svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"หลวงพี่น้ำฝน" ฟ้อง "จตุรงค์" เพิ่ม พ่วงบิ๊กสื่อช่องดัง ดาราสาว ผู้ประกาศ

"หลวงพี่น้ำฝน" ลุยฟ้อง "จตุรงค์" เพิ่ม หลังพบหมิ่นประมาทผ่านเฟซบุ๊ก และรายการช่องดัง พ่วงผู้บริหาร ดาราสาว ผู้ประกาศข่าว รวม 10 คน ลั่นหากพบเจออีกพร้อมฟ้องเพิ่ม เพื่อปกป้องพระพุทธศาสนาไม่ให้ถูกคนย่ำยี่

22 สิงหาคม 2566 เป็นเรื่องราวดรามา วงการผ้าเหลือง จนนำไปสู่การฟ้องร้องดำเนินคดี จากกรณี พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ที่ได้ส่งทนายความ ยื่นฟ้องต่อศาล ผู้ที่กระทำการหมิ่นประมาท หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการยื่นฟ้องหมิ่นประมาท "แพรรี่ ไพรวัลย์ - กรรชัย" หมิ่นประมาท พ่วง "จตุรงค์ จงอาษา" นักวิชาการ พร้อมบิ๊กวงการสื่อ รวม 10 ราย จากปมเรื่องของ "พระพยอม"  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

\"หลวงพี่น้ำฝน\" ฟ้อง \"จตุรงค์\" เพิ่ม พ่วงบิ๊กสื่อช่องดัง ดาราสาว ผู้ประกาศ
 

ล่าสุด ทนายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ไวยาวัจกรวัดไผ่ล้อม เปิดเผยว่า วันนี้ (22 ส.ค.) ได้เดินทางไปยังศาลจังหวัดนครปฐม เพื่อยื่นเรื่องฟ้องคดีอาญา ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณากับ นายจตุรงค์ จงอาษา จำเลยที่ 1 , บริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด จำเลยที่ 2 , นางเมตตา อุทกะพันธ์ จำเลยที่ 3 , นางระริน อุทกะพันธุ์ จำเลยที่ 4 , นายชีวพัฒน์ ณ ถลาง จำเลยที่ 5 , นายนรรัตน์ ลิ่มนรรัตน์ จำเลยที่ 6 , นายกำพล ปุญโสณี จำเลยที่ 7 , นายศิริ บุญพิทักษ์เกศ จำเลยที่ 8 , นายนภจรส ใจเกษม จำเลยที่ 9 , นางสาวฑิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์ จำเลยที่ 10 

จากกรณีโพสต์ข้อความบนสื่อออนไลน์ และการนำเสนอข่าวออกสื่อโทรทัศน์ รายการทุบโต๊ะข่าว ช่องอัมรินทร์ 34 ซึ่งมีเนื้อหาเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และดูหมิ่น พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กรณีจัดพิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีรสังขารหลวงพ่อพูล อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม 
ทนายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ไวยาวัจกรวัดไผ่ล้อม
 

ทนายศุภภัทร์พจน์  กล่าวว่า  การฟ้องร้องดำเนินคดีดังกล่าว ที่มีจำเลยมากถึง 10 ราย รวมถึงผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ และผู้ประกาศข่าวชื่อดัง สืบเนื่องจากจำเลยที่ 1 นายจตุรงค์ จงอาษา เป็นผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อ “Jaturong Mantaso Jongarsa” เปิดเป็นสาธารณะ มีผู้ติดตามจำนวน 42,597 คน

โดยเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 66 ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กความว่า “อีน้ำฝน?? เอาศพพระมาเปลี่ยนกายให้สตรีลูบเล่น แบบนี้เรียกว่าอนาจารศพรึเปล่าคะ?? ผิดกฎหมายไหมคะ?? ละอายไหมคะ?? ตำรวจพรวยหัวคะ?? จับสึกตัวมึงเองก่อนสิคะ??” 
วัดไผ่ล้อมจัดพิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระสังขาร หลวงพ่อพูล อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม  

เป็นการดูหมิ่นเหยียดหยาม ละด้อยค่าความเป็นพระ และการใช้ถ้อยคำดังกล่าวไม่เหมาะสม และไม่ควรอย่างยิ่งที่ชาวพุทธ จะนำมาใช้เรียกชื่อพระภิกษุ และเจ้าตัวก็ได้รับการยกย่องจากสื่อมวลชนว่า เป็นนักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา จึงควรวางตัวให้เหมาะสม กับการยอมรับในสังคม 

ทั้งนี้ประเด็นมาจากการที่ วัดไผ่ล้อมจัดพิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระสังขาร หลวงพ่อพูล อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ซึ่งมีลูกศิษย์ลูกหามาร่วมในพิธี โดยจัดพิธีมายาวนานถึง 18 ปี เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว 

ทนายศุภภัทร์พจน์  กล่าวต่อไปว่า ในวันที่ 4 ส.ค. 66 นายจาตุรงค์ ได้ให้สัมภาษณ์ สถานีโทรทัศน์รายการดังช่องหนึ่ง (รายการทุบโต๊ะข่าว ช่องอัมรินทร์ 34) ช่วงหนึ่งกล่าวว่า ซึ่งตรงนี้เป็นการกระทำเหมือนเดิมอีก 
นายจาตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา  

ส่วนที่ต้องฟ้องร้องสื่อมวลชน รวมถึงผู้บริหารและบรรณาธิการด้วย เพื่อให้เกิดการทบทวนว่า เหมาะสมหรือไม่ ที่จะไปสัมภาษณ์บุคคล ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว กระทำเช่นเดิม ผ่านสื่อที่ประชาชน ติดตามชมเป็นจำนวนมาก 

ทนายศุภภัทร์พจน์ กล่าวอีกว่า พฤติกรรมของ นายจตุรงค์ ยังเกิดขึ้นอีกในวันที่ 12 ส.ค. 66 ซึ่งเป็นการใช้สื่อเฟซบุ๊ก แอคเคาท์เดิม โดยมีการใช้ข้อความ การพาดพิงให้ร้าย หมิ่นประมาทด้วยถ้อยคำเท็จ หยาบคาย กับพระสงฆ์อย่างรุนแรง ทำให้เกิดความเสียหายโดนย่ำยี เหยียดหยาม อย่างเห็นได้ชัด 

ทนายศุภภัทร์พจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีนี้เคยมีการฟ้องร้องไปก่อนหน้าแล้ว แต่ก็มาพบว่า นายจตุรงค์ โพสต์ข้อความบนสื่อออนไลน์ และให้สัมภาษณ์กับสื่อโทรทัศน์ ดูแล้วไม่ได้เป็นการวิจารณ์ ที่สังคมได้ประโยชน์อะไร และมีหลายข้อความดูหมิ่น และหมิ่นประมาท นำมาซึ่งการฟ้องในวันนี้

และการให้สัมภาษณ์ทางสื่อทีวี ซึ่งผู้บริหาร ผู้ประกาศ และบรรณาธิการ ต้องตรวจสอบเรื่องการให้ข่าว ที่บิดเบือน ข่าวที่หมิ่นประมาท ต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย ในส่วนของบริษัทผู้ผลิตรายการ กรรมการผู้มีอำนาจต้องควบคุม ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ จึงต้องฟ้องร้องร่วมไปด้วย ทำให้มีผู้ที่ต้องฟ้องร้องถึง 10 ราย 
\"หลวงพี่น้ำฝน\" ฟ้อง \"จตุรงค์\" เพิ่ม พ่วงบิ๊กสื่อช่องดัง ดาราสาว ผู้ประกาศ

ในส่วน นายจตุรงค์ ดูจากเฟซบุ๊กแล้ว เห็นเนื้อหาแล้ว มีการเช็กอินมาที่วัดไผ่ล้อมด้วย ซึ่งเนื้อหาติเพื่อก่อหรือไม่ หากทำเพื่อก่อเรารับฟัง หลวงพี่น้ำฝนก็รับฟัง แต่เนื้อหาเป็นการดูหมิ่น "หลวงพี่น้ำฝน" ชัดเจน สังคมโดยรวมได้อะไร ประชาชนลองพิจารณาดู ทั้งยังให้ข้อมูลว่า หากพระสงฆ์ฟ้องร้องจะต้องอาบัติ
 

สิ่งที่ทำวันนี้คือ การปกป้องสิทธิ์ ภาษาที่พูดกับโพสต์ออกมา ใช้กับประชาชนก็ยังไม่ได้ และเป็นการฟ้องครั้งที่ 2 ต่อโทษจากคดีที่แล้วด้วย ซึ่งหากกระทำอีก ก็จะฟ้องร้องอีก เป็นแต่ละกรรมกันไป และบางคนใช้คำว่า นักวิชาการทางด้านพระพุทธศาสนา ใครเป็นคนแต่งตั้งให้ ใช้วุฒิการศึกษาอะไร ก็ขอฝากถามด้วย  


การกระทำของ นายจตุรงค์ เป็นการกระทำต่อเนื่อง จากที่เคยไปออกรายการโหนกระแส ยังมีการให้สัมภาษณ์ในช่องอัมรินทร์เพิ่มเติมอีก ซึ่งหากพบว่า มีการไปโพสต์หรือให้สัมภาษณ์กับรายการใด หากตรวจสอบพบอีก และเข้าข่ายการหมิ่นประมาท ก็จะฟ้องร้องอีก

ส่วนคนที่มาคอมเม้นท์ คนที่มาประจำ ก็จะมีการฟ้องร้องเพิ่มเติม ส่วนประชาชนที่ยังไม่ทราบ ยังไม่เข้าใจหลวงพี่น้ำฝน ท่านก็ได้ให้แนวทางว่า อยากจะให้เกิดการรับรู้ที่ถูกต้อง แต่ก็ไม่เข้าใจว่า นายจตุรงค์ต้องการอะไร และทำไปเพื่ออะไร  อยากให้สื่อมวลชนเข้าใจว่า ในการนำเสนอข่าวหรือข้อมูล ต้องตรวจสอบว่า เป็นการนำเสนอที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทหรือไม่ด้วย และหลวงพี่น้ำฝน ก็ไม่เคยใช้สื่อออนไลน์โพสต์ตำหนิพระหรือประชาชน แต่ท่านใช้ให้สติให้กระทำความดีเท่านั้น 

ทนายศุภภัทร์พจน์ กล่าวปิดท้ายว่า สำหรับคดีที่ฟ้อง นายไพรวัลย์ (แพรรี่) กับ นายจตุรงค์ พร้อมกับสื่อและพิธีกรดังก่อนหน้านี้ ในคดีหมิ่นประมาทเหมือนกัน ศาลจังหวัดนนครปฐม ได้นัดไกล่เกลี่ยวันที่ 14 ก.ย. 66 และนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 25 ก.ย. 66 โดยมีบางคนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เข้าติดต่อมาเพื่อเจรจากันแล้ว แต่ก็ขอให้อยู่ในชั้นต่อไป ซึ่งการฟ้องร้อง ไม่ใช่แค่ปกป้องสิทธิ์ของ หลวงพี่น้ำฝน แต่ยังปกป้องพระพุทธศาสนา ไม่ให้ใครมาย่ำยีอีกด้วย 
\"หลวงพี่น้ำฝน\" ฟ้อง \"จตุรงค์\" เพิ่ม พ่วงบิ๊กสื่อช่องดัง ดาราสาว ผู้ประกาศ