svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นจับชายปาระเบิดเพลิงใส่พรรครัฐบาล-ขับรถชนแผงกั้นนอกทำเนียบรัฐบาล

เกิดเหตุระทึกสองครั้งซ้อนในญี่ปุ่น โดยชายคนหนึ่งขว้างวัตถุคล้ายระเบิดเพลิงใส่สำนักงานพรรครัฐบาล และขับรถชนแผงกั้นนอกทำเนียบรัฐบาลที่อยู่ใกล้กันในเช้าวันนี้ เพียงกว่าหนึ่งสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งทั่วไป

สื่อญี่ปุ่น รายงานว่า ชายคนหนึ่งขับรถแวนมาจอดที่ด้านนอกสำนักงานพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ในกรุงโตเกียวช่วงก่อน 6.00 น. ของวันเสาร์ (19 ตุลาคม) ตามเวลาท้องถิ่น และขว้างวัตถุคล้ายระเบิดขวด 5-6 ลูก ซึ่งลูกหนึ่งตกใส่รถตำรวจปราบจลาจล ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้อย่างรวดเร็ว และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

และชายคนนี้ยังพยายามขับรถยนต์เข้าไปในทำเนียบรัฐบาลที่อยู่ใกล้กันแต่ชนกับแผงกั้น ด้านนอก หลังจากนั้นจึงพยายามขว้างวัตถุคล้ายระเบิดควัน แต่ตำรวจเข้าจับกุมตัวได้ในที่เกิดเหตุ

สื่อระบุด้วยว่า ชายวัย 49 ปี รายนี้มาจากจังหวัดไซตามะ ถูกจับกุมฐานก่อความไม่สงบเรียบร้อย และตำรวจตรวจพบถังพลาสติกบรรจุน้ำมันก๊าดหลายใบภายในรถของเขาส่วนสาเหตุของแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด และผู้ต้องสงสัยยังปิดปากเงียบ และยังไม่ทราบแน่ชัดว่านายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคแอลดีพี อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุหรือไม่

ญี่ปุ่นจับชายปาระเบิดเพลิงใส่พรรครัฐบาล-ขับรถชนแผงกั้นนอกทำเนียบรัฐบาล

ญี่ปุ่นจับชายปาระเบิดเพลิงใส่พรรครัฐบาล-ขับรถชนแผงกั้นนอกทำเนียบรัฐบาล

เหตุระทึกขวัญครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงกว่าหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่ญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 27 ตุลาคม ที่จะเป็นบททดสอบคะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่เพิ่งรับตำแหน่งในวันที่ 1 ตุลาคม หลังชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพีเมื่อปลายเดือนกันยายน เขาประกาศยุบสภาเพื่อหวังขอฉันทามติจากประชาชน และเรียกคืนความศรัทธาของประชาชนต่อพรรคแอลดีพี หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการระดมเงินสนับสนุนพรรค

อาชญากรรมรุนแรงไม่ค่อยเกิดขึ้นในญี่ปุ่น เนื่องจากมีกฎหมายควบคุมปืนเข้มงวด แต่ประเทศก็เผชิญกับเหตุการณ์สะเทือนขวัญในปี 2565 ที่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ถูกลอบยิงสังหารขณะช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครเลือกตั้งของพรรค