svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลยุติธรรม จับมือ ธกส. เชื่อมโยงข้อมูล อำนวยความสะดวก ปชช. คัดถ่ายคำสั่งตั้งผู้จัดการมรดก

ศาลยุติธรรม จับมือ ธกส. เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน เพื่ออำนวยความสะดวก และลดภาระของประชาชน ในการคัดถ่ายคำสั่งตั้งผู้จัดการมรดก

2 กรกฎาคม 2567 ที่ห้องชมวิว ชั้น 22 อาคารสำนักงานศาลยุติธรรม ถนนรัชดาภิเษก นายเผ่าพันธ์ ชอบน้ำตาล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และนายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้แลกเปลี่ยนบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงข้อมูลและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล ระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรม กับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริม สนับสนุนข้อมูล และการเชื่อมโยงข้อมูลของทั้งสองหน่วยงานในการให้บริการประชาชน ภายใต้หลักเกณฑ์การบริหารจัดการและบูรณาการข้อมูลภาครัฐให้มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงเข้าด้วยกันอย่างมั่นคงปลอดภัย และมีธรรมาภิบาลตาม พรบ.การบริหารงาน และการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 

สำนักงานศาลยุติธรรมและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ในฐานะหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติดังกล่าว เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการรับบริการ จากศาลยุติธรรมและภาครัฐตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย โดยเริ่มจากการลดภาระของประชาชนในการคัดถ่ายคำสั่งตั้งผู้จัดการมรดกจากศาลไปยื่นต่อธนาคารเพื่อขอรับโอนมรดก และร่วมมือกันอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มีความต้องการใช้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ของศาลยุติธรรม