svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบหนุ่มคู่จิ้น “ไทย-กัมพูชา” หลอกพรีออเดอร์ “อาร์ตทอย-ลาบูบู้” ทิพย์

ตำรวจไซเบอร์ บุกรวบหนุ่มคู่จิ้น “ไทย-กัมพูชา” โพสต์รับพรีออเดอร์ “อาร์ตทอย-ลาบูบู้” ทิพย์ พบผู้เสียหายถูกหลอกสูญเงินนับล้าน ค้นคอนโดยึดของแบรด์เนมเพียบ รถหรู1คัน

วันที่ 10 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (9ส.ค.67) เวลา 12.00 น. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล ผกก.3 บก.สอท.2 พ.ต.ท.คำตัน ทำดี รอง ผกก.3 บก.สอท.2 พ.ต.ท.ศราวุธ ตะตวงดี สว.สส.กก.3 บก.สอท.2 เจ้าหน้าที่ตำรวจกก.3 บก.สอท.2 นำหมายค้นศาลอาญาที่ ค.782/2567 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2567 เข้าตรวจค้นห้องพักในคอนโดมิเนียม แห่งหนึ่งในซอยสุขุมวิท 107 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมืองสมุทรปราการ พร้อมจับกุมตัวนายปฐมชัย อายุ 27 ปี ชาวนครปฐม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 3725/2567 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2567 และนายเพ็ญ ไพซี่ (Pen phisi ) อายุ 27 ปี สัญชาติกัมพูชา ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และฟอกเงิน พร้อมตรวจยึดทรัพย์สิน เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา แบรนด์เนม จำนวน 14 รายการ สมุดบัญชีธนาคาร 2 เล่ม รถยนต์ และอายัดบัญชีไว้ตรวจสอบมูลค่าทรัพย์สินกว่า 9 ล้านบาท

รวบหนุ่มคู่จิ้น “ไทย-กัมพูชา” หลอกพรีออเดอร์ “อาร์ตทอย-ลาบูบู้” ทิพย์

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีผู้เสียหาย เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ใช้ Facebook ชื่อ Pavinn Sopittivong ที่เปิดรับพรีออเดอร์สินค้าอาร์ตทอย จากประเทศจีน พอโอนค่าสินค้าไปกลับไม่ส่งสินค้าตามนัด ทำให้สูญเงินไปกว่า 1.8 ล้านบาท และยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายหลงเชื่อโอนเงินเพื่อสั่งสินค้า มูลค่าความเสียหายอีกหลายล้านบาท

รวบหนุ่มคู่จิ้น “ไทย-กัมพูชา” หลอกพรีออเดอร์ “อาร์ตทอย-ลาบูบู้” ทิพย์

จากการสอบถามนายเพ็ญ ไพซี่ (Pen phisi ) ยอมรับว่า ตนเองได้เปิดรับพรีออเดอร์สินค้าอาร์ตทอย จริงซึ่งทำมานานกว่าหนึ่งปี โดยตนเองจะทำหน้าที่คุยกับลูกค้า เมื่อลูกค้าสนใจก็จะ ให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีของนายปฐมชัย ทั้งหมดเหตุผลที่ต้องใช้บัญชีนายปฐมชัย ในการโอน เนื่องจากตนเองไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคารได้ ส่วนรายได้ไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับจำนวนลูกค้าที่สั่งของ เมื่อได้เงินมาก็จะนำไปซื้อของแบรนด์เนมมาเก็บไว้ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นยืนยันว่า มีการสั่งของไปจริง แต่ของไม่สามารถนำเข้ามาได้จนเกิดปัญหาทำให้ไม่มีสินค้าไปส่งลูกค้า หรือนำเงินไปคืนให้กับลูกค้าได้ แต่ก็พยายามหาเงินมาคืนให้ลูกค้าไปแล้วบางส่วน ไม่ได้มีเจตนาที่จะโกงแต่อย่างใด

น.ส.วศิณี ปานนาค อายุ 24 ปี ผู้เสียหาย เล่าว่า ตนเองรู้จักกับชายชาวกัมพูชา ผู้ก่อเหตุทางห้องขายสินค้าเฟสบุ๊ก Space Molly แหล่งรวม -ซื้อขาย ซึ่งมีการลงโฆษณาเปิดรับพรีออเดอร์สินค้าจำพวก ตุ๊กตา Space Molly ลาบูบู้ และ อาร์ตทอย ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการซื้อขายได้มีการเช็คเครดิตก็เห็นมีการโพสต์ว่าส่งของ และยังมีการเข้ามาคอมเมนต์ให้เครดิตกันจำนวนมาก ประกอบกับเท่าที่พูดคุยกันมีลักษณะพูดไม่ค่อยชัดเหมือนต่างชาติ ทำให้เชื่อว่าน่าจะเชื่อถือได้ เพราะต่างชาติมาขายเอง

กระทั่ง วันนี้ 3 เมษา 2567 ตนเองตัดสินใจพรีออเดอร์ “ลาบูบู้” มากาลอง v1 มาจำนวน 1 บล็อก 6 ตัว ในราคา 7 พันบาท และจะนำมาขายต่อในราคา 9000-10000 บาท ซึ่งมีการวางมัดจำไว้ส่วนหนึ่ง เมื่อสินค้ามาถึงก็จะมีการเก็บเงินส่วนที่เหลือก่อนส่งสินค้ามาให้ โดยให้โอนเข้าบัญชีชื่อคนไทย ตอนนั้นไม่ได้เอะใจ เนื่องจากคิดว่าเป็นหุ้นส่วนกัน ซึ่งครั้งแรกก็ได้ของมาตามปกติ และได้สั่งซื้ออีกหลายครั้ง เนื่องจากสินค้าเป็นพรีออเดอร์จากจีน จึงต้องรอระยะเวลาการส่ง 15 ถึง 20 วัน แต่ก็มีการสั่งไปอีกหลายครั้ง และได้สินค้ามาจริงเพียงแค่ 3 ออเดอร์เท่านั้น ตอนนั้นเริ่มเอะใจแล้ว เนื่องจากเริ่มมีคนมาโพสต์เรื่องราวที่เกิดขึ้น และได้มีการติดต่อสอบถามมาโดยตลอด แต่ก็อ้างเหตุผลต่างๆนานา สินค้าติดด่านศุลกากรบ้าง ด่านปิดบ้าง ยอมรับไว้ใจมากเกินไป ทั้งๆที่ไม่เคยเจอหน้ากัน ทุกครั้งเขาจะเรียกไรเดอร์มาส่ง  ทำให้ตอนนี้มียอดความเสียที่โอนเงินค่าของไปกว่า 29 ครั้ง มูลค่ากว่า 898,450 บาท

ขณะที่ ผู้เสียหายอีกราย ระบุว่า ตนเองได้สั่งพรีออเดอร์พร้อมกัน และได้สินค้ามาพร้อมๆ กันในส่วนของตนเองได้มีการพรีออเดอร์สั่งของไปทั้งหมด 30 ครั้ง ได้สินค้าบ้างไม่ได้บ้าง ตอนนี้มีของที่ยังไม่ได้ 17 ออเดอร์ มูลค่ากว่า 535,600 บาท

พอมาช่วงหลังเริ่มมีคนมาคอมเมนต์สอบถามเกี่ยวกับ การสั่งสินค้ากับชาวกัมพูชาคนนี้เป็นจำนวนมากทำ ให้เชื่อว่าตนเองน่าจะกำลังถูกหลอก จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความที่ตำรวจไซเบอร์ และมาทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวชาวกัมพูชารายนี้ได้พร้อมกับเจ้าของบัญชีที่รับโอน ซึ่งเพิ่งจะมารู้ว่าเป็นคนไทย และเป็นคนละคนกับที่พูดคุยกัน

“อยากฝากไปยังผู้ที่ต้องการที่จะพรีออเดอร์สินค้า “อาร์ตทอย” หรือสินค้าอื่นๆ ให้ตรวจสอบเช็คเครดิตให้มากขึ้นไปอีก หรือซื้อสินค้าที่สามารถไปดูหรือไปรับเองได้กับมือจะดีที่สุด ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ติดตามจับตัวคนร้ายรายนี้มาได้” ผู้เสียหายกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สอท. ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้เสียหายที่เคยถูกคนร้ายรายนี้ก่อเหตุ สามารถเข้าแจ้งความเพิ่มเติมได้ที่ กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 เมืองทองธานี