svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ "อิ๋ว แม่จัน" อดีตผู้ช่วยพยาบาล ปล่อยพระปลอม ผู้เสียหายสูญนับแสนบาท

22 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

รวบ "อิ๋ว แม่จัน" อดีตผู้ช่วยพยาบาลผันตัวเข้าวงการวัตถุมงคล ปล่อยพระปลอมผ่านเฟซบุ๊ก ผู้เสียหายกว่า 10 ราย มูลค่าความเสียหายกว่าแสนบาท

22 มิถุยายน 2567 ตามนโยบายของ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมที่ซึ่งสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนทุกรูปแบบ โดย ชุดลาดตระเวนออนไลน์ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่าน เพจ สืบนครบาล IDMB ให้ช่วยสืบสวนติดตามจับกุมตัว นางสาวศรัณกัลยา หรืออิ๋ว (สงวนนามสกุล)

ทั้งนี้มีพฤติการณ์ใช้เฟซบุ๊กของแฟนโพสต์ปล่อยเช่าวัตถุมงคลที่เป็นกระแส ผ่านช่องทางกลุ่มวัตถุมงคลในเฟซบุ๊ก เช่น กลุ่มหลวงปู่ศิลา หลวงพ่อรวย หลวงพ่อเกษม กลุ่มบ้านมีดี  มีการการันตีว่าเป็นของแท้ หากเป็นของปลอมจะโอนเงินคืนทันที 

หลังจากที่มีคนสนใจ จะส่งข้อมูลเพิ่มเติมให้ จนเป็นที่พอใจ จึงให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีของตนเอง หลังจากที่ส่งวัตถุมงคลให้ผู้เสียหายแล้ว ผู้เสียหายพบว่าเป็นของปลอม จึงได้ส่งวัตถุมงคลกลับคืนให้ผู้ต้องหา แต่ผู้ต้องหาผลัดวันที่จะโอนเงินคืนให้ผู้เสียหายโดยตลอด 


จากการตรวจสอบพบว่า ณ ปัจจุบัน พบว่า นางสาวศรัณกัลยา หรือ อิ๋ว มีหมายจับที่ต้องการตัวเพื่อดำเนินคดี จำนวน 1 หมาย ตามหมายจับตามหมายจับศาลจังหวัดสวรรคโลก ที่ จ.53/2567 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายผู้อื่น และร่วมกันฉ้อโกง” และมีผู้เสียหายที่เคยหลงเชื่อตกเป็นเหยื่ออีกกว่า 10 ราย

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เมื่อเห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนจากการรายงานของผู้ใต้บังคับบัญชา จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น. เร่งรัดให้ พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. กำชับให้ พ.ต.ท.นิธิ ปิยะพันธุ์ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. เร่งรัดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. รีบทำการสืบสวนเพื่อติดตามจับกุมตัวคนร้ายรายดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว 

ต่อมาวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 18.11 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ สืบนครบาล ได้ร่วมกันสืบสวนติดตามจับกุม นางสาวศรัณกัลยา อายุ 28 ปี  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสวรรคโลก ที่ จ.53/2567 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายผู้อื่น และร่วมกันฉ้อโกง”  

โดยสามารถจับกุมตัวได้บริเวณหน้าบ้าน หมู่บ้านพฤกษาวิลเลจ 31 ตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

ในชั้นจับกุม นางสาวศรัณกัลยาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่าตนเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากนั้นได้ศึกษาต่อด้านผู้ช่วยพยาบาล หลังจากจบได้ทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาลในโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งและรับเข้าเวรที่โรงพยาบาลเอกชนอื่นๆ เพื่อเป็นรายได้เสริม

ต่อมาตนได้รู้จักเพื่อนที่ทำธุรกิจปล่อยเช่าวัตถุมงคลจนมีฐานะร่ำรวย ตนเองจึงยสนใจทำธุรกิจเกี่ยวกับวัตถุมงคลด้วยตามที่เพื่อนแนะนำ เมื่อตนทำธุรกิจดังกล่าวจนพอมีเงินเก็บ จึงได้ลาออกมาจากงานผู้ช่วยพยาบาล มาทำธุรกิจปล่อยเช่าวัตถุมงคลเต็มตัว

จนกระทั่งภายหลังตนไปรับวัตถุมงคลพระผงฐานบัวหลวงพ่อเกษม มาปล่อยเช่า หลังจากที่ผู้เสียหายรับพระจากตนไปแล้ว ได้นำพระไปออกบัตรรับรองพระ ปรากฏไม่สามารถออกบัตรรับรองได้ เนื่องจากเป็นพระปลอม ซึ่งตนต้องชดใช้ค่าพระคืนให้แก่ผู้เสียหาย แต่เนื่องจากตนได้นำเงินค่าพระไปหมุนใช้จนหมดทำให้ไม่มีเงินพอคืนให้แก่ผู้เสียหายจึงถูกดำเนินคดี นอกจากนี้ยังมีเหรียญมีดี เนื้อทองแดง ซึ่งก็เป็นเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันซึ่งทำให้ตนถูกดำเนินคดี ตนพยายามที่จะติดต่อเพื่อชดใช้เงินคืนให้แก่ผู้เสียหายอยู่ แต่อาจจะไม่เป็นที่พึงพอใจของผู้เสียหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ปักใจเชื่อคำให้การ 

จากนั้นจึงได้นำตัว นางสาวศรัณกัลยา ผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีสัชนาลัย ภ.จว.สุโขทัย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่าในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ระมัดระวังการซื้อขายสินค้าออนไลน์  หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

logoline