svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบหญิงวัย 42 จบนอก ตกเหยื่อด้วยความรัก หลอกเอาเงินไปขุดบิตคอยน์

ตร.เพชรเกษม บุกรวบหญิงวัย 42 ปี ดีกรีนักเรียนนอก แก๊งหลอกให้รัก อ้างเป็นหมอทำงานกับ UN ที่ ซูดาน ตุ๋นเหยื่อสูญเงินนับล้าน สารภาพใช้วิธีเดียวกันกับที่แฟนหนุ่มเคยโดน เอาเงินที่ได้ไปขุดบิตคอยน์

วันที่ 24 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. พ.ต.อ.ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้ว ผกก.สน.เพชรเกษม พร้อมด้วย พ.ต.ต.ธวัชชัย ทิพย์วงษ์ สว.สส.สน.เพชรเกษม จ.ส.ต.เอกยุทธ ปล้องคง ผบ.หมู่ (ป.) สน.เพชรเกษม จ.ส.ต.ธวัชชัย ละอองชัย ผบ.หมู่ (สส.) ฯ จ.ส.ต.สมภพ เที่ยงธรรม ผบ.หมู่ (ป.) ฯ ส.ต.อ.ณัฐพงศ์  พรหมสุข ผบ.หมู่ (สส.) ฯ และ ส.ต.อ.ประทานพร เชษขุนทด ผบ.หมู่ (ป.) สน.เพชรเกษม ร่วมกัน จับกุมนางสาวจินตนา สุรชัยธนวัฒน์ อายุ 42 ปี ชาว จ.เพชรบูรณ์ ตามหมายจับศาลอาญาธนบุรีที่ 845/2567 ลงวันที่ 20 ก.ย. 67   ข้อหา “ร่วมกันกันฉ้อโกงโดยการแสดงตัวเป็นบุคคคลอื่นอันเป็นเท็จต่อประชาชนและร่วมกันเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์เท็จฯ ” โดยจับกุมได้ที่คอนโดแห่งหนึ่ง แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณ เดือนตุลาคม 2566 ได้มีบุคคลใช้เฟซบุ๊ก โดยจำชื่อไม่ได้แอดเข้ามาเป็นเพื่อนผู้เสียหายจึงได้กดรับเป็นเพื่อน และต่อมาได้มีการเปลี่ยนมาสนทนาทางแอปพลิเคชั่น ไลน์ โดยใช้ชื่อไลน์ว่า  "DR.Soajun" ได้มีการสนทนากันเรื่อยมาจนคนร้ายหลอกว่า จะใช้ชีวิตร่วมกันฉันสามีภรรยา โดยอ้างว่าทำงานเป็นแพทย์ร่วมกับองค์การสหประชาชาติ อยู่ที่ประเทศซูดานใต้ ต้องการที่จะพักร้อน แต่ต้องมีการโอนเงินไปยังเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ เพื่อเป็นการประกัน จำนวน 50 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน เนื่องจากที่ประเทศซูดานใต้ อินเตอร์เน็ตใช้การไม่ได้ ขอให้ผู้เสียหายโอนเงินไปให้ให้ก่อนจำนวน 85,000 ดอลล่าสหรัฐ ผู้เสียหายเงินไม่พอ จึงโอนเงินไปให้จำนวน 80,000 บาท คนร้ายตกลงโดยได้บอกให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชีผู้ต้องหา ที่คนร้ายอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ

ต่อมา เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.66 เวลา 17.39 น. ได้โอนเงินจำนวน 80,000 บาท โดยเป็นการนำเงินสดไปฝากเข้าบัญชีธนาคารดังกล่าว ที่ธนาคารแห่งหนึ่ง สาขาเพชรเกษม อเวนิว จากนั้นก็ได้มีการสนทนากันเรื่อยมา คนร้ายได้บอกว่า ต้องโอนเงินไปเพิ่มจำนวน 53,000 บาท โดยให้โอนเงินเข้าบัญชีเดิม วันที่ 15 ธ.ค. 66 เวลา 11.41 น. ผู้เสียหายได้โอนเงินจำนวน 53,000 บาท โดยใช้เงินสดโอนเข้าบัญชีดังกล่าว โอนที่ธนาคาร สาขาบิ๊กซีเพชรเกษม 2

จากนั้นคนร้ายอ้างว่า กำลังจะเดินทางกลับเมืองไทย ต้องโอนเงินค่าเครื่องบินอีกจำนวน 120,000 บาท แต่ผู้เสียหายไม่โอนให้ จึงเชื่อว่าถูกหลอก ก่อนเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับคนร้าย และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องในความผิดฐานฉ้อโกง

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหายังมีคดีอื่นอีก เนื่องจากมีเงินเข้าบัญชีของผู้ต้องหา หลายครั้งรวม เกือบ 2 ล้านบาท กระทั่ง เจ้าหน้าที่ติดตามไปจับกุมตัวผู้ต้องหาไว้ได้

รวบหญิงวัย 42 จบนอก ตกเหยื่อด้วยความรัก หลอกเอาเงินไปขุดบิตคอยน์

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ว่า ตนเองเรียนจบจากเมืองนอก และมีแฟนหนุ่ม ซึ่งเคยถูกหลอกลักษณะนี้ จึงใช้วิธีนี้ไปก่อเหตุหลอกลวงผู้อื่น เมื่อได้เงินมาก็แบ่งให้ตนครั้งละหลักแสนบาท และครั้งนี้ตนก็รับว่าทำเอง โดยนำเงินที่ได้ไปเทรดบิตคอย เบื้องต้น จึงนำถูกตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป