svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

DSI แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน "ดิไอคอน กรุ๊ป" เพื่อพิจารณารับเป็นคดีพิเศษ

ทุกอย่างเป็นขั้นเป็นตอน! รักษาราชการแทนอธิบดี DSI ลงนามหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน "ดิไอคอน กรุ๊ป" เพื่อพิจารณารับเป็นคดีพิเศษ หลังเข้าหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย

16 ตุลาคม 2567 มีรายงานว่า วันนี้(16 ต.ค.) พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ได้มีการลงนามหนังสือ แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนตามมาตรา ๒๓/๑ วรรคหนึ่ง เกี่ยวกับบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ที่มีข้อสงสัยว่า อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา หรือการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ตาม พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 หรือไม่ ทำให้ประชาชนผู้เข้าร่วมลงทุนเป็นจำนวนมากได้รับความเสียหาย ตั้งแต่ 300 คนขึ้นไป หรือมีจำนวนเงินที่กู้ยืมรวมกันตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป เป็นรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ 

และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีคำสั่งมอบหมายให้กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ทำการสืบสวนเพื่อให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีข้อเท็จจริงในการพิจารณาสั่งการให้ทำการสอบสวนเป็นคดีพิเศษ 

ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปโดยเรียบร้อย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนานาจตามระเบียบกรมสอบสวนคดีพิเศษ ว่าด้วยการบริหารงานคดีพิเศษ พ.ศ.2567 จึงแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนเพื่อทำการสืบสวน ตามมาตรา 23/1 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษโดยให้มีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้
DSI แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน \"ดิไอคอน กรุ๊ป\" เพื่อพิจารณารับเป็นคดีพิเศษ
 

โดยองค์ประกอบคณะกรรมการมีเจ้าหน้าที่จากดีเอสไอ 20 นาย มี ร้อยตำรวจเอก วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวน

มีอำนาจหน้าที่

1.ร่วมกันทำการสืบสวนตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 23/1 วรรคหนึ่ง และบทกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องให้เสร็จโดยเร็ว

ทั้งนี้ ในการสืบสวนให้ถือปฏิบัติตามระเบียบ กคพ. ว่าด้วยการสืบสวนคดีความผิดทางอาญาเพื่อเสนอ กคพ. มีมติให้เป็นคดีพิเศษ พ.ศ.2551 ข้อ 7 ถึงข้อ 9 โดยอนุโลม และให้ปฏิบัติตามระเบียบกรมสอบสวนคดีพิเศษว่าด้วยการบริหารงานคดีพิเศษ พ.ศ.2567 หมวด 6 การควบคุม กำกับ ตรวจสอบ เร่งรัดงานคดีพิเศษ ข้อ 34

 

เมื่อคณะหนักงานสืบสวนเห็นว่าการสืบสวนเสร็จแล้ว ให้สรุปรายงามการสืบสวมและเสนอสำนวนการสืบสวนพร้อมความเห็น ต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น จนถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อพิจารณาสั่งการ

2. ดำเนินการสืบสวนเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่มเติมตามคำสั่งของอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือตามที่ผู้บังคับบัญชาสั่งการ

3.มอบหมายหน้าที่ให้เจ้าหน้าที่คดีพิเศษช่วยเหลือในการสืบสวน รวมทั้งเสนอต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อมอบหมายให้ข้าราชการหรือลูกจ้างช่วยเหลือในการสืบสวน โดยปฏิบัติตามข้อบังคับ กคพ. ว่าด้วยการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่คดีพิเศษปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับคดีพิเศษและการสั่งการให้
ข้าราชการหรือลูกจ้างกรมสอบสวนคดีพิเศษปฏิบัติงานเกี่ยวกับการสืบสวน พ.ศ. 2547
DSI แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน \"ดิไอคอน กรุ๊ป\" เพื่อพิจารณารับเป็นคดีพิเศษ
DSI แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน \"ดิไอคอน กรุ๊ป\" เพื่อพิจารณารับเป็นคดีพิเศษ
DSI แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน \"ดิไอคอน กรุ๊ป\" เพื่อพิจารณารับเป็นคดีพิเศษ