svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านลั่นล้างแค้นอิสราเอล แต่ชี้หยุดยิงในกาซา-เลบานอนสำคัญกว่า

อิหร่านลั่นสงวนสิทธิล้างแค้นเมื่อเวลาเหมาะสม หลังสูญเสียทหาร 4 นาย จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล แต่ส่งสัญญาณประนีประนอม โดยยืนยันว่ามีความรับผิดชอบเพื่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

กองทัพอิหร่านออกแถลงการณ์ที่ใช้ถ้อยคำอย่างระมัดระวังในค่ำวันเสาร์ว่า อิหร่านสงวนสิทธิตามกฎมายและความชอบธรรมในการตอบโต้การรุกรานของรัฐบาลอิสราเอลเมื่อเวลาเหมาะสม ขณะเดียวกันย้ำถึงความจำเป็นในการผลักดันการหยุดยิงอย่างยั่งยืนในฉนวนกาซาและเลบานอนเพื่อป้องกันการสังหารประชาชนที่ไม่สามารถป้องกันตัวเองได้ แต่เตือนว่า อิสราเอลยังอาจพยายามยกระดับความรุนแรงของสงครามในภูมิภาค

แถลงการณ์ ระบุด้วยว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเช้ามืดวันเสาร์ สร้างความเสียหายอย่างจำกัดและเล็กน้อย เนื่องจากระบบป้องกันภัยทางอากาศทำงานได้ทันเวลา แต่ระบบเรดาร์จำนวนหนึ่งได้รับความเสียหาย ซึ่งบางส่วนได้รับการซ่อมแซมทันทีแล้ว นอกจากนี้มีทหารเสียชีวิต โดยทั้งหมดสังกัดกองทัพอากาศ

กองทัพอิหร่าน ระบุด้วยว่า อิสราเอลใช้ขีปนาวุธชนิดทำลายเป้าหมายขณะอยู่ห่างจากรัศมีการป้องกันของฝ่ายตรงข้ามได้ โดยยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าอิรัก และหัวรบที่ใช้มีน้ำหนักเบามากเพื่อให้สามารถเคลื่อนที่ได้ไกลพอทำลายเป้าหมายใน 3 จังหวัดของอิหร่าน

อิหร่านลั่นล้างแค้นอิสราเอล แต่ชี้หยุดยิงในกาซา-เลบานอนสำคัญกว่า

ขณะที่กองทัพอิสราเอล เผยหลังยุติปฏิบัติการโจมตีที่แม่นยำและตรงเป้าหมายว่า เครื่องบินรบหลายสิบลำโจมตีเป้าหมาย 3 ระลอกในอิหร่านช่วงก่อนรุ่งเช้า โดยพุ่งเป้าโรงงานผลิตขีปนาวุธ และเป้าหมายทางทหารอื่น ๆ ใกล้กรุงเตหะราน และในภาคตะวันตกของอิหร่าน พร้อมกับเตือนไม่ให้อิหร่านตอบโต้กลับ

การโจมตีของอิสราเอลเป็นการล้างแค้นต่อการโจมตีของอิหร่านที่ระดมยิงขีปนาวุธราว 200 ลูก ใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม โดยอิสราเอลไม่ได้พุ่งเป้าโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและโรงงานนิวเคลียร์ตามแรงกดดันจากสหรัฐฯ ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของหลายชาติให้ยุติวงจรการล้างแค้นระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน ที่อาจนำไปสู่สงครามทั่วภูมิภาค

แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู บอกว่า อิสราเอลเลือกโจมตีเป้าหมายในอิหร่านตามผลประโยชน์ของประเทศ ไม่ใช่ตามบงการของสหรัฐฯ

เซยิด อับบาส อารัคคี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ประกาศภายหลังการโจมตีของอิสราเอลว่า อิหร่านไม่ลังเลที่จะตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยวและเหมาะสมต่อการละเมิดบูรณภาพทางดินแดนและความมั่นคงในเวลาที่เหมาะสม และอิหร่านพร้อมปกป้องตัวเองโดยไร้ขีดจำกัด แต่กระทรวงต่างประเทศอิหร่าน บอกด้วยว่า อิหร่านตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

ขณะที่ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เตือนไม่ให้อิหร่านทำสิ่งผิดพลาดด้วยการตอบโต้อิสราเอล นอกจากนี้เขาหารือกับอิสราเอลถึงโอกาสใช้วิถีทางการทูตเพื่อลดความตึงเครียดในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการผลักดันข้อตกลงปล่อยตัวประกันและการหยุดยิงในฏนวนกาซา และข้อตกลงในเลบานอนเพื่อให้พลเรือนของสองฝ่ายกลับเข้าสู่พื้นที่ชายแดนได้อย่างปลอดภัย