svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิชาการอิสระ ประเมินศึก "ยิว-อิหร่าน" ยังไม่ลุกลาม

เปิดมุมมองนักวิชาการอิสระ ประเมินศึก "ยิว-อิหร่าน" ยังอยู่ในระดับสถานการณ์ที่ไม่น่าลุกลาม พร้อมเผยข้อสังเกต

27 ตุลาคม 2567 อาจารย์กฤษฎา บุญเรือง นักวิชาการอิสระ จากรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเกาะติดสถานการณ์ในตะวันออกกลาง และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างใกล้ชิด ประเมินการโจมตีรอบใหม่ของอิสราเอลที่กระทำต่อเป้าหมายในอิหร่านว่า อิสราเอลเพิ่งแถลงว่าการโจมตีอิหร่านเพื่อตอบโต้นั้น ได้ทำแล้ว และจบแล้ว ซึ่งหมายถึงการโจมตีในรอบนี้จะมีเท่านี้ 

ส่วนทางการอิหร่านก็ออกมาแถลงตอบโต้ทันทีเช่นกันว่า ปฏิบัติการของอิสราเอลที่โจมตีล่าสุด สร้างความเสียหายอยู่ในวงจำกัด 

อิสราเอลเปิดฉากล้างแค้น โจมตีเป้าหมายทางทหารของอิหร่าน (แฟ้มภาพ)

อาจารย์กฤษฎา บอกว่า ข้อสังเกตคืออิสราเอล “เลือกเฉพาะเป้าหมายทางทหารในอิหร่าน” โดยไม่โจมตีอุตสาหกรรมน้ำมันหรือศูนย์พัฒนานิวเคลียร์ 

และที่น่าสังเกตมาก คือเป็นการเลือกจังหวะและเวลาที่ละเอียดรอบคอบหรือไม่ เนื่องจากปฏิบัติการหลังจากตลาดหุ้นในอเมริกาปิด ในช่วงเย็นวันศุกร์เรียบร้อยแล้ว เพราะหากอิสราเอลโจมตีอิหร่านในวันทำงานปกติที่ตลาดหุ้นเปิด อาจจะทำให้ดัชนีร่วงอย่างรุนแรง แปลว่าน่าจะมีการเจรจากดดันหรือต่อรองกันระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่จะส่งผลต่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในระยะสั้น ซึ่งอยู่ในช่วงการรณรงค์หาเสียงโค้งสุดท้าย 

อาจารย์กฤษฎา บุญเรือง นักวิชาการอิสระชาวไทย

อาจารย์กฤษฎา สรุปว่า การตอบโต้กันระหว่างอิสราเอลกับอิหร่านจะยังอยู่ในระดับสถานการณ์ที่ไม่น่าลุกลามใหญ่โต แม้จะยังประมาทไม่ได้ก็ตาม