svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ด่วน! ศาลไม่ให้ประกัน 17 บอส "ดิไอคอน" เตรียมนำตัวทั้งหมดส่งเรือนจำ

ด่วน! ศาลอาญาไม่ให้ประกัน "กันต์-มิน-เเซม" ส่วนบอสอีก 14 ราย ไม่ได้ยื่น เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เตรียมนำตัวทั้งหมดส่งเรือนจำ

17 ตุลาคม 2567 ความคืบหน้าคดี "ดิไอคอน กรุ๊ป" ซึ่งวันนี้ ตำรวจได้มีการคุมตัวบอสดิไอคอนกรุ๊ป 17 คน ไปส่งยังศาลอาญาเพื่อฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ยกเว้น “บอสพอล” โดยให้เหตุผลว่า ยังมีเรื่องที่ต้องสอบเพิ่มเติม โดยมีกำหนดว่าจะส่งฝากขังในวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.) ตามกำหนด 48 ชม.

ล่าสุด หลังจากที่ตำรวจคุมตัวผู้ต้องหาคดีดิไอคอนไปฝากขัง ทนายความของผู้ต้องหาแต่ละคน ก็ทยอยเดินทางออกมาจากอาคารของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยนายกรณ์ เจริญวงศ์ชัย ทนายความของ "บอสจอย" ให้ข้อมูลว่า ในวันนี้เฉพาะตัวของบอสจอย จะไม่มีการยื่นหลักทรัพย์ เพื่อขอประกันตัวชั่วคราว เนื่องจากทางทีมทนายเห็นว่าคดีดังกล่าว เป็นที่สนใจของประชาชน แต่ทั้งนี้จะพิจารณาจากสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง หากมีการยื่นขอประกัน ได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสดไว้ที่ 1-2 ล้านบาท แต่ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลว่า จะให้ใช้หลักทรัพย์ประกันตัวเท่าใด

ส่วนผู้ต้องหารายอื่นทราบว่า ได้ตั้งทนายความประจำตัวเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว มีบางรายที่จะขอยื่นประกันตัวในวันนี้ แล้วแต่แนวทางการต่อสู้คดี ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียด เนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 18 คน ถูกแยกสอบสวนคนละห้องและทนายเข้าไปได้เฉพาะลูกความของตัวเอง ทั้งนี้จากการคุยกับทนายความ ลูกความมีอาการเครียดทุกราย บางรายหนักถึงขนาดร้องไห้
ตร.คุมตัว 17 บอสดิไอคอนไปศาลอาญาเพื่อฝากขัง
 

ส่วน นายธนบดี เสประธานนท์ ทนายความของ "บอสสวย" บอกว่า บอสสวย ไม่ได้เครียดอะไร และยังไม่อยากจะยื่นประกันตัวในวันนี้ จึงยังไม่ได้เตรียมหลักทรัพย์ เพราะต้องรอดูรูปคดีก่อน และดูจากเวลาแล้ว วันนี้ก็ไม่น่าจะยื่นประกันทันด้วย เนื่องจากกระบวนการ ต้องสอบปากคำโดยละเอียด และมีผู้ต้องหาหลายคน

ส่วนจะยื่นประกันตัวบอสสวยเมื่อไหร่นั้น ยังไม่ได้วางแผน ขอดูจังหวะก่อน และเท่าที่คุยกับทนายความของบอสคนอื่นๆ หลายคนก็อาจจะยังไม่ยื่นประกันในวันนี้ แต่รอวันถัดไป เพราะวันนี้คงหาหลักทรัพย์ไม่ทันแล้ว แต่เบื้องต้นคงจะเตรียมหลักทรัพย์กันคนละ 1-2 ล้านบาท

สำหรับ ตัวของบอสสวย ก็ไม่ได้กังวลอะไรเรื่องคดี เพราะเชื่อว่าบริสุทธิ์ มีแค่กังวลเรื่องครอบครัว และวันนี้ก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และทนายความก็ไม่ได้หนักใจในการทำคดี เพราะจากการสอบข้อเท็จจริง มีหลักฐานอยู่แล้ว แต่หลักฐานยังไม่สามารถเปิดเผยได้ และขณะนี้เพิ่งจะเริ่มต้น รอให้มีการสอบสวนผู้เสียหาย และผู้ต้องหาให้ครบก่อนที่จะสรุปได้ ส่วนตัวบอสสวยพร้อมนอนเรือนจำ

ด้านทนายความ "บอสอูมมี่" บอกสั้นๆ ว่า ลูกความมีอาการเครียดร้องไห้ เพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ได้ฝากความเป็นห่วงถึงลูกและครอบครัวของตัวเอง ทางทนายความวันนี้มีการเตรียมหลักทรัพย์ไว้เพื่อขอยื่นประกันตัวในส่วนของบอสอูมมี่
ตร.คุมตัว 17 บอสดิไอคอนไปศาลอาญาเพื่อฝากขัง
 

ขณะที่ นายชูชาติ กันภัย ทนายความของ น.ส.พีชญา วัฒนามนตรี หรือ บอสมิน ระบุว่า มีการยื่นประกันตัวแล้ว ส่วนหลักทรัพย์เท่าไหร่นั้น ทางครอบครัวของ น.ส.พีชญา เป็นผู้ดำเนินการ 

นายชูชาติ ยอมรับว่า ผู้ต้องหามีความเครียดอยู่แล้วเมื่อต้องโทษคดี ส่วนสีหน้าของผู้ต้องหาเป็นอย่างไรนั้น ตอบเพียงว่า เครียดอยู่แล้ว เครียดทุกคน ทนายความยังเครียดเลย 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การที่เจ้าหน้าที่ยื่นฝากขังต่อศาลในช่วงเย็น จะส่งผลกระทบต่อการยื่นประกันตัวหรือไม่ กล่าวว่า ไม่กังวลเพราะการยื่นขอประกันตัว สามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง
น.ส.พีชญา วัฒนามนตรี หรือ บอสมิน

17 บอส นอนเรือนจำหลังศาลอาญาไม่ให้ประกันตัว

ทั้งนี้ภายหลังพนักงานสอบสวน ยื่นคำร้องฝากขัง ผู้ต้องหาทั้ง 17 ต่อศาลอาญา ในคดีดิไอคอน ประกอบด้วย

1.นายจิระวัฒน์ หรือ บอสแล็ป แสงภักดี
2. นายกลด หรือ บอสปีเตอร์ เศรษฐนันท์
3. น.ส.ปัญจรัศม์ หรือ บอสปัน กนกรักษ์ธนพร 
4. ดร.ฐานานนท์ หรือ บอสหมอเอก หิรัญไชยวรรณ 
5. น.ส.นัฐปสรณ์ หรือ บอสสวย ฉัตรธนสรณ์ 
6. น.ส.ญาสิกัญจน์ หรือ บอสโซดา เอกชิสนุพงศ์ 
7. นายนันท์ธรัฐ หรือ บอสโอม เชาวนปรีชา
8. นายธวิณทร์ภัส หรือ บอสวิน ภูพัฒนรินทร์
9. น.ส.กนกธร หรือ บอสแม่หญิง ปูรณะสุคนธ์
10. น.ส.เสาวภา หรือ บอสอูมมี่ วงษ์สาขา
11. นายเชษฐ์ณภัฏ หรือ บอสทอมมี่ อภิพัฒนากานต์
12. นายหัสยานนท์ หรือ บอสป๊อบ เอกชิสนุพงศ์
13. นางวิไลลักษณ์ หรือ บอสจอย ยาวิชัยหรือเจ็งสุสรรณ
14. นายธนะโรจน์ หรือ บอสออฟ ธิติจริยาวัชร์
15. นายยุรนันท์ หรือ บอสแซม ภมรมนตรี
16. น.ส.พีชญา หรือ บอสมีน วัฒนามนตรี
17. นายกันต์ หรือ บอสกันต์ กันตถาวร

ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาที่ 1 ถึงที่ 17 ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา นายยุรนันท์ หรือ บอสแซม ภมรมนตรี ผู้ต้องหาที่ 15 , น.ส.พีชญา หรือ บอสมีน วัฒนามนตรี ผู้ต้องหาที่ 16 และนายกันต์ หรือ บอสกันต์ กันตถาวร ผู้ต้องหาที่ 17 ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวน

พนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 17 คน เนื่องจากพฤติการณ์การกระทำความผิดของผู้ต้องหาทั้ง 17 คน เป็นการร่วมกันกระทำผิดที่มีลักษณะเป็นกลุ่มขบวนการ มีการแบ่งหน้าที่กันทำอย่างเป็นระบบ คดีมีความยุ่งยากสลับซับซ้อน ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้างทั่วราชอาณาจักร มีผู้เสียหายจำนวนมาก จำนวนทุนทรัพย์สูง และเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน  หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

ศาลพิจารณาคำร้อง ไต่สวนพนักงานสอบสวน และสอบผู้ต้องหาทั้ง 17 คนแล้ว  มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาที่ 1-17 ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน ปรากฎว่าผู้ต้องหาที่ 15 ที่ 16 และ ที่ 17 ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวน

ศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว การกระทำของผู้ต้องหาที่ 15 ที่ 16 และ ที่ 17 มีลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำเป็นระบบ ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง สร้างความเดือดร้อนแก่สุจริตชนเป็นอันมาก มูลค่าความเสียหายสูง กรณีเป็นเรื่องร้ายแรง ประกอบกับพนักงานสอบสวนและผู้เสียหายคัดค้านการปล่อยชั่วคราว หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาที่ 15 ที่ 16 และ ที่ 17 จะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรืออาจกระทำการใดกระทบกระเทือนต่อการแสวงหาข้อเท็จจริงในคดี ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาต ยกคำร้อง

พนักงานสอบสวนแถลงว่า สำหรับนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น และยังอยู่ในระยะเวลาควบคุมของพนักงานสอบสวน ขออนุญาตนำตัวมาฝากขังในวันพรุ่งนี้

รายงานระบุว่า ภายหลังศาลไม่ให้ประกัน เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวผู้ต้องหาเพศชาย ไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นเพศหญิง นำไปคมขังยังทัณฑสถานหญิงกลาง 

รอง ผบช.ก. ระบุ "บอสพอล" ต้องการให้ปากคำเพิ่ม จึงส่งฝากขังพรุ่งนี้

ขณะที่ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ตอนนี้พนักงานสอบสวนผู้ต้องหาเสร็จสิ้นแล้วทั้งหมด 17 คน ทั้งหมดแยกสอบทุกคน เหลือเพียง 1 คน คือ “บอสพอล” ยังอยู่ระหว่างให้การยังไม่แล้วเสร็จ ส่วนประเด็นที่ตำรวจต้องการสอบปากคำ ได้มีการสอบถามไปแล้ว แต่ตัวบอสพอลรวมถึงทนายความ มีความประสงค์จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งก็เป็นสิทธิของผู้ต้องหา จึงยังทำให้สอบสวนไม่เสร็จ

วันนี้จะเป็นการส่งฝากขัง 17 คนเท่านั้น พร้อมคัดค้านการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน เบื้องต้นทุกคนให้การปฏิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหา แต่ก็ให้การเป็นประโยชน์ในบางประเด็น ด้วยท่าทีเครียดเหมือนอย่างที่เห็น แต่ก็มีบางประเด็นที่เราถามแล้วเขา ก็ขอไปให้การในชั้นศาล ขอไม่ลงรายละเอียด ซึ่งเราก็พร้อมให้ความเป็นธรรมกับเขา 

เมื่อถามถึงการขยายผลไปถึงบุคคลอื่นอีกหรือไม่นั้น รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระบุว่า อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน แต่ไม่ขอลงรายละเอียด โดยจากการสอบปากคำผู้เสียหายที่เพิ่มมากขึ้น และจากการสอบพยานต่างๆ รวมไปถึงหลักฐานต่างๆ ที่ตรวจพบ ก็ยังอยู่ระหว่างพิจารณากันอยู่ว่า จะเชื่อมโยงไปถึงใครหรือไม่ แต่จะมีภรรยาของบอสกันต์ด้วยหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างสอบสวน ”ขอยังไม่พูด”

ส่วนประเด็นที่ว่า จะมีตัวใหญ่กว่าบอสพอล หรือจะมีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ที่จะเชื่อมโยงไปถึง "เทวดา" ตามที่มีการกล่าวอ้างหรือไม่นั้น พล.ต.ต.สุวัฒน์ ระบุว่า อยู่ระหว่างดำเนินการควบคู่กันไป แต่ไม่ขอลงรายละเอียด  ส่วนเทวดา ก็ยังขอไม่พูดถึง ทั้งนี้กรณีของนักการเมืองที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ตนก็ยังไม่ขอตอบ เพราะเป็นเรื่องของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ดำเนินการอยู่

ส่วนการประสานงานระหว่างดีเอสไอกับทางกองปราบฯ ก็ทำงานด้วยกัน อันไหนที่เป็นประโยชน์ หรือทำให้ความชัดเจนก็จะพิจารณากันอีกที ยืนยันว่าไม่มีใครมากดดันการทำคดีได้
พลตำรวจตรี สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง