svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮามาสยืนยันผู้นำสูงสุดเสียชีวิต ลั่นจะเป็นฝ่ายชนะในที่สุด

ฮามาสยืนยันการเสียชีวิตของยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำสูงสุด และประกาศกร้าวว่าจะเดินหน้าต่อสู้กับอิสราเอลและจะเป็นฝ่ายชนะในที่สุด ส่วนตัวประกันอิสราเอลที่ถูกจับไว้ในฉนวนกาซาจะไม่ได้รับการปล่อยตัว จนกว่าสงครามจะยุติ

คาลิล อัล เฮย์ยา เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของฮามาส แถลงทางทีวีในวันศุกร์ (18 ตุลาคม) โดยประกาศไว้อาลัยแก่ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำผู้ยิ่งใหญ่ ที่เสียชีวิตเยี่ยงวีรบุรุษ ขณะจับอาวุธและประจันหน้ากับทหารผู้รุกรานจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

นอกจากนี้อัล เฮย์ยา ซึ่งเป็นหัวหน้าการเจรจาของฮามาสเรื่องข้อตกลงหยุดยิงละการปล่อยตัวประกัน ประกาศด้วยว่า ฮามาสจะไม่ปล่อยตัวประกันอิสราเอล จนกว่าการรุกรานต่อประชาชนในฉนวนกาซาจะยุติ และอิสราเอลถอนทหารออกไปจากกาซา และนักโทษชาวปาเลสไตน์ในอิสราเอลได้รับการปล่อยตัว

ขณะเดียวกันบาเซม นาอิม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาสอีกคน ออกแถลงการณ์แสดงความมั่นใจว่าสุดท้ายฮามาสจะต้องประสบชัยชนะในที่สุด และฮามาสแข็งแกร่งขึ้นทุกครั้งที่มีการลอบสังหารผู้นำรุ่นก่อน ๆ นอกจากนี้กองพลน้อยอัล-กัสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของฮามาส ประกาศกร้าวว่า การต่อสู้จะไม่ยุติจนกว่าชาวปาเลสไตน์จะได้รับการปลดปล่อย และอิสราเอลถูกขับไล่ออกไปจากดินแดนของชาวปาเลสไตน์

ฮามาสยืนยันผู้นำสูงสุดเสียชีวิต ลั่นจะเป็นฝ่ายชนะในที่สุด

นอกจากนี้อับบาส อารักคี รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ออกแถลงการณ์ยกย่องซินวาร์ที่ต่อสู้เพื่อการปลดปล่อยฉนวนกาซาจากการครอบครองของอิสราเอล โดยไม่กลัวความตาย เขาต่อสู้จนถึงช่วงสุดท้ายในสนามรบ และภาพสุดท้ายของเขาจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักรบอักษะแห่งการต่อต้านทั่วภูมิภาค

แถลงการณ์ของเขายังมีภาพนิ่ง ที่โดรนของกองทัพอิสราเอลบันทึกได้ขณะซินวาร์ได้รับบาดเจ็บที่แขนและนั่งบนเก้าอี้ โดยมีผ้าพันคอของชาวปาเลสไตน์คลุมหน้าไว้ ก่อนเขาเสียชีวิตด้วย

ฮามาสบอกว่าซินวาร์ถูกสังหารขณะต่อสู้กับศัตรู และไม่ได้กำลังหนี ขณะที่กองทัพอิสราเอลเผยเมื่อวันพฤหัสบดี โดยยืนยันว่า ผู้นำฮามาสเสียชีวิต หลังทหารราบกำลังลาดตระเวนในเมืองราฟาห์ และพบนักรบ 3 คน วิ่งไปมาระหว่างอาคารบางหลัง และมีการยิงโจมตี ซึ่งซินวาร์วิ่งเข้าไปในตึกที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และอิสราเอลยิงปืนใหญ่ถล่มตึกดังกล่าวพังถล่มทำให้ซินวาร์เสียชีวิต

ขณะที่มีผู้ประท้วงรวมตัวชุมนุมในกรุงอัมมานของจอร์แดน และในกรุงซานาของเยเมน ในวันศุกร์ เพื่อประณามการสังหารผู้นำฮามาสโดยอิสราเอล ส่วนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาร่วมทำพิธีละหมาดให้นายซินวาร์