svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

รู้กันอยู่! ครบ 1 เดือน "โกดังพลุมูโนะระเบิด" ผลสอบส่วยเงียบกริบ

รู้กันอยู่! ครบ 1 เดือน "โกดังพลุมูโนะระเบิด" ผลสอบกรณีส่วยเจ้าหน้าที่รัฐยังเงียบกริบ ไร้ความคืบหน้า ขณะที่ นายก อบต. มูโนะ เป็นตัวแทนชาวบ้าน ร้องสภาทนายความฯ เรียกค่าชดเชยจากสองผัวเมียเจ้าของโกดัง

29 สิงหาคม 2566 ครบรอบ 1 เดือนแล้ว สำหรับเหตุการณ์ โกดังเก็บดอกไม้ไฟบ้านมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ระเบิด เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา ทั้งเรื่องการซ่อมแซมบ้านพัก การช่วยเหลือด้านต่าง ๆ รวมทั้งด้านคดี มีความคืบหน้าต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เหตุการณ์นี้ ส่งผลทำให้บ้านเรือนของชาวบ้าน ได้รับความเสียหายทั้งหมด 649 หลัง ซ่อมแล้วเสร็จ 395 หลัง ยกเว้นโซนที่ตั้งจุดโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด จำนวน 95 หลัง ทางจังหวัดได้อนุมัติเงินช่วยเหลือ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง 581 หลัง เป็นเงิน 11,467,650 บาท

รวมทั้งอนุมัติช่วยเหลือด้านดำรงชีพ 3,158,900 บาท สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน จ่ายค่าเช่าบ้าน 85 ครัวเรือน เดือนละ 3,000 บาท เป็นเงิน 1,530,000 บาท สำนักนายกรัฐมนตรีให้เงินช่วยเหลือ 100,646,995.23 บาท ส่วนระบบสาธารณรูปโภคไฟฟ้าจ่ายไฟให้ชาวบ้าน 519 หลัง รอดำเนินการซ่อมแซมหากแล้วเสร็จจะจ่ายไฟอีก 152 หลัง
ภาพขณะเกิดเหตุ โกดังพลุมูโนะ ระเบิด

ในส่วนภาพรวม ของการซ่อมแซมบ้าน และเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านที่ตกงาน สำนักงานแรงงาน จ.นราธิวาส ได้อนุมัติเงินจำนวนหนึ่ง รับชาวบ้านที่ประสบเหตุ จำนวน 134 คน เป็นโครงการจ้างงานเร่งด่วน ให้ค่าตอบแทนวันละ 300 บาทต่อคน สนับสนุนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าดำเนินการซ่อมแซมบ้านเรือนของชาวบ้าน 

ส่วนทางด้านคดี มีผู้เสียหายจากเหตุการณ์ เดินทางมาให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน จำนวนกว่า 700 ราย จากยอดรวมทั้งหมดกว่า 2,000 ราย และได้ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีจำนวนกว่า 40 ราย ซึ่งต้องรอเวลาอีกสักระยะจึงแล้วเสร็จ 
รู้กันอยู่! ครบ 1 เดือน \"โกดังพลุมูโนะระเบิด\" ผลสอบส่วยเงียบกริบ
 

ส่วนกรณี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งเด้ง 4 เสือ สภ.มูโนะ กรณีเก็บส่วยนั้น ล่าสุดหลังจาก พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ได้ให้ไปช่วยราชการที่ ศปก.ภ.จว.นราธิวาส เพื่อตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ประกอบด้วย

  • พ.ต.อ.สุธาเวชช์ ธารีไทย ผกก.สภ.มูโนะ
  • พ.ต.ท.อาลี วาเด็ง รอง ผกก.ป.สภ.มูโนะ
  • พ.ต.ต.ณเชษฐ์ มณีโชติ สว.ป.สภ.มูโนะ
  • จ.ส.ต.มาหามัดฟาโร ตันยีนายู ผบ.หมู่งานจราจร สภ.มูโนะ 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ตั้งคณะกรรมสอบสวนข้อเท็จจริง 2 ชุด คือ ชุดของ ผบช.ภ.9 และชุดของ พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส นั้น

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแจ้งว่า ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ ต้องถามผู้บังคับบัญชาโดยตรง ซึ่งผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น จะบ่ายเบี่ยงตอบข้อซักถาม และให้ข้อมูลในส่วนนี้ 
รู้กันอยู่! ครบ 1 เดือน \"โกดังพลุมูโนะระเบิด\" ผลสอบส่วยเงียบกริบ  

ส่วนที่บริเวณเต็นท์หน้า อบต.มูโนะ ที่ใช้เป็นสถานที่ให้ชาวบ้าน มาทำการเบิกจ่ายวัสดุ ที่จะนำไปใช้ในการซ่อมแซมบ้านเรือน ได้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้ทยอยเดินทางนำหลักฐาน บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน รวมทั้งภาพถ่ายบ้าน ที่ได้รับความเสียหายตามจุดต่าง ๆ เข้าพบเจ้าหน้าที่ เพื่อนำหลักฐานต่าง ๆ

ที่เตรียมมาส่งให้ ด.ต.รูสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ เพื่อใช้เป็นหลักฐาน ในการเรียกร้องค่าเสียหายกับ 2 สามีภรรยา เจ้าของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด  เพื่อส่งผ่านสภาทนายความ ขอให้การช่วยเหลือเป็นตัวแทนเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งในวันที่ 4 ก.ย. 66 ที่จะถึงนี้ 
สองผัวเมียเจ้าของโกดังพลุมูโนะ  

ด้าน น.ส.นาซือมา เจ๊ะยาเซ็ม ชาวตลาดมูโนะ กล่าวว่า เดือนหนึ่งผ่านไป ไม่มีความคืบหน้าอะไร ตอนนี้ตั้งแต่เกิดเหตุมา ขาดรายได้ไปเลย ในส่วนของเจ้าของโกดัง ชาวบ้านทุกคน อยากจะให้ออกมารับผิดชอบ เกี่ยวกับการซ่อมแซม บ้านเรือนที่อยู่อาศัย และที่ทำมาหากิน เพราะว่าคนแถวนี้ส่วนใหญ่ ส่วนมากจะเป็นที่ดินทำมาหากินของตนเอง น้อยมากที่จะเป็นบ้านเช่า

ด.ต.รูลสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ กล่าวว่า ทางชาวบ้านเขาร้องเรียนให้ อบต.มูโนะ เป็นกระบอกเสียง เรียกร้องสิทธิ์ที่พึงได้ จึงจะรวบรวมเอกสารต่าง ๆ เป็นตัวแทนของชาวบ้าน ยื่นให้กับสภาทนายความ ในวันที่ 4 ก.ย. นี้

พร้อมกันนี้ ตนจะเดินทางเพื่อขอความเป็นธรรม กรณีที่ถูกระบุว่า มีการออกหมายจับ ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ กรณีการอนุญาต ให้สร้างโกดังในชุมชน โดยยืนยันจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการดำเนินการทางกฏหมายแต่อย่างใด
ด.ต.รูลสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ