svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุันรายวัน! เผือกร้อนรอเขย่า “รัฐบาลแพทองธาร“ อยู่ได้นานแค่ไหน

ลุ้นรายวัน! เผือกร้อนรอเขย่า ”รัฐบาลแพทองธาร“ นักวิเคราะห์ตอบคำถาม ครม.อิ๊งค์ 1 จะอยู่ได้นานแค่ไหน และเหตุผลเพราะอะไร

เมื่อ “รัฐบาลแพทองธาร” เหมือนอยู่ในวงล้อม ขนาด “ลุงป้อม” ยัง never die ทำให้เกิดคำถามว่า รัฐบาลที่มีคนจ้องล้มอยู่แบบนี้ จะอยู่ได้นานแค่ไหน โดยบางคนปรามาสว่าอยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือน

“เนชั่นทีวี” ตรวจสอบความเห็นของนักวิเคราะห์การเมืองหลายๆ คน แบ่งความเห็นได้ออกเป็นน 2 กลุ่ม ได้แก่ 

ศักดา นพสิทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย

เชื่อว่าอยู่ยาว

นายศักดา นพสิทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ซึ่งปัจจุบันเคลื่อนไหวการเมืองอิสระ และสวมบทบาทนักวิเคราะห์การเมืองอยู่เป็นระยะ ฟันธงว่า “อยู่ยาว” ด้วย 3 เหตุผล 

1.พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคสมประโยชน์ จัดสรรตำแหน่งลงตัว

2.ไม่มีพรรคใดพร้อมเลือกตั้ง 

3.มีภารกิจที่ต้องทำ หลักๆ คือ สกัดพรรคประชาชน หรือพรรคส้ม เพราะถือว่าเป็นศัตรูร่วมกัน 

ส่วนเรื่องร้องเรียนจาก “บรรดานักร้อง” ก็แก้ไขกันไปตามโจทย์และเงื่อนไขของแต่ละคำร้อง 

รศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ผอ.เนชั่นโพล ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช

รศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ผอ.เนชั่นโพล ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เคยฟันธงไว้ว่า รัฐบาลแพทองธารจะอยู่ได้อย่างน้อย 2 ปี จากนั้นจะตัดสินใจว่าจะอยู่ต่อจนครบวาระ หรือยุบสภา เพื่อชิงความได้เปรียบ

โดยอาจารย์วิเคราะห์ต่อว่า สาเหตุที่เชื่อว่า รัฐบาลจะไม่ถูกสอยร่วงกลางคัน เนื่องจากพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะ “นายใหญ่” ผูกเสี่ยวไว้กับภูมิใจไทย ซึ่งมี สว.สีน้ำเงิน ในมือ และ สว.คือต้นธารของกรรมการองค์กรอิสระ 

ห้วงเวลานับจากนี้ก็แค่ดึงเวลารอกรรมการองค์กรอิสระเลือดใหม่ สายสีน้ำเงิน เข้าประจำการ ทุกอย่างก็น่าจะเข้าที่เข้าทางด้วยดี 

เชื่อว่าอายุสั้น 

ขณะที่ฝ่ายที่เชื่อว่า "รัฐบาลแพทองธาร" จะอายุสั้น ก็มีไม่น้อยเหมือนกัน เพราะ กรรมการองค์กรอิสระที่เป็นข้อต่อเชื่อมกับ “กลุ่มอำนาจเก่า” ยังไม่ผลัดใบ แม้ใกล้จะหมดวาระ แต่มีห้วงเวลาช่วงเปลี่ยนผ่าน ซึ่งใช้เวลา และยังมีอำนาจเต็ม  

  • นักร้องมีมาก ประเด็นร้องมีเยอะ จุดพลาดก็ไม่น้อย โอกาสร่วงจึงสูง 
  • เผือกร้อนรออยู่มาก  

เช่น ที่กลาโหม การแต่งตั้ง ผบ.เหล่าทัพ ที่ไม่ลงตัว ตัดสินใจไม่ดีอาจกลายเป็นคลื่นใต้น้ำ รอวันเป็นพายุใหญ่ ต้องไม่ลืมว่า พรรคเพื่อไทยกับกองทัพ เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาโดยตลอด หรือแม้แต่การแจกเงินหมื่น ซึ่งคนในรัฐบาลเพื่อไทยเองก็ยังพูดไม่ตรงกัน ว่าจะแจกเงินสดหรือไม่

ซึ่งจะเห็นได้ว่าแค่ฝ่าด่านงานของตัวเอง ซึ่งแบกรับความคาดหวังของสังคมไว้สูงมาก ก็ยากอยู่แล้ว ภาพลักษณ์ “ครม.ญาติกา - เฮฮาตระกูลบ้านใหญ่” ก็กลายเป็นประเด็นฉุดรั้ง แถมยังต้องระมัดระวังทุกฝีก้าว 

ดังนั้นงานนี้บอกได้คำเดียว่า อนาคตรัฐบาลต้องลุ้นกันรายวันจริงๆ