svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลปลิดชีพผู้นำฮามาส เนทันยาฮูประกาศสงครามยังไม่จบ

อิสราเอล อ้างสามารถปลิดชีพ "ยาห์ยา ซินวาร์" ผู้นำฮามาส จากการยิงถล่มอาคารที่เขากบดานอยู่ในฉนวนกาซา ถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของอิสราเอล และหลายฝ่ายมองว่า สงครามอาจใกล้ยุติ แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ยืนยันภารกิจยังไม่เสร็จสิ้น

อิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิสราเอล ยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์สังหารหมู่ในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 เสียชีวิตแล้ว จากปฏิบัติการของกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ ในภาคใต้ของฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ ซึ่งเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของอิสราเอลและชัยชนะของทั้งโลกเหนือกลุ่มสุดโต่งนำโดยอิหร่าน

ขณะที่โฆษกกองทัพ เปิดเผยว่า ทหารพยายามยิงสังหารนักรบฮามาส 3 คน ที่วิ่งเข้าไปยังอาคารหลังหนึ่งในเมืองราฟาห์ทางภาคใต้ของฉนวนกาซา ระหว่างการลาดตระเวนกวาดล้างฮามาสตามปกติ และหลังจากยิงใส่อาคารอีกครั้งทำให้ตึกพังถล่ม จึงเข้าไปตรวจค้น และพบศพของซินวาร์

นอกจากนี้กองทัพเผยคลิปที่ถ่ายด้วยโดรนเผยให้เห็นนาทีสุดท้ายของซินวาร์ โดยเป็นภาพภายในห้องที่พังเสียหายจากกระสุนปืนใหญ ซินวาร์นั่งบนเก้าอี้ มีผ้าปิดบังใบหน้า มือข้างหนึ่งบาดเจ็บ และขว้างไม้ใส่โดรน กองทัพยิงปืนใหญ่อีกลูกใส่อาคารทำให้พังถล่ม และซินวาร์เสียชีวิต ศพของเขาถูกพบในสภาพสวมเสื้อกันกระสุน มีระเบิดมือจำนวนหนึ่ง และเงิน 40,000 เชเกล

โฆษกกองทัพ เปิดเผยด้วยว่า เคยตรวจพบดีเอ็นเอของซินวาห์ในอุโมงค์บางแห่งใกล้จุดที่ทหารพบศพตัวประกัน 6 รายเมื่อสิ้นเดือนสิงหาคม และเชื่อว่า การค้นหาในพื้นที่ดังกล่าวนานหลายสัปดาห์บีบให้ซินวาร์ต้องออกจากที่ซ่อนตัว

ภาพที่แพร่สะพัดในออนไลน์เผยให้เห็นร่างชายคนหนึ่งคล้ายซินวาร์มีบาดแผลที่ศีรษะ แต่งตัวด้วยเสื้อคล้ายเครื่องแบบทหาร ร่างครึ่งหนึ่งถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคาร

กองทัพระบุว่า ปฏิบัติการครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งหนึ่งรายได้รับการยืนยันด้วยผลตรวจสภาพฟัน ลายนิ้วมือ และดีเอ็นเอ ว่าเป็นนายซินวาร์ และโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม เตือนถึงนักรบฮามาสว่า ถึงเวลาออกมาได้แล้ว ปล่อยตัวประกัน ยกมือขึ้น และยอมมอบตัว

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู บอกว่า อิสราเอลได้คิดบัญชีแล้วกับชายที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 การเสียชีวิตของซินวาห์เป็นการเริ่มต้นวันใหม่หลังไม่มีผู้นำฮามาส แต่เป้าหมายของสงครามครั้งนี้ยังไม่บรรลุผลเสร็จสิ้น และแม้ขณะนี้ยังไม่ใช่จุดสิ้นสุดของสงครามในกาซา แต่เป็นการเริ่มต้นของจุดจบของสงคราม เขาบอกด้วยว่า สงครามจะยุติได้ หากสมาชิกฮามาสยอมวางอาวุธและช่วยเหลือตัวประกันให้กลับบ้านได้

อิสราเอลปลิดชีพผู้นำฮามาส เนทันยาฮูประกาศสงครามยังไม่จบ

และประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยกับสื่อว่า เขาได้แสดงความยินดีกับอิสราเอล และบอกว่า ถึงเวลาเดินไปข้างหน้า และเตรียมส่งแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศไปยังตะวันออกกลาง พร้อมทั้งบอกด้วยว่า เขาได้พูดคุยกับเนทันยาฮูเรื่องแนวทางอนาคตในฉนวนกาซา

แต่กลุ่มฮามาส ยังไม่ออกมายืนยันข่าวการเสียชีวิตของซินวาร์ ที่เป็นผู้นำฮามาสในฉนวนกาซานานหลายปี และเพิ่งเข้ารับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของฮามาสแทนอิสมาอิล ฮานิเยห์ ที่เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลขณะอยู่ในกรุงเตหะรานของอิหร่านเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม

ขณะที่ชาวปาเลสไตน์หลายคนในฉนวนกาซา คาดหวังว่า การเสียชีวิตของซินวาร์จะนำไปสู่การยุติสงคราม เพราะเนทันยาฮูไม่มีข้ออ้างที่จะทำสงครามต่อไป แต่บางคนก็เชื่อว่า สงครามจะยังไม่ยุติ

ส่วนนักการทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ มองว่า การเสียชีวิตของซินวาร์ในสนามรบจะยิ่งปลุกความฮึกเหิมให้กับกองกำลังฝ่ายต่อต้าน ซึ่งหมายถึงฮามาส, ฮิซบอลเลาะห์, ฮูตี และกลุ่มอื่น ๆ

ฮามาสเป็นกลุ่มหนึ่งในเครือข่ายกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน กระจายอยู่ในทั้งเลบานอน, เยเมน, ซีเรีย, ฉนวนกาซา และอิรัก และกลุ่มพันธมิตรเหล่านี้ประกาศว่าจะไม่หยุดโจมตีอิสราเอลและพันธมิตรจนกว่าจะมีการหยุดยิงในฉนวนกาซา