svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการยื่นฟ้อง "ชนินทร์" คดีหุ้น STARK เจ้าตัวไม่ยื่นประกัน ขอสู้คดีตามกฎหมาย

DSI คุม "ชนินทร์" คดีหุ้น STARK ส่งอัยการเเล้ว ด้าน "วิรุฬห์" อธ.อัยการคดีพิเศษ ประชุมดูคำให้การก่อนยื่นฟ้อง ขณะที่ อดีตผู้บริหารสตาร์คไม่ยื่นประกัน ขอต่อสู้คดีตามกฎหมาย

24 มิถุนายน 2567 ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก พนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ควบคุมตัว นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหาร บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK มาส่งตัวยังพนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เพื่อนำตัวยื่นฟ้องต่อศาลอาญา 

โดยวันนี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอคุมตัวผู้ต้องหามายังสำนักงานอัยการด้วยรถฟอจูนเนอร์สีดำ โดยมีผู้เสียหายประมาณ 40-50 คนมาดักรอชูป้ายพร้อมตะโกน "เอาเงินเราคืนมา" โดยทั้งผู้สื่อข่าวเเละผู้เสียหายได้วิ่งตามรถคันดังกล่าว เพื่อดูหน้าผู้ต้องหา ทำให้รถไม่สามารถจอดนำตัวผู้ต้องหาลงได้ เนื่องจากเกรงเรื่องการรักษาความปลอดภัย จึงวนรถออกจากสำนักงานอัยการสูงสุด คาดว่าจะนำตัวไปศาลอาญาเเละให้นัดพนักงานอัยการไปยื่นฟ้องที่ศาลอาญาเลย  

โดยขณะนี้ พนักงานอัยการคดีพิเศษเจ้าของสำนวนได้นำคำให้การผู้ต้องหา และเอกสารที่เกี่ยวข้องซึ่งส่งเพิ่มเติมมายังพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ปรึกษาคณะทำงาน และนายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการคดีพิเศษพิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป 

นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ กล่าวว่า วันนี้ได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาในความผิดเกี่ยวกับการเป็นกรรมการหรือผู้บริหารร่วมกันทำงบดุลหรือบัญชีอันเป็นเท็จในเรื่องผลกำไร ฉ้อโกงประชาชนชี้ชวนหลอกลวงด้วยการแสดงความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับผลกำไรต่อประชาชนและสถาบันการเงิน ทำให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง ยักยอกในฐานะเป็นผู้จัดการทรัพย์สินของผู้อื่น สมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเป็นลักษณะความผิดเดียวกับผู้ต้องหาที่ยื่นฟ้องไปก่อนหน้านี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท้ายคำร้อง หากจำเลยขอปล่อยตัวชั่วคราว โจทก์ขอคัดค้านเนื่องจากการกระทำความผิดของจำเลยกับพวกมีพฤติการณ์กระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจโดยดำเนินการเป็นกระบวนการและก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนเป็นจำนวนมาก และทำให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง และเป็นการกระทำความผิดหลายกรรมซึ่งเป็นความผิดจำนวนมาก โดยจำเลยได้เคยหลบหนีระหว่างสอบสวนมาแล้ว และคดีมีอัตราโทษสูงเกรงว่าจำเลยจะหลบหนี ผู้เสียหายได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับจำเลยภายในกำหนดอายุความตามกฎหมายแล้ว หากจำเลยให้การรับสารภาพ โจทก์ประสงค์จะสืบพยานประกอบคำรับสารภาพด้วย

"ชนินทร์" ไม่ยื่นประกันตัว ขอสู้คดีตามกฎหมาย 

ต่อมา พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ได้นำคำฟ้องมายื่นฟ้องนายชนินทร์ เป็นจำเลยต่อศาลอาญา  โดยพนักงานอัยการได้ยื่นคำร้องขอพิจารณาคดีนี้รวมเป็นคดีเดียวกับคดีหมายเลขดำ อ.90/2567 ,อ.411/2567 และ อ.433/2567 ที่อัยการได้ยื่นจำเลยอื่นไว้ก่อนหน้านี้

โดยศาลอาญาประทับฟ้องคดีไว้พิจารณา เป็นคดีหมายเลขดำ อ.1931/2567 และสอบคำให้การนายชนินทร์ จำเลยแล้วแถลงให้การปฏิเสธ สู้คดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานคู่ความวันที่ 26 ส.ค. นี้ เวลา 09.00 น.

โดยภายหลังพนักงานอัยการยื่นฟ้องไม่ปรากฎผู้ใดยื่นประกันตัว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะนำตัวนายชนินทร์ไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป

ทนายพร้อมสู้คดี ยัน "ชนินทร์" ไม่ได้ถูกจับกุม ที่ผ่านมาตั้งใจเข้ามอบตัวอยู่แล้ว 
อัยการยื่นฟ้อง \"ชนินทร์\" คดีหุ้น STARK เจ้าตัวไม่ยื่นประกัน ขอสู้คดีตามกฎหมาย
ต่อมา ภายหลังพนักงานอัยการยื่นฟ้อง ศาลประทับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.1931/2567 นายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี ทนายความของนายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหารบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลได้รับฟ้องจากอัยการสูงสุดแล้ว หลังจากนี้ให้เป็นไปตามกระบวนการของศาล ซึ่งนายชนินทร์มีความประสงค์ไม่ยื่นประกันตัว ขอต่อสู้คดีตามกฎหมาย ส่วนที่ไม่ประกันตัว อาจมีในเรื่องความไม่ปลอดภัยในชีวิต หลักๆ คือ อยากต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม 

ส่วนการเตรียมสำนวนคดีในการต่อสู้คดี ไม่ต้องเตรียมอะไรมาก เพราะก่อนหน้านี้มีการสั่งฟ้องจำเลยในคดีเดียวกันไปแล้วหลายคน ซึ่งจะใช้เอกสารนั้นในการต่อสู้คดี รวมถึง จะมีการส่งเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้การคำในส่วนนายชนินทร์ , งบการเงิน และรอดูใบคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องสงสัยบางรายด้วย 

ส่วนกรณีที่ผู้เสียหายตั้งข้อสังเกตุ การยกฟ้องนายชินวัฒน์ อัศวโภคี นายเรืองศักดิ์ขอไม่ก้าวล่วง ถือเป็นบุญของผู้ที่ไม่โดนฟ้อง ส่วนคนที่โดนฟ้องก็สู้ไปตามกระบวนยุติธรรม ซึ่งมองว่าอัยการก็ให้ความเป็นธรรม เพราะเห็นว่าไม่ได้กระทำความผิด จึงสั่งไม่ฟ้อง 

นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหาร STARK

ส่วนกรณีของนายชนินทร์ ไม่มีโอกาสได้ชี้แจง เนื่องจากอยู่ต่างประเทศ มีคนจะอาฆาตมาดร้าย โดนขู่คุกคามกรรโชก ทำให้เกิดความกังวลในเรื่องความปลอดภัย แต่หากได้ชี้แจงและมีเอกสารยื่นต่อดีเอสไอและอัยการ ก็คงจะเป็นทิศทางที่ดี โดยนายชนินทร์และผู้ต้องสงสัยอีกราย คือ คีย์แมนสำคัญผู้ไขคดีนี้ หากจะเป็นแพะรับบาปหรือไม่ ไม่ใช่ในลักษณะนั้น แต่ทุกปัญหาในคดีนี้ ดูเหมือนถูกโยนมาที่นายชนินทร์คนเดียว

ส่วนมั่นใจจะชนะคดีหรือไม่ เพราะอ้างอิงจากคดีที่มีการยกฟ้องผู้ต้องสงสัยบางราย นายเรืองศักดิ์ ยอมรับว่า ไม่มีคดีอาญาคดีไหนที่จะหลุดคดีได้ 100% สู้ไปตามพยานหลักฐานที่มีอยู่ที่พอจะสู้ได้ ส่วนการยกฟ้องหรือหลุดคดีอำนาจอยู่ที่ศาล ซึ่งได้ดูสำนวนก็หนักใจ เพราะคดีอาญาเป็นคดีที่มีโทษหนักทุกคดี และไม่ขอตอบช่องทางการต่อสู้เพราะเกรงว่า หากให้ข้อมูลมากกว่านี้ จะกระทบกับผู้ต้องหารายอื่น 

ส่วนกรณีที่จำเลยหลายคนโยนความผิดให้นายชนินทร์ คนเดียว นายเรืองศักดิ์ ยังไม่เห็นสำนวนทั้งหมด แต่ทราบข่าวจากนักข่าวว่า จำเลยทุกคนโยนความผิดให้นายชนินทร์ ซึ่งมองว่าอยู่ต่างประเทศ ไม่มีโอหาสชี้แจง แต่ตนมีข้อมูลหลักฐาน เหตุผลที่ถูกกล่าวอ้างในทุกประเด็น หลังจากนี้ตามขั้นตอนของศาล คดีของนายชนินทร์ เนื่องจากถูกจับทีหลัง คาดว่าศาลคงนำกรณีนี้ไปรวมกับสำนวนเก่าที่จำเลยในคดีนี้ถูกฟ้องไปแล้ว คาดว่าศาลจะเริ่มพิจารณา 14 ม.ค.68 หรือวันสุดท้าย 18 ม.ค.68 ระหว่างนี้นายชนินทร์ก็จะถูกกักขังในเรือนจำ 

นายเรืองศักดิ์ ยืนยันว่า นายชนินทร์ไม่ได้ถูกจับกุม ที่ผ่านมาตั้งใจเข้ามอบตัวอยู่แล้ว แต่ข่าวตีว่าถูกจับกุม นายชนิทร์หาทางกลับมาสู้คดีหลายครั้งแล้ว แต่ยังติดปัญหา ซึ่งครั้งนี้ได้ประสานผู้ใหญ่ที่ดูไบ อยากกลับมาสู้คดี