svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการยืนยันเงินบริจาค "ดิไอคอน" ถวาย "ท่าน ว." สามารถอายัดได้แม้ไม่ผิด กม.

เป็นเรื่อง! อัยการยืนยันเงินบริจาค "ดิไอคอน" ถวาย "ท่าน ว." สามารถอายัดได้ แม้ไม่ผิดกฎหมายอาญา เป็นเรื่องทางแพ่ง เปรียบเสมือนการเอาเงินโจรมา ขณะที่ ปคบ.ยื่นหนังสือถึง อสส.ขออัยการไปร่วมให้คำเเนะนำปรึกษาคดี "ดิไอคอน"

18 ตุลาคม 2567 เเหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด ให้ความเห็นข้อกฎหมาย กรณีที่มีการเเจ้งความดำเนินคดีกับ "ว.วชิรเมธี" พระนักเทศชื่อดัง กรณีเป็นผู้สนับสนุนช่วยเหลือ การทำธุรกิจออนไลน์ของ "บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป" ทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก รวมถึงประเด็นการรับปัจจัยบริจาค ที่ส่งผลในการลดหย่อนภาษีว่า เรื่องนี้ต้องดูบริบทเจตนา เพราะการที่นิมนต์พระไปเทศน์เเล้วถวายปัจจัย จะแตกต่างกับการจ่ายเงินจ้างดาราไปโฆษณาเป็นพรีเซนเตอร์

เพราะตรงนั้นจะต้องมีการศึกษาข้อมูลของสินค้า ก่อนที่จะมีการพูดออกไป แต่ในการเชิญพระไปเทศน์ พระย่อมไม่ได้มีโอกาสศึกษาข้อมูล ส่วนที่มีการบอกว่า มีการเทศให้มีการลงทุนกับบริษัท ตรงนี้มองว่าเป็นเรื่องของสไตล์การเทศน์ของแต่ละคน พระบางรูปก็พูดจาไม่เพราะ มีคำหยาบก็เป็นสไตล์ของพระองค์นั้น

ซึ่งในพระพุทธศาสนา ก็มีคำสอนของพระพุทธเจ้า เกี่ยวกับเรื่องอย่าทำอะไรที่โลกติเตียน ตรงนี้มองว่าจะเข้าเรื่องระเบียบวินัยสงฆ์ ซึ่งมีหน่วยงานเฉพาะคอยดูแลอยู่แล้ว มองว่าเป็นการจ้องจับผิด เรื่องทางโลกบางทีก็อย่าไปดึงพระเข้ามา เท่าที่ดู ท่าน ว.ไม่ได้ทำอะไรถึงขนาดที่ทำให้ศาสนาเสื่อม 
อัยการยืนยันเงินบริจาค \"ดิไอคอน\" ถวาย \"ท่าน ว.\" สามารถอายัดได้แม้ไม่ผิด กม.
 

ส่วนประเด็นพระเทศนาเชียร์ ก็ต้องบอกว่า เพราะไม่ได้รู้ว่าบริษัทนั้นมีเจตนาที่จะฉ้อโกง เเต่เป็นตัวบริษัทที่ฉวยโอกาสนั้น ทำการอัดคลิปและนำมาโฆษณาเพื่อหลอกคนมาลงทุนมากกว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นความผิดของพระเพราะไม่มีเจตนา ส่วนที่มีลักษณะเทศน์ชวนคนร่วมงานกับบริษัท มองว่าเป็นการเทศตามสไตล์ เพื่อให้คนหันมาทำมาหากิน มากกว่า

ในส่วนที่มีการบริจาคเงินให้กับมูลนิธิของพระดังกล่าว เพื่อหวังผลในการลดหย่อนภาษีนั้น ในการบริจาคที่จะมีปัญหาข้อกฎหมาย ก็คือการบริจาคเพื่อฟอกเงิน การโอนเงินยักย้ายถ่ายเทที่เป็นการฟอกเงิน ผู้รับโอนต้องรู้ว่า เป็นเงินที่ผิดกฎหมาย หากไม่รู้เเล้วรับโอนเงินเข้ามูลนิธิก็ไม่ผิด มิเช่นนั้นรายการทีวีที่มีการรับบริจาคตามช่องต่างๆจำนวนมากก็ผิดกันหมด  
 

เเต่ถ้าถามว่า เงินดังกล่าวสามารถถูกอายัดได้หรือไม่ ขอตอบว่าทำได้ ถ้าเงินนั้นยังอยู่ในมูลนิธิและเป็นเงินจากการกระทำผิดเป็นเงินของผู้เสียหาย ตรงนี้ก็สามารถอายัดได้ เป็นเรื่องทางแพ่ง เปรียบเสมือนการเอาเงินโจรมา เมื่อสืบทราบว่าไปบริจาคที่ไหน และเมื่อเงินยังอยู่ก็สามารถอายัดได้


อัยการยืนยันเงินบริจาค \"ดิไอคอน\" ถวาย \"ท่าน ว.\" สามารถอายัดได้แม้ไม่ผิด กม.

ส่วนประเด็นที่อ้างว่า มีผู้เสียหายจากการดูคลิปพระเทศนา เเละมีการลงทุนตามก็อย่างที่ ข้างต้นต้องดูบริบทเจตนาเป็นองค์ประกอบหลัก พระมาเทศน์ไม่ได้รับเงินมาโฆษณา เเต่เป็นบริษัทที่นำคลิปการเทศไปโฆษณาเพื่อหลอกคนมาลงทุน ไม่ใช่พระเจตนาหลอกลงทุน
อัยการยืนยันเงินบริจาค \"ดิไอคอน\" ถวาย \"ท่าน ว.\" สามารถอายัดได้แม้ไม่ผิด กม.
 

ปคบ.ยื่นหนังสือถึง อสส.ขออัยการไปร่วมให้คำเเนะนำปรึกษาคดี ดิไอคอน

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. ได้ทำหนังสือกราบเรียนอัยการสูงสุด ขอให้มอบหมายพนักงานอัยการ ร่วมให้คำเเนะนำปรึกษาคดี โดยรายละเอียดความว่า

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ได้มี นายณัฏฐ์ ธนาพิพัฒน์ดลภัค ผู้กล่าวหากับพวก มาพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด กับพวก กรณีผู้กล่าวหากับพวกได้สมัครเป็นตัวแทนขายสินค้า มีการสอนขายสินค้าออนไลน์ วีดีโอคอนเทนต์ มีตัวแทนหรือแม่ทีมชักชวนให้เปิดบิลซื้อค้าของบริษัทฯ และจะได้ผลตอบแทนจากการขายสินค้า 

ผู้กล่าวหากับพวก เสียเงินให้กับริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ไปแล้วปรากฎมาทราบความจริงในภายหลังว่าเป็นการชวนให้ร่วมลงทุนโดยเน้นระดมทุนเน้นการชักชวนคนมาเป็นเครือข่ายมากกว่าเน้นการขายสินค้า รู้อยู่แก่ใจว่าสินค้าดังกล่าวไม่สามารถขายให้กับบุคคลอื่นได้เพราะเป็นสินค้าที่ใหม่ ไม่เป็นที่รู้จัก มีราคาสูงกว่าท้องตลาด ทำให้ผู้กล่าวหากับพวกได้รับความเสียหาย จึงมาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนดำเนินคดีจนถึงที่สุดโดยได้รับคำร้องทุกข์ตามคดีอาญาของกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ตามคดีอาญา ที่ 70/2567 

เหตุเกิดที่ บริษัท ดีไอคอนกรุ๊ป จำกัด ต่อเนื่องเกี่ยวพันกันหลายท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ระหว่างปี พ.ศ. 2564-2567 จากการสืบสวนสอบสวนการกระทำของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด กับพวกเข้าข่าข่ายเป็นความผิดฐาน ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง

โดยคดีดังกล่าวมีผู้เสียหายจำนวนมากเป็นวงกว้างและความเสียหายจำนวนมาก และมีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดหลายคน อีกทั้งเป็นคดีที่ประชาชนและสื่อมวลชนให้ความสนใจเพื่อให้การสอบสวนมีประสิทธิภาพ เป็นการอำนวยความยุติธธรรมแก่ประชาชนและรักษาผลประโยชน์ของรัฐต้องตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ.2563ข้อ 16 จึงขอความร่วมมือเพื่อโปรดมอบหมายพนักงานอัยการเข้าร่วมให้คำแนะนำปรึกษาคดี เพื่อทำให้การสืบสวนสอบสวนมีประสิทธิภาพ และเป็นการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชน

มีรายงานว่า สำหรับการขอพนักงานอัยการ ไปร่วมให้คำเเนะนำปรึกษาคดี ที่ผ่านมาก็เคยมีในคดีสำคัญหลายคดี ซึ่งส่วนมากจะเป็นพนักงานอัยการ จากสำนักงานการสอบสวน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญอย่าง เช่น คดีกำนันนก 
บอสพอล CEO ดิไอคอนกรุ๊ป