svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ศาลยกคำร้องครอบครัวเชื่อมจิต ฟ้องสื่อ

ศาลยกคำร้อง ครอบครัวเชื่อมจิตฟ้อง สื่อ ชี้ทำหน้าที่ถูกต้อง ขณะที่ บก.ขอบคุณศาลเมตตา ยัน ไม่มีเจตนาทำร้ายเด็ก แค่ต้องการให้พระพุทธศาสนาดำเนินไปอย่างถูกต้อง ด้านพิธีการดัง โพสต์เหน็บ "โคตรขี้ตู่" หลัง เพจ"นิรมิตเทวาจุติ" โพสต์ขอบคุณเดลินิวส์ ที่ลบทุกข่าว ที่บิดเบือน

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฏร์ธานี ผู้ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดี ครอบครัวเชื่อมจิต เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง บริษัท เดลินิวส์เว็บ จำกัด และ บริษัท สี่พระยาการพิมพ์ จำกัด เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก 8 ขวบ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2548 ตามาตรา 27 โดยระบุว่า เป็นการนำเสนอข่าวสร้างความบิดเบือนในลักษณะเฟคนิวส์ สร้างความเกลียดชังให้เกิดแก่เด็ก 8 ขวบ

บรรยากาศในช่วงเช้าที่หน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทางศาลได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลจำนวนหนึ่งคอยดูแลความสงบเรียบร้อยภายในศาล ขณะที่ ด้านนอกศาลได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี คอยตรวจตราความเรียบร้อย อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เข้ามาติดต่อราชการ 

ต่อมา เวลา 08.30 น. นางนัฐพร วงศ์ทวิชาติ หรือแม่นก  ได้เดินทางมายังศาล พร้อมกับ นายพิชญะ ศูนยะคณิต พ่อของน้องไนซ์ น้องไนซ์ และนายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความ โดยมีกลุ่มญาติธรรมนั่งรถทัวร์มาเป็นพยาน กว่า 50 คน  

จากนั้นเวลาประมาณ 08.50 น. ฝ่ายจำเลยในคดีได้เดินทางมาถึงบริเวณหน้าศาล ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จังหวัดสุราษฎร์ธานี ก็ได้เดินทางมาที่ศาลด้วยเช่นกัน เนื่องจากศาลเยาวชนและครอบครัว ได้นัดไต่สวนพยานผู้ถูกร้องในคดีที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยื่นขอคุัมครองน้องไนซ์ ตามพระราชบัญญัติ คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ต่อศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอคุ้มครองในกรณีให้ผู้ปกครองหยุดดำเนินการนำเด็กไปทำกิจกรรมต่างๆ และให้ผู้ปกครองร่วมมือกับ พม.ในการวางแผนเลี้ยงดูเด็ก เพื่อไต่สวนพยานฝั่งผู้ถูกร้องตามที่ทนายได้ยื่นต่อศาลเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา .
นอกจากนี้ มีนายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ หรือ ทนายตุ๋ย ทนายความส่วนตัวของหนุ่ม กรรชัย ได้เดินทางมาพร้อมคณะทนาย  เพื่อสังเกตการณ์คดีของเดลินิวส์ที่ถูกฟ้อง เนื่องจากบริษัท คืนดีวัน จำกัด และ หนุ่ม กรรชัน ก็ถูกฟ้องในคดีรูปแบบเดียวกัน เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการต่อสู้คดี

จากนั้น เวลา 09.00 น. นายอภิชัย รุ่งเรืองกุล บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ และ เว็บไซต์ เดลินิวส์ พร้อมด้วย นายนิคม หวายบุตร ทนายความ และผู้สื่อข่าว ได้เดินลงจากศาล โดยมีสื่อในพื้นที่ และชาวบ้านที่ทราบข่าวมามอบดอกกุหลาบสีบานเย็นเพื่อเป็นกำลังใจ 

นายนิคม หวายบุตร ทนายความฝ่ายผู้ถูกร้อง (เดลินิวส์) กล่าวว่า คดีนี้มีการฟ้องตั้งแต่เดือน ธ.ค.2566 ขอคุ้มคร้องเด็กตาม มาตรา 27 โดยอ้างว่าทางเดลินิวส์นำภาพข่าวที่มีการเปิดเผยภาพน้องลงในสื่อ จึงขอคุ้มครองโดยไม่ให้นำภาพน้องไปลงในสื่อ ซึ่งศาลได้พิจารณาแล้วมีคำพิพากษาว่า เดลินิวส์เป็นสื่อ ได้ทำหน้าที่ถูกต้องตามความเป็นจริง ศาลจึงมีคำสั่งยกคำร้อง 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีของเดลินิวส์ เหมือนหรือคล้ายกับ กรณีที่หนุ่ม กรรชัย โดนฟ้องหรือไม่  นายนิคม กล่าวว่า ไม่เหมือนกัน ซึ่งต้องดูในเนื้อหาสาระ ซึ่งรายละเอียดของคำสั่งเรายังไม่ได้มา

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้จะเป็นประโยชน์หรือเป็นแนวทางในการนำเสนอข่าวต่อไป ซึ่งอยากจะขอเตือนสื่อว่าอย่าเอาภาพที่ไม่ได้ปิดบังใบหน้าออกสื่อ แต่กรณีของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ไม่ได้มีเจตนา เนื่องจากได้มีการเผยแพร่มาก่อน อีกทั้งข้อมูลเนื้อหาที่มาของข่าวได้มาจากทางสำนักพุทธโดยเจตนา เพื่อเป็นการยับยั้งและตักเตือน ว่าภาพเหล่านี้ไม่เหมาะสม ไม่ควรนำมาลง โดยภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยกลุ่มนิรมิตเทวาจุติเองอยู่แล้ว ต่อมาทางสำนักพุทธได้ไปเจอ จึงได้ให้ทางเดลินิวส์ช่วยลงข่าว เพื่อเป็นการป้องปราม ว่าไม่ควรนำภาพที่ไปตัดต่อหน้าพระพุทธเจ้าไปเผยแพร่ เพราะเป็นการไม่เหมาะสม ไม่ได้เป็นการหมิ่นประมาท 

ด้าน นายอภิชัย รุ่งเรืองกุล บรรณาธิการหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ เดลินิวส์ กล่าวว่า เราไม่ได้มีเจตนา ไปทำร้ายเด็กเพียงเพื่อต้องการให้พระพุทธศาสนาดำเนินการไปอย่างถูกต้อง โดยทางสำนักพุทธได้ให้ทางเดลินิวส์ลงเพื่อเป็นการป้องปรามกลุ่มนี้ ทั้งนี้ ขอขอบคุณในความเมตตาของศาล หลังจากนี้ไปก็จะนำเสนอข่าวอย่างระมัดระวัง และนำเสนอข่าวตามข้อเท็จจริงต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลมีคำสั่งยกฟ้องกรณีดังกล่าว ทางเพจ "นิรมิตเทวาจุติ" ได้โพสต์ข้อความ ขอบคุณเดลินิวส์ ที่ลบทุกคลิป ทุกข่าว ที่บิดเบือน 

ขณะที่ พิธีกรชื่อดัง "หนุ่ม กรรชัย" ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า "บิดเก่งเนอะ เดลินิวส์ เค้าลบภาพไปก่อนที่มึงฟ้องเค้าอีก พอศาลยกเค้า ดันมาบอก ขอบคุณเค้า หวายโคตรขี้ตู่ เขิลอ่ะดิ่"