svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลถล่มอาคารเทศบาลในเลบานอน ดับ 16 ราย รวมนายกเทศมนตรี

กองทัพอิสราเอลเพิ่มการโจมตีเลบานอน โดยขยายไปทางภาคตะวันออก หลังจากการโจมตีในภาคใต้ทำให้นายกเทศมนตรีเมืองหนึ่งเสียชีวิต และเป็นครั้งแรกที่อาคารหน่วยงานรัฐได้รับความเสียหาย

สื่อเลบานอน รายงานว่า กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วงในบริเวณชายแดนฝั่งตะวันออกของเลบานอนช่วงกลางดึกจนถึงเช้ามืดวันนี้ โดยเมืองหนึ่งถูกโจมตี 7 ครั้ง ภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที ช่วงเกือบเที่ยงคืน

ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกคำเตือนให้ประชาชนใน 2 หมู่บ้าน ในแถบภูมิภาคเบกา ทางภาคตะวันออกของเลบานอนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยเตือนให้ประชาชนอยู่ให้ห่างจากอาคารที่เป็นเป้าหมายโจมตีอย่างน้อย 500 เมตร

ปกติแล้วอิสราเอลจะออกคำเตือนก่อนการโจมตี แต่คำเตือนล่าสุดมีขึ้นหลังจากสื่อรายงานว่ามีการโจมตีอย่างหนักหน่งช่วงกลางดึกที่ผ่านมาแล้ว

การโจมตีในภาคตะวันออกของเลบานอนมีขึ้น ในขณะที่ปฏิบัติการส่วนใหญ่พุ่งเป้าภาคใต้ของเลบานอนและตอนใต้ของกรุงเบรุตในช่วงเกือบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา

และเมื่อวันพุธ (16 ตุลาคม) อิสราเอลโจมตีอาคารเทศบาลเมืองนาบาตีห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ที่สุดในภาคใต้ของเลบานอน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย ซึ่งรวมถึง อาห์เหม็ด คาฮิล นายกเทศมนตรีของเมือง และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 50 ราย โดยการโจมตีมีขึ้นสภาท้องถิ่นของเมืองกำลังประชุมหารือเรื่องการบริการและสถานการณ์การบรรเทาทุกข์

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่อาคารหน่วยงานภาครัฐของเลบานอนได้รับความเสียหายย่อยยับจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล

นาจิบ มิกาติ รักษาการนายกรัฐมนตรีของเลบานอน ออกแถลงการณ์ประณามอย่างรุนแรงต่ออิสราเอล โดยบอกว่า การรุกรานครั้งใหม่นี้ ประกอบกับการก่ออาชญากรรมทั้งหมดที่ผ่านมาโดยอิสราเอลผู้เป็นศัตรูต่อพลเรือน เป็นสิ่งสะท้อนว่าโลกจงใจเงียบเฉยเกี่ยวกับอาชญากรรมการยึดครอง ซึ่งกระตุ้นให้อิสราเอลยังคงเดินหน้ารุกรานและก่ออาชญากรรมต่อไป และตั้งคำถามด้วยว่าจะหวังให้เกิดการแก้ไขปัญหาได้อย่างไรในสภาพความเป็นจริงเช่นนี้

และหนังสือพิมพ์บางฉบับในเลบานอนพาดหัวข่าวว่า “ทำลายล้างและสังหารหมู่” หรือ “กลยุทธ์เผาผลาญทุกอย่างที่ขวางหน้าของอิสราเอล”

ขณะที่กองทัพอิสราเอล ระบุว่า การโจมตีพุ่งเป้าโครงสร้างพื้นฐานที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้งานในเมืองนาบาตีห์ และพื้นที่ใกล้เคียง โดยบอกว่า เป็นศูนย์บัญชาการและคลังอาวุธของฮิซบอลเลาะห์

นอกจากนี้กองทัพอิสราเอล อ้างว่า สามารถปลิดชีพฮุสเซน มูฮัมหมัด อาวาดา ผู้บัญชาการกองพันของฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้ของเลบานอน และยังสังหารผู้ก่อการร้ายได้อีก 45 ราย

อิสราเอลกำลังปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินในเลบานอนเพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานของฮิซบอลเลาะห์ หลังจากฮิซบอลเลาะห์ยิงโจมตีข้ามพรมแดนมาตลอดหนึ่งปี เพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

ขณะเดียวกันสื่อทางการของซีเรีย รายงานว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศต่อเมืองลาตาเกีย เมืองชายฝั่งของประเทศช่วงกลางดึก ทำให้พลเรือนบาดเจ็บ 2 ราย ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งสัปดาห์ อิสราเอลโจมตีโรงานผลิตรถยนต์และค่ายทหารในแคว้ฮอมส์ และฮามา