svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

พิษ "ยางิ" ทำแม่สายอ่วม ฝนถล่มต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมบ้าน ปชช.

แม่สายอ่วม ผลกระทบจากพายุ "ยางิ" ทำฝนตกหนักต่อเนื่อง 2 วัน น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนเสียหาย ชาวบ้านชี้ เป็นวิกฤตซ้ำรอยปี 65 ขณะที่เทศบาลเตือนประชาชนยกของขึ้นที่สูง เร่งเสริมกระสอบทราย

วันที่ 10 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า ภายหลัง  "พายุยางิ" ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งวันทั้งคืน ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้น้ำเกิดน้ำป่าไหลหลาก จากฝั่งเมียนมาลงแม่น้ำสาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งในเช้าวันนี้ ( 10 ก.ย.67) ระดับน้ำสายมีปริมาณน้ำในลำน้ำมาก และไหลเชี่ยวกรากเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมหลายหมู่บ้านที่ติดลำน้ำสาย เช่น บ้านถ้ำผาจม ตลาดสายลมจอย บ้านเกาะทราย บ้านไม่ลุงขน บ้านผามควาย บ้านเหมืองแดง ตลอดจนพื้นที่ตำบลเกาช้าง จ.เชียงราย ที่มีบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรที่อยู่ติดลำน้ำสาย ถูกน้ำเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว และระดับน้ำยังคงสูงขึ้นอยู่เรื่อยๆ

ทั้งนี้ ภายหลังมีการประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนติดลำน้ำสาย และหมู่บ้านใกล้เคียง ให้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปอยู่ในที่ปลอดภัย รวมถึง ยกสิ่งของ ทรัพย์สินที่มีค่าเก็บไว้ที่สูง ประชาชนได้ช่วยกันเตรียมกระสอบทราย เพื่อมาปิดกั้นทางน้ำ ซึ่งบางเส้นทางที่ระดับน้ำสูงขึ้น ได้ปิดกั้นไม่ให้ผ่าน และเพื่อความปลอดภัย เจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ได้เร่งไล่ตัดกระแสไฟฟ้าในพื้นที่หมู่บ้านระดับน้ำสูง เพื่อความปลอดภัย ขณะเดัยวกัน ทางเทศบาลได้นำกระสอบทรายเร่งปิดช่องทางน้ำที่ติดกับลำแม่น้ำสายที่กำลังแตกทำให้น้ำทะลัก

พิษ \"ยางิ\" ทำแม่สายอ่วม ฝนถล่มต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมบ้าน ปชช. จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่า เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ ถือเป็นวิกฤติ ครั้งที่ 2 ซ้ำรอยเหมือนปี 2565 ที่มีมวลน้ำไหลหลากเข้าบ้านเรือนประชาชน ซึ่งตลาดบ้านไม้ลุงขน เคยน้ำท่วมเมื่อปี 2565 น้ำได้พัดข้าวของสิ่งของต่างๆ ของพ่อค้าแม่ค้า ไปทั้งโต๊ะเก้าอี้ ลอยหายไปกับสายน้ำ 

พิษ \"ยางิ\" ทำแม่สายอ่วม ฝนถล่มต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมบ้าน ปชช.

ด้าน นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอเทิง กล่าวว่า สถานการณ์น้ำอิงในพื้นที่ อ.เทิง ยังอยู่ในภาวะปกติ ส่วนหนึ่ง เพราะระดับน้ำในแม่น้ำโขง ลดระดับลงไปมาก ไม่เหมือนรอบก่อนที่แม่น้ำโขงมีน้ำหนุนจากจากปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหงในเขตประเทศจีน ทำให้ระดับน้ำโขงสูงกว่า 10 เมตร แต่ปัจจุบันแม่น้ำโขงมีระดับน้ำสูงประมาณ 6 เมตร คาดว่าหากฝนไม่ตกต่อเนื่องถึง 2-3 วัน ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในแม่น้ำอิงแต่อย่างใด 

ส่วนผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งก่อนหน้านี้ ปัจจุบันบ้านเรือนของประชาชน กลับสู่ภาวะปกติหมดแล้ว ไม่มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ เหลือเพียงพื้นที่การเกษตรที่ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ เพราะส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบลุ่ม ตอนนี้ก็เป็นช่วงที่ต้องสำรวจความเสียหาย และรายงานผลความเสียหายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอรับการช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งเกษตรกรที่ลงทะเบียนการเพาะปลูกหรือเลี้ยงสัตว์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้ ก็จะได้รับการช่วยเหลือเป็นลำดับแรก ส่วนคนที่ไม่ได้ลงทะเบียนก็ต้องนำเสนอข้อมูลไปก่อน เพื่อให้ทางภาครัฐได้พิจารณาช่วยเหลือในช่องทางอื่นๆต่อไป