svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“พายุจ่ามี” คร่าชีวิต 14 รายในฟิลิปปินส์ จ่อถล่มเวียดนามรายต่อไป

น้ำท่วมหนักในภาคตะวันออกของฟิลิปปินส์เนื่องจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “จ่ามี”ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย และอีกหลายหมื่นคนอพยพออกจากบ้านเรือน และเวียดนามออกมาตรการเตรียมรับมือพายุลูกนี้ด้วยแล้ว

“พายุจ่ามี” คร่าชีวิต 14 รายในฟิลิปปินส์ จ่อถล่มเวียดนามรายต่อไป

หน่วยกู้ภัยฟิลิปปินส์ฝ่าน้ำท่วมสูงระดับอกเพื่ออพยพผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่น้ำท่วมในวันพุธ (23 ตุลาคม) หลังจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “จ่ามี” ทำให้มีฝนตกหนักในหลายจังหวัดทางภาคตะวันออก ถนนหลายสายกลายเป็นแม่น้ำ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงระดับหลังคา และลาฮาร์ หรือ ดินจากภูเขาไฟมายอน ทลายทับรถยนต์หลายคัน

ภูมิภาคไบคอลมีน้ำท่วมสูงเกินคาด เป็นอุปสรรคต่อการกู้ภัย นอกจากนี้ประชาชนอย่างน้อย 32,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ

เจ้าหน้าที่ เปิดเผยด้วยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย เนื่องจากพายุจ่ามี โดยอย่างน้อย 12 ราย อยู่ในเมืองนากา “พายุจ่ามี” คร่าชีวิต 14 รายในฟิลิปปินส์ จ่อถล่มเวียดนามรายต่อไป

“พายุจ่ามี” คร่าชีวิต 14 รายในฟิลิปปินส์ จ่อถล่มเวียดนามรายต่อไป

ขณะที่สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติ รายงานว่า ศูนย์กลางพายุจ่ามีมีความเร็วลมต่อเนื่องเพิ่มขึ้นเป็น 95 กม./ชม. และคาดว่าจะขึ้นฝั่งใกล้เมืองดิวิลากัน ทางชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือในเวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะเดียวกันเวียดนามเตรียมรับมือกับพายุจ่ามี ที่คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ทะเลตะวันออกในวันศุกร์ ซึ่งจะเป็นพายุลูกที่ 6 ที่เข้าสู่น่านน้ำเวียดนามในปีนี้ พายุอาจมีความเร็วลม 89-117 กม./ชม. อาจทำให้เกิดคลื่นสูง 4-8 เมตร และจะทำให้เกิดฝนตกเป็นบริเวณกว้างในภาคกลาง โดยมีความเสี่ยงเกิดภัยพิบัติระดับ 3 ที่มีผู้เสียชีวิตและความเสียหายต่ออสังหาริมทรัพย์, โครงสร้างพื้นฐาน และสิ่งแวดล้อม 

ทางการในหลายจังหวัดแถบชายฝั่งตั้งแต่ กว๋างนิญ จนถึงบิ่ญถวน แจ้งเตือนเส้นทางพายุแก่กัปตันและลูกเรือเพื่อให้หลีกเลี่ยงพื้นที่อันตราย และรัฐบาลขอให้ทางการท้องถิ่นเตรียมกำลังคนและทรัพยากรสำหรับภารกิจรับมือเหตุฉุกเฉินและการกู้ภัย