svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สี จิ้นผิง ย้ำมิตรภาพ จีน-รัสเซีย ยั่งยืน แม้โลกยุ่งเหยิง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มบริกส์ ที่รัสเซีย โดยให้คำมั่นกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินว่า ในขณะที่สถานการณ์โลกยุ่งเหยิง แต่มิตรภาพระหว่างจีนและรัสเซียจะคงทนยาวนาน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พบปะทวิภาคี ที่เมืองคาซานของรัสเซียเมื่อวันอังคาร ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มบริกส์จะเริ่มขึ้นอย่างทางการในวันพุธ โดยผู้นำรัสเซียกล่าวต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วยการเรียกผู้นำจีนว่า “เพื่อนรัก”  และแสดงความยินดีกับการครบรอบ 75 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ

เขาบอกด้วยว่า ความสัมพันธ์ของสองประเทศยกระดับสู่ความร่วมมือทางยุทธศาสตร์และความเป็นหุ้นส่วนอย่างครอบคลุม และมั่นใจว่าจะเป็นแบบอย่างของความสัมพันธ์ระหว่างสองรัฐ ที่ควรเกิดขึ้นในโลกสมัยใหม่นี้ นอกจากนี้ความร่วมมือของรัสเซียและจีนเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญสร้างเสถียรภาพในเวทีโลก และจะส่งเสริมความร่วมมือในระดับพหุภาคีเพื่อความมั่นคงในโลกและการสร้างระเบียบโลกที่ยุติธรรม

สี จิ้นผิง ย้ำมิตรภาพ จีน-รัสเซีย ยั่งยืน แม้โลกยุ่งเหยิง

ขณะที่ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า ปัจจุบันโลกเผชิญการเปลี่ยนแปลงอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในรอบร้อยปี สถานการณ์ระหว่างประเทศพัวพันยุ่งเหยิง แต่เขาเชื่อว่า มิตรภาพระหว่างจีนและรัสเซียจะยืนยาวจากรุ่นสู่รุ่น และทั้งสองประเทศพบหนทางเหมาะสมสำหรับการอยู่ร่วมกันของสองประเทศเพื่อนบ้าน ที่ไม่ฝักใฝฝ่ายใด, ไม่เผชิญหน้ากัน และไม่พุ่งเป้าประเทศที่สาม

ผู้นำจีน บอกด้วยว่า ความร่วมมือในกลุ่มบริกส์ ที่ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ เป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่สุดสำหรับความสามัคคีและความร่วมมือระหว่างประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา และยังเป็นแกนหลักในการส่งเสริมโลกหลายขั้วที่เท่าเทียมและเป็นระเบียบเรียบร้อย และกระแสโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม

สี จิ้นผิง ย้ำมิตรภาพ จีน-รัสเซีย ยั่งยืน แม้โลกยุ่งเหยิง

การประชุมนาน 3 วันเป็นเวทีที่มีการรวมตัวของผู้นำโลกครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีของรัสเซีย มีขึ้นในขณะที่รัสเซียยังคงทำสงครามกับยูเครน และถูกมองว่า ปูตินต้องการสื่อให้เห็นว่า แม้เผชิญสงครามและมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก แต่รัสเซียยังมีชาติหุ้นส่วนมากมายที่พร้อมติดต่อและค้าขายกับรัสเซีย

กลุ่มบริกส์ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 ที่ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ต่อมาแอฟริกาใต้เข้าร่วมในปี 2553 และอียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์เข้าร่วมในปี 2566