svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กท่าที รัฐบาล- ฝ่ายค้าน นำรายงาน"นิรโทษกรรม"เข้าสภาฯ พรุ่งนี้หรือไม่

"นายกฯ" ย้ำต้องคุยพรรคร่วมฯ ปมรายงานนิรโทษ - ปัดตอบหารือทีมกฎหมายรับมือคำร้อง “ธีรยุทธ” ยื่นร้อง “ทักษิณ-เพื่อไทย” ขณะที่ "ชูศักดิ์" ตั้งคำถาม เลื่อนแล้วเลื่อนอีกเพราะอะไร

16 ตุลาคม 2567  "นางสาวแพทองธาร ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (16 ต.ค.) ที่จะมีการเสนอรายงานผลการศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรค ไม่เห็นด้วย และจะงดออกเสียง เนื่องจาก มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ทุกเรื่องจะต้องคุยกัน 

ส่วนจะนำเรื่องดังกล่าวนี้ ไปหารือในวงการรับประทานอาหารค่ำ ระหว่างแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลด้วยหรือดีไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ได้หันมาพยักหน้า พร้อมย้อนถามอีกครั้งว่า ดีไหม? (เชิงสนับสนุน) 

ส่วนได้มีการพูดคุยกับฝ่ายกฎหมาย หลังจากที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวหานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ล้มล้างการปกครอง และครอบงำพรรคเพื่อไทย รวม 6 ข้อหาแล้วหรือยังนั้น นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม และหันมาถามกลับอีกครั้งว่า “ใครฟ้องนะ” ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า 

 

"นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกฯและรมว.กลาโหม  กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (16 ต.ค.) ที่จะมีการเสนอรายงานผลการศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรค ไม่เห็นด้วย และจะงดออกเสียง เนื่องจาก มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ว่า  เรื่องดังกล่าวนี้ ยังไม่ได้พูดคุยกัน และทราบว่า อาจจะมีการเลื่อนการพิจารณา เนื่องจากเวลากระชั้นชิดใกล้ปิดสมัยประชุมสภาเกินไป ซึ่งหากเปิดสมัยการประชุมในครั้งหน้า และค่อยพิจารณาก็ยังไม่สาย พร้อมย้ำว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล หลังมีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ระบุว่า หากเสนอรายงานดังกล่าว เข้าที่ประชุมฯ จะงดออกเสียง ซึ่งถือเป็นการแสดงความคิดเห็นของแต่ละพรรค แต่ในการนัดพูดคุยกันในวงแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล 21 ตุลาคมครั้งนี้ อาจจะหยิบยกเรื่องดังกล่าวนี้มาพูดคุยกัน

 

“ชูศักดิ์” ลุ้นสภาพิจารณาพรุ่งนี้  ไม่น่าเลื่อนต่อไปอีก 

 

"นายชูศักดิ์ ศิรินิล" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ในฐานประธาน  กมธ. วิสามัญศึกษาพิจารณาแนวทางการตรา พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ที่จะมีการเสนอผลการศึกษาเข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ (  17 ต.ค.)  ว่า ทางคณะกรรมาธิการ ยังคงยืนยันว่าควรจะพิจารณาผลการศึกษาในวันที่ 17 ต.ค. เนื่องจากรายงานดังกล่าวมีการเลื่อนเสนอสภาฯมาแล้ว 2 ครั้ง  เกรงจะสร้างความสับสนว่าที่เลื่อนไปเป็นเพราะอะไร  เราอยากชี้แจงให้ทุกฝ่ายเข้าใจเหมือนๆกัน   กับผลการศึกษา แต่เท่าที่ฟังดูเหมือนกับมีความสับสนอยู่ว่าการพิจารณารายงานเป็นการพิจารณากฎหมายทั้งที่ไม่ใช่การพิจารณากฎหมายแต่อย่างใด เป็นเพียงการพิจารณารายงานการศึกษาแนวทางการตรากฎหมาย ว่าควรมีแนวทางอย่างไรเท่านั้น ยืนยันไม่ใช่ยกเลิกกฎหมาย ไม่ใช่แก้ไขกฎหมาย  ไม่ใช่ว่าควรนิรโทษหรือไม่ควรนิรโทษมาตรานั้นมาตรานี้ ผลของรายงานที่จะเสนอสภาฯ มีเพียงรับทราบการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ 

"นายชูศักดิ์ ศิรินิล" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ส่วนท้ายที่สุดจะเป็นอย่างไร จะยกร่างกฎหมายอย่างไร จะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมแบบไหน เป็นเรื่องของคนที่มีอำนาจเสนอกฎหมาย ยืนยันไม่ได้ยกเลือก ไม่ได้แก้   ไม่ได้เปลี่ยน กฎหมายต่างๆ ยังมีอยู่เหมือนเดิม เช่น มาตรา 112 ยังมีอยู่เหมือนเดิม ไม่ได้แตะต้อง  จึงเห็นว่าเรื่องนี้ควรจะพิจารณาต่อไป เพราะสภาฯเพียงแค่รับทราบ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาต่อไป

 

"ผู้นำฝ่ายค้าน" หวัง สภาฯรับรายงานผลการศึกษานิรโทษกรรม

ที่อาคารรัฐสภา "นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ"  หัวหน้าพรรคประชาชนในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่หลายพรรคการเมืองไม่เห็นด้วย ว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องพูดคุยในเรื่องของเนื้อหาอีกเพราะผ่านการ พิจารณาร่วมกันของกรรมาธิการซึ่งมีตัวแทนจากทุกพรรคการเมืองมาแล้ว และอีกอย่างในส่วนของตัวรายงานเป็นเพียงผลการศึกษาที่ทำให้สังคมหรือสภาเห็นทางเลือกหรือทางออก ของความขัดแย้งหรือการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคดีทางการเมืองที่ผ่านมา ฉะนั้นเราควรรับร่างรายงานให้ผ่านสภาโดยเร็ว เพราะไม่น่ามีเหตุผลที่สภาจะโหวตไม่รับหรือไม่ผ่านหลักการ

 

ทั้งนี้ เล่มรายงานฉบับนี้เป็นเพียงแค่ผลการศึกษาและทางเลือกฉะนั้นสิ่งที่สภาฯทำได้คือการเปิดให้สังคมได้เห็นทางเลือกที่เป็นไปได้มากที่สุดส่วนการตัดสินใจ ว่าตัวร่างกฎหมายจะทำถึงขั้นไหนเป็นอีกกระบวนการหนึ่งที่กฎหมายจะถูกเสนอเข้าสู่สภา จึงไม่เห็นเหตุผลหรือความจำเป็นใดๆที่สภาจะไม่ผ่านตัวรายงานฉบับนี้

 

"นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ"  หัวหน้าพรรคประชาชนในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน

ส่วนอาจจะมีการโหวตคว่ำรายงานฉบับนี้นั้น "นายณัฐพงษ์" กล่าวว่า เป็นการเกรงกลัวบางอย่างมากเกินไป เพราะรายงานฉบับนี้ผ่านการพิจารณาจากกรรมาธิการที่มีตัวแทนจากทุกพรรคและเป็นแค่ผลการศึกษาที่ชี้ให้เห็นทางเลือกที่เป็นไปได้ทั้งหมดว่าเราจะจัดการปัญหาในส่วนนี้อย่างไรจึง มองว่าไม่มีเหตุผลใดที่พรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใดจะไม่โหวตผ่านเล่มรายงานฉบับนี้

ส่วนเหตุผลที่พรรคการเมืองไม่รับรายงานฉบับนี้เพราะมีการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 นั้น "นายณัฐพงษ์"กล่าวว่า ไม่ว่าเรื่องใดๆก็ตามต้องยอมรับข้อเท็จจริงว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกดำเนินคดีและได้รับผลกระทบจากการดำเนินคดีทางการเมือง และรายงานฉบับนี้เป็นรายงานตามข้อเท็จจริงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่ว่าจะเป็นคดีใดก็ตามรวมถึง 112 ล้วนเป็น ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ที่มีผู้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินคดีดังกล่าว เพราะฉะนั้นการปฏิเสธรายงานฉบับนี้เป็นการปฏิเสธข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ หากรายงานฉบับนี้ไม่ผ่าน หรือถูกคว่ำร่างขึ้นมาจริงๆ พรรคประชาชนจะดำเนินการในสิ่งที่เราดำเนินการมาโดยตลอดอยู่แล้ว รวมถึงการผลักดันกฎหมายด้วย และในฐานะพรรคฝ่ายค้านในปัจจุบันก็จะทำทุกอย่างในกระบวนการนิติบัญญัติอย่างเต็มที่ ส่วนกฎหมายจะผ่านไม่ผ่านในวาระที่ 1 วาระ2 และวาระ3 นั้นก็อยู่ที่ฝั่งรัฐบาลด้วยเช่นเดียวกันเพราะฉะนั้นพรรคประชาชนก็คงผลักดันเรื่องนี้ต่อแบบที่เราได้เสนอกันมา