svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ผวจ.แม่ฮ่องสอน เต้นสั่งจัดระเบียบท่องเที่ยวปายด่วน

ผวจ.แม่ฮ่องสอน เต้นสั่งจัดระเบียบท่องเที่ยวปายให้ถูกต้อง เตรียมจัดระเบียบและมาตรการท่องเที่ยว หลังพบนักท่องเที่ยวต่างชาติ เล่นห่วงยางเสพของมึนเมา ตกดึกกลัดมันเลยจ้ำจี้ในรีสอร์ท ในอำเภอปาย จนเป็นข่าวดัง

15 กรกฎาคม 2567 นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีความห่วงใยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งจังหวัดจะมีมาตรการเร่งจัดระเบียบและมาตรการท่องเที่ยว ร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังพบนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีพฤติกรรมการท่องเที่ยวไม่เหมาะสม 

โดยวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 ได้มอบหมายให้ นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อม ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อร่วมประชุมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดระเบียบและกำหนดมาตรการท่องเที่ยวในอำเภอปาย อีกครั้ง 

เบื้องต้น นายอเนก ปันทะยม นายอำเภอปาย ได้รายงานผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ผู้เสียหายได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ที่ สภ.ปาย หลังพบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าไปมีเพศสัมพันธ์ในรีสอร์ท โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเวลาที่เกิดเหตุตามบันทึกประจำวันปรากฏเวลา 21.26 น. เป็นเวลาที่เสร็จสิ้นจากกิจกรรมล่องห่วงยางนานแล้ว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป 
 


นอกจากนั้นทางอำเภอปายได้ร่วมกับตำรวจ สภ.ปาย ตำรวจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ได้มีการเชิญผู้ประกอบการมาหารือและกำหนดมาตรการร่วมกันก่อนมีกิจกรรมล่องห่วงยางเป็นประจำทุกปี อาทิ ห้ามนำเครื่องดื่มที่มีแอลกอร์ฮอลทุกชนิดลงในกิจกรรมล่องห่วงยาง (Tubing) โดยจะมี Staff คอยตรวจตราทุกครั้ง / ให้ Staff ทุกคนสวมเสื้อชูชีพทุกคน และหลังเลิกทำกิจกรรมทุกครั้งให้ทีมงาน Staff คอยตรวจเช็ค / จัดเตรียมชุดรักษาพยาบาลในกรณีที่นักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บ และนำสัมภาระของนักท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้สวมใส่อันเป็นชุดสุภาพ และนำนักท่องเที่ยวไปส่งยังโรงแรมที่พักโดยปลอดภัย รวมถึงมีการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่นักท่องเที่ยวในการเคารพวัฒนธรรมท้องถิ่นและการแต่งกายที่เหมาะสม

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติเป็นอย่างดี มีเพียงส่วนน้อยที่อาจจะฝ่าฝืนแนวทางปฏิบัติ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้กำชับผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนด สำหรับอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นเมืองท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละปีจำนวนมาก ตั้งแต่ ม.ค. – ก.ค. 2567 มีนักท่องเที่ยวในพื้นที่ สะสมจำนวน 30,000 – 40,000 คน 

ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับประชาชนและชุมชน ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวต่างพูดคุยและบอกต่อๆ กันมาว่าเป็นกิจกรรมที่ตื่นเต้น และสามารถชมธรรมชาติที่ยังสวยงามทั้งสองฝั่งของแม่น้ำปาย คือกิจกรรมล่องห่วงยาง (Tubing) ในพื้นที่อำเภอปายจะมีผู้ประกอบการล่องห่วงยาง (Tubing) อยู่ 2 แห่ง โดยจะมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ทำกิจกรรมทั้งตลอดเส้นทางทั้งการล่องห่วงยาง กิจกรรมสันทนาการต่างๆ โดยกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. – 19.00 น. ของทุกวันอังคารและวันศุกร์ โดยมีรถบริการรับ - ส่ง จากโรงแรมที่พัก - จุดล่องห่วงยาง และกลับจากจุดขึ้นล่องห่วงยาง - โรงแรมที่พัก