svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กเต่า” บุกจู่โจมรวบหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ spot check “กรมทางหลวง” เก็บส่วยรถบรรทุก

นี่ก็คาบ้านอีกทีม! “บิ๊กเต่า” นำทีมบุกจู่โจมจับหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ spot check “กรมทางหลวง” พร้อมลูกสมุนครบยกแก๊ง คาด่านชั่งน้ำหนัก หลังรวมหัวกัน “เก็บส่วยรถบรรทุก” หลักฐานชัดมัดตัวดิ้นไม่หลุด

3 กันยายน 2567 ช่วงเช้าตรู่วันนี้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. , นายจักรกฤษณ์ ตันเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำกำลังเปิดปฏิบัติการทลายเครือข่าย “เจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับส่วยรถบรรทุก” เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 11 จุด ทั่วประเทศ ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา , จ.ชัยภูมิ , จ.เพชรบูรณ์ , จ.นครปฐม , จ.ชลบุรี , จ.เชียงใหม่ และ กรุงเทพมหานคร เพื่อกวาดล้างจับกุมผู้ต้องหาขบวนการดังกล่าว

จากปฏิบัติการดังกล่าว เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาคนสำคัญในขบวนการดังกล่าว ได้จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย 1.นายนพดล อายุ 57 ปี ตำแหน่งนายช่างเครื่องกลอาวุโส หัวหน้าสถานีตรวจสอบน้ำหนักอุบลราชธานีขาออก กรมทางหลวง และ เป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ Spot check 2. นายอเนก อายุ 59 ปี ตำแหน่งนายช่างเครื่องกลชำนาญงาน หัวหน้าสถานีตรวจสอบน้ำหนักด่านขุนทดขาเข้านครราชสีมา 3. นายธงชัย หรือ บอย อายุ 38 ปี พลเรือนซึ่งทำหน้าที่เป็นหน้าเสื่อ 
“บิ๊กเต่า” บุกจู่โจมรวบหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ spot check “กรมทางหลวง” เก็บส่วยรถบรรทุก
 

ทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3 ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานร่วมละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ,เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” พร้อมเชิญตัว นายประทิน อายุ 39 ปี เจ้าของบัญชีธนาคารมารับทราบข้อกล่าวหาด้วยเช่นเดียวกัน 

ปฏิบัติการครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อกลางปี 2566 ได้มีกลุ่มผู้ประกอบการยื่นเรื่องร้องเรียนตามหน่วยงานต่างๆ หลังถูกกลุ่มเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ร่วมกับพลเรือน เรียกเก็บส่วย รถเครน และ รถบรรทุกน้ำหนักเกิน  ทำให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ และ แก้ไข 

หลังรับเรื่อง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. รวมถึง พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. ประสานข้อมูลร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เร่งสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง 
“บิ๊กเต่า” บุกจู่โจมรวบหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ spot check “กรมทางหลวง” เก็บส่วยรถบรรทุก
 

ก่อนพบข้อมูลสำคัญว่า เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สำนักควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ (สคน.) หน่วยงานในสังกัดของกรมทางหลวง ซึ่งมีหน้าที่สืบสวนจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ที่วิ่งบนทางหลวง แต่กลับใช้อำนาจหน้าที่ในการเป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ เรียกเก็บเงินส่วยรายเดือนจากผู้ประกอบการ เพื่อแลกกับการไม่จับกุมดำเนินคดี 

โดยมี นายธงชัย ที่เป็นพลเรือน คอยทำหน้าที่หน้าเสื่อเป็นผู้เข้าไปเจรจาเรียกรับเงินแทน หากผู้ประกอบการรายใด ไม่ทำตามข้อเรียกร้อง ก็จะถูกกวดขันจับกุมอย่างหนักจนกระทบต่อกิจการ โดยทำเช่นนี้มานานหลายปี ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการตกเป็นเหยื่อกว่า 30 ราย มีทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่และรายเล็ก ที่อยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง

โดยแต่ละรายจะต้องจ่ายส่วยรายเดือน ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสนบาท มีเงินส่วยหมุนเวียนตกเฉลี่ยต่อเดือน เดือนละไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งเงินที่ได้มาจะถูกโอนเข้าไปยังบัญชีม้า ที่เปิดโดยนายประทิน ก่อนจะถูกโอนถ่ายไปยังกลุ่มเจ้าหน้าที่หัวหน้าขบวนการตามลำดับ

เจ้าหน้าที่จึงเร่งสืบหารวบรวมพยานหลักฐาน สอบปากคำพยานบุคคลต่างๆ กว่า 30 คน รวมไปถึงข้อมูลบัญชีธนาคารผู้รับส่วย ,บัญชีม้า,บัญชีผู้จ่ายส่วย ภาพถ่ายกล้องวงจรปิด,ธนาคาร, กล้องโทรศัพท์มือถือของพยาน ขออำนาจศาลออกหมายจับจนนำมาสู่การตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ได้ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ และ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างนำตัวเข้าตรวจค้นห้องทำงานที่ ด่านบางประอิน และ ด่านวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา 
“บิ๊กเต่า” บุกจู่โจมรวบหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ spot check “กรมทางหลวง” เก็บส่วยรถบรรทุก

ต่อมาเวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่ได้นำหมายศาลเข้าตรวจสอบ ศูนย์บัญชาการเครือข่ายสถานีตรวจสอบน้ำหนักยานพาหนะ สำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ กรมทางหลวง ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ เพื่อหาพยานหลักเพิ่มเติมทางคดี ประกอบด้วยเซิร์ฟเวอร์เก็บข้อมูลย้อนหลัง ตั้งแต่ 5 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ได้สอบถามขั้นตอนการรายงานการปฏิบัติ ของด่านชั่งน้ำหนักของสถานีต่างๆ ทั่วประเทศ ว่ามีการรายงานการตรวจจับรถบรรทุกน้ำหนักเกินอย่างไร มีมาตรการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของหัวหน้าด่านต่าง ๆ อย่างไร และการเบิกอุปกรณ์ spot check ของด่านต่าง ๆ เป็นไปตามระเบียบราชการหรือไม่ หลังจากนั้นจะนำไปประมวลผลว่า มีผู้ใดเข้าข่ายว่าจะถูกดำเนินคดีหรือไม่ต่อไป
“บิ๊กเต่า” บุกจู่โจมรวบหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ spot check “กรมทางหลวง” เก็บส่วยรถบรรทุก