้นที่ต้นน้ำ ด้าน ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยืนยัน มวลน้ำจากฝางไม่กระทบเมืองเชียงใหม่ ขณะที่ สถานการณ์แม่น้ำปิงยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ สามารถรับน้ำได้อีกเกือบ 2 เมตร

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง ในตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มมีปริมาณเพิ่มขึ้น หลังฝนตกอย่างหนักในพื้นที่ต้นน้ำ อำเภอเชียงดาว ประกอบกับลำห้วยสาขา แม่ย้ำปิง ยังมีน้ำป่าไหลหลาก 
ล่าสุด นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์น้ำที่สถานี P1 บริเวณสะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่ ทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งดำเนินการเร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำในทุกพื้นที่ เพื่อเปิดช่องทางให้น้ำสามารถไหลผ่านได้อย่างสะดวก 

มวลน้ำจากฝางไม่กระทบเมืองเชียงใหม่ ยืนยัน แม่น้ำปิงยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง เพราะมีฝนตกในพื้นที่ต้นน้ำ โดยเฉพาะแม่น้ำปิง สำหรับสถานีตรวจวัดน้ำ P1 ที่บริเวณสะพานนวรัฐแห่งนี้ ถือเป็นจุดวัดระดับน้ำที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการติดตามเฝ้าระวังของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในเวลา 24.00 น. ที่ผ่านมา มีระดับน้ำอยู่ที่ 2.35 เมตร ยังถือว่าอยู่ในระดับสภาวะปกติ และยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้สูงสุดที่ 4.20 เมตร 

มวลน้ำจากฝางไม่กระทบเมืองเชียงใหม่ ยืนยัน แม่น้ำปิงยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ส่วนข้อกังวลของประชาชนว่า มวลน้ำปริมาณมากในอำเภอฝาง จะไหลมาส่งผลกระทบในเขตพื้นที่เมืองนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ชี้แจงว่า มวลน้ำดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเมืองเชียงใหม่ เนื่องจากเป็นแหล่งน้ำคนละสาย ซึ่งน้ำจะผันไปลงสู่แม่น้ำโขง ไปทางตอนเหนือของจังหวัด จะไม่ไหลย้อนเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ จึงขอให้ประชาชนคลายความกังวลในส่วนนี้ได้ ส่วนแม่น้ำปิง หน่วยงานที่รับผิดชอบได้บริหารจัดการเตรียมพร้อมก่อนหน้านี้ โดยได้ยกประตูระบายน้ำ ผันน้ำลงพื้นที่ตอนล่าง ที่ยังสามารถรับน้ำได้อีกจำนวนมาก ยืนยันว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ  สามารถรับน้ำได้อีกเกือบ 2 เมตร