svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บทพิสูจน์ "ตำรวจไทย" จัดการคดี "The iCon Group" ฟื้นฟูศรัทธา ของประชาชน

"ดร.นพดล กรรณิกา" ชี้การจัดการคดี "The iCon Group" โดยตำรวจไทย "บทพิสูจน์ ฟื้นฟูศรัทธา ของประชาชน" และเป็นหนึ่งในคดีดังระดับมหากาพย์ที่ "นายกฯอุ๊งอิ๊ง" ให้ความสนใจและติดตามอย่างใกล้ชิด

บทพิสูจน์ \"ตำรวจไทย\" จัดการคดี \"The iCon Group\" ฟื้นฟูศรัทธา ของประชาชน

 

บทพิสูจน์ \"ตำรวจไทย\" จัดการคดี \"The iCon Group\" ฟื้นฟูศรัทธา ของประชาชน

 

17 ตุลาคม 2567 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ที่ปรึกษาศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศฯ (ศปอส.ตร.) และอดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒินโยบายตำรวจแห่งชาติผู้แทนภาคประชาชน เปิดเผยว่า 

 

 

บทพิสูจน์ \"ตำรวจไทย\" จัดการคดี \"The iCon Group\" ฟื้นฟูศรัทธา ของประชาชน

 

ในกรณีการสอบสวนคดีของ "The iCon Group" ซึ่งมีข้อกล่าวหาว่าประกอบธุรกิจไม่ตรงตามใบอนุญาต น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ความสนใจและติดตามอย่างใกล้ชิด

 

 

โดย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. คนใหม่ ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดูแลการจัดการเหตุการณ์นี้ เป้าหมายคือการให้ความเป็นธรรมและอำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียหาย

 

ด้าน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เองก็ติดตามข้อมูลและสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทุกวันเพื่อเร่งรัดกระบวนการสอบสวนให้คืบหน้า

ที่ปรึกษาศูนย์ ศปอส.ตร. และอดีต ก.ต.ช.ภาคประชาชน กล่าวต่อว่า พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตำรวจเปิดบริการรับแจ้งความผ่านระบบออนไลน์และที่โรงพักทั่วประเทศเพื่อให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุได้โดยตรง

 

นอกจากนี้ ยังมีการรวบรวมหลักฐานและการจัดทำบัญชีของทรัพย์สินที่ถูกล่วงละเมิด หลักฐานที่ได้รับจะถูกส่งไปยังกองปราบปรามอย่างรวดเร็วเพื่อดำเนินการสอบสวนทันที

"ในกระบวนการสอบสวนนั้น ตำรวจมุ่งเน้นรวบรวมหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่เริ่มต้น พร้อมทั้งกำหนดวิธีการสอบสวนแยกต่างหากสำหรับแต่ละกรณีที่กระทำผิดตามกฎหมายอย่างชัดเจน รวมถึงกรณีที่ผู้กระทำผิดเป็นบอสระดับสูง ซึ่งอาจถูกลงโทษด้วยหลักฐานสูงสุดถึงหลักสิบปี ในการพิจารณาคดี

ร่องรอยทางเทคโนโลยีดิจิทัลและคำให้การของผู้เสียหายมีบทบาทสำคัญในการพิสูจน์ความน่าเชื่อถือของหลักฐาน โดยเฉพาะในคดีที่มีบุคคลมีชื่อเสียงเกี่ยวข้อง ความยุติธรรมและความโปร่งใสในการพิจารณาคดีจะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ต้องพิสูจน์" 

 

บทพิสูจน์ \"ตำรวจไทย\" จัดการคดี \"The iCon Group\" ฟื้นฟูศรัทธา ของประชาชน

 

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ยังได้กล่าวต่อว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ และ พล.ต.ท.อัคราเดช ได้ขยายขอบเขตการสอบสวนไปยังการตรวจสอบความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ที่อาจละเลยต่อหน้าที่ ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดความเสียหายต่อประชาชน หากพบว่ามีความผิดประพฤติ จะมีการดำเนินการทั้งทางวินัยและทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

กระบวนการสอบสวนและการตรวจสอบได้รับการดำเนินการอย่างละเอียดและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความชัดเจน ตำรวจไทยมุ่งมั่นให้บริการแก่ประชาชนด้วยความเป็นธรรมและรับผิดชอบ การดำเนินการของตำรวจจะแสดงถึงความมุ่งมั่นในการปกป้องสิทธิ์และสวัสดิการของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และเป็นการฟื้นฟูศรัทธาของประชาชนในระบบตำรวจ

 

 

บทพิสูจน์ \"ตำรวจไทย\" จัดการคดี \"The iCon Group\" ฟื้นฟูศรัทธา ของประชาชน

 

โดยสรุป การจัดการคดี "The Icon Group" โดย "ตำรวจไทย" ล่าสุดมีหลายประเด็นสำคัญ ดังนี้

 

1.การดำเนินการโดยผู้บริหารระดับสูง
จากนโยบายของนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่เกาะติดเรื่องนี้ใกล้ชิด และพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. คนใหม่ได้ให้ความสำคัญกับคดีนี้โดยตรวจสอบข้อมูลเป็นประจำทุกวันและกำกับดูแลการดำเนินการอย่างใกล้ชิดผ่านผู้ช่วย ผบ.ตร. อย่าง พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้มีหน้าที่หลักในการจัดการดูแลเหตุการณ์นี้ด้วยความรวดเร็วฉับไวถูกต้องเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายอย่างมืออาชีพเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชน

 

2.การใช้เทคโนโลยีและหลักฐานดิจิทัล 
ตำรวจได้ให้ความสำคัญกับการรวบรวมหลักฐานดิจิทัลและปากคำของผู้เสียหายในการสอบสวนเพื่อให้การพิจารณาคดีเป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใสรวมถึงการใช้ระบบออนไลน์ในการรับแจ้งเหตุจากประชาชนโดยตรง

 

3.การตรวจสอบและดำเนินการกับเจ้าหน้าที่
มีการตรวจสอบหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเลยหน้าที่ซึ่งอาจ นำไปสู่ความเสียหายต่อประชาชน โดยการดำเนินการทางวินัยและกฎหมายจะถูกดำเนินการอย่างเคร่งครัด

 

4.ความมุ่งมั่นในการปกป้องสิทธิและสวัสดิการของทุกฝ่าย
การดำเนินการทั้งหมดที่ทำโดยตำรวจจะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการปกป้องสิทธิและสวัสดิการของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นไปที่การให้บริการแก่ประชาชนด้วยความเป็นธรรมและรับผิดชอบ

 

"บทพิสูจน์ในการฟื้นฟูศรัทธาของประชาชนต่อตำรวจครั้งนี้นี้ถือเป็นการสะท้อนถึงความพยายามของผู้บริหารงานตำรวจในการจัดการคดีอย่างมีประสิทธิภาพและยุติธรรม

จึงขอให้ทุกฝ่ายปล่อยให้ตำรวจทำหน้าที่ด้วยความซื่อตรงปลอดจากการกดดันจากกระแสแห่งอารมณ์และอคติในสื่อโซเชียล

แต่ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการสืบสวนสอบสวนของตำรวจเก็บรวบรวมพยานหลักฐานและข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์ใช้ทั้งเทคโนโลยีดิจิทัลและตำรวจเดินดินฟื้นฟูศรัทธาของประชาชน" ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา กล่าว