svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลเลื่อนนัดสืบพยานโจทก์ คดี’อุปกิต’ฟ้อง’โรม’หลังใช้เอกสิทธิ์เลื่อนศาล

ศาลเลื่อนนัดสืบพยานโจทก์ คดี’อุปกิต’ฟ้อง’โรม’หลังใช้เอกสิทธิ์เลื่อนศาล นัดอีกครั้ง 20 ธ.ค.นี้ ทนายอดีต สว.เรียกร้อง เปิดโอกาสกระบวนการยุติธรรมทำงาน

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานโจทก์ใน คดีหมายเลขดำที่ อ.468/2566 

ที่นายอุปกิตยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีที่จำเลยได้กล่าวหาใส่ร้ายโจทก์ทั้งผ่านการไลฟ์ตามสื่อโซเชียล และใช้เป็นประเด็นหาเสียงตามเวทีต่างๆ

 

โดยวันนี้ นายอุปกิต ปาจรียางกูร อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.) พร้อมพ.ต.ท. ธนัท แสงอรุณ ทนายความ เดินทางมาศาล

พ.ต.ท. ธนัท กล่าวว่า การนัดสืบพยานวันนี้เป็นคดีที่นายอุปกิตฟ้องนายรังสิมันต์ ในข้อหาหมิ่นประมาท คดีที่ 1 เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท ซึ่งนายรังสิมันต์ ได้ใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ขอเลื่อนนัดศาลอีกครั้ง อ้างว่าอยู่ในสมัยประชุมสภาฯและติดประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญความมั่นคงแห่งรัฐฯ ซึ่งนายรังสิมันต์ เป็นประธานอยู่ โดยศาลมีคำสั่งอนุญาตเลื่อนนัดสืบพยานโจทก์ไปเป็นวันที่ 20 ธ.ค. 2567 และนัดสืบพยานจำเลยเป็นวันที่ 23 ธ.ค. 2567

พ.ต.ท. ธนัท กล่าวต่อว่า นายรังสิมันต์ ใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.เลื่อนนัดศาลมาหลายครั้งแล้ว ในขณะที่ตัวเองวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นมาโดยตลอดในเรื่องเอกสิทธิ์คุ้มครอง ส.ส. แต่ถึงคราวตัวเองกลับใช้เงื่อนไข เทคนิคกฏหมาย ประวิงเวลาออกไปเรื่อยๆ และยังเคลื่อนไหวโดยใช้สถานะประธานกรรมาธิการฯ ที่ส่อไปในทางก้าวก่าย แทรกแซงคดี ซึ่งล่าสุดนายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน  ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เพื่อขอให้ไต่สวนว่า ขัดต่อจริยธรรม ส.ส.หรือไม่ ตนขอเรียกร้องให้นายรังสิมันต์เปิดโอกาสให้กระบวนการยุติธรรมได้ทำงาน เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้เสียหายคือนายอุปกิต ซึ่งตกเป็นจำเลยของสังคมอย่างไม่เป็นธรรมมาเกือบ 2 ปี

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุปกิต ดำเนินการฟ้องนายรังสิมันต์ รวม 3 คดี เป็นคดีฟ้องต่อศาลอาญาข้อหาหมิ่นประมาทสำนวนแรก เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท สำนวนที่ 2 ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาเรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาท และสำนวนที่ฟ้องต่อศาลแพ่ง ข้อหาละเมิด เรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาท รวม3 คดี140 ล้านบาท