svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อีลอน มัสก์ บริจาค 75 ล้านดอลลาร์ หนุนทรัมป์ ชนะเลือกตั้ง

อีลอน มัสก์ เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีพันล้าน ที่บริจาคเงินหลายสิบล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้กลับคืนสู่ทำเนียบขาวอีกครั้ง

เอกสารที่ยื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ระบุว่า อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาและสเปซเอ็กซ์ และเจ้าของแพลตฟอร์ม X มอบเงิน 74.9 ล้านดอลลาร์ให้กับ อเมริกา แพค (America PAC) กลุ่มรณรงค์ทางการเมืองที่สนับสนุนการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกสมัยของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วงวันที่ 1 กรกฎาคม-30 กันยายน

อเมริกา แพค ซึ่งมัสก์ก่อตั้งขึ้น มุ่งรณรงค์หาเสียงกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐที่มีการแข่งขันสูสีและอาจชี้วัดผลแพ้ชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ เอกสารดังกล่าวเป็นการยืนยันว่า มัสก์มีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อความพยายามชนะการเลือกตั้งของทรัมป์ แคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน และกลายเป็นผู้บริจาครายใหญ่ของพรรครีพับลิกัน

 

อเมริกา แพค ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนผู้สมัครที่ต่อสู้เพื่อรักษาชายแดนปลอดภัย, ใช้จ่ายงบประมาณอย่างสมเหตุผล, เมืองปลอดภัย ระบบยุติธรรมที่เป็นธรรม, เสรีภาพการแสดงออก และการปกป้องตัวเอง

ที่ผ่านมามัสก์ลงคะแนนเลือกผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต แต่ครั้งนี้เขาเปลี่ยนข้าง โดยประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคมให้การสนับสนุนทรัมป์อย่างเป็นทางการ และยังขึ้นเวทีหาเสียงกับทรัมป์ครั้งแรกที่รัฐเพนซิลเวเนียในเดือนนี้อีกด้วย และทรัมป์สัญญาว่าจะแต่งตั้งมัสก์เป็นประธานคณะกรรมการส่งเสริมประสิทธิภาพของรัฐบาล หากเขาชนะเลือกตั้ง