svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"กัน จอมพลัง" รุดช่วย 2 พี่น้อง ถูกพ่อแม่กักขัง-ทำร้าย

"กัน จอมพลัง" ประสาน พม. รุดช่วยเหลือ สองพี่น้อง ด.ญ.วัย 12 และ 4 ขวบ อ้างถูกพ่อแม่กักขังในห้อง ตามร่างกายมีบาดแผล ชาวบ้านทนไม่ไหวประสานให้ช่วย ด้าน แม่ร่ำไห้อ้างไม่ได้ทำร้าย แต่เด็กชอบทำร้ายตัวเองหาวิธีออกจากห้อง พม.นำตัวไปดูแล พร้อมประสานสหวิชาชีพสอบละเอียดต่อไป

10 กันยายน 2566 นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ "กัน จอมพลัง" เดินทางเข้าให้ความช่วยเหลือ ด.ญ.ไก่ (นามสมมติ) อายุ 4 ขวบ และด.ญ.เป็ด (นามสมมติ) อายุ 12 ขวบ ภายในห้องพักอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. หลังรับแจ้งจากสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางเขน ว่ามีชาวบ้านภายในซอยขอให้ช่วยเหลือเด็กหญิงทั้งสองคน

ตรวจสอบตามร่างกายเด็กหญิงอายุ 12 ขวบ มีบาดแผลจากไฟไหม้ตามร่างกายหลายจุด ส่วนเด็กหญิงอายุ 4 ขวบ ถูกจับแช่น้ำจนผิวหนังเปื่อยยอยู่ภายในห้องเช่าดังกล่าว "กัน จอมพลัง" พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พม. และตำรวจสายตรวจสน. บางเขน ร่วมเดินทางเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบเด็กหญิงทั้งสองคนอยู่ที่ใต้อาคารห้องเช่า โดยมีชาวบ้านช่วยนำตัวลงมาจากห้อง และดูแลเบื้องต้นไว้ก่อน ต่อมาเจ้าหน้าที่พม.และตำรวจสน.บางเขน จึงได้นำตัวเด็กทั้งสองคน เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.กันตพัฒน์ ประเศรษฐสุด สว.(สอบสวน)สน.บางเขน 

ทั้งนี้ จะประสานทีมสหวิชาชีพเพื่อสอบถามรายละเอียดเด็กในภายหลังต่อไป ระหว่างนี้จะให้เด็กไปพักที่บ้านพักเด็กฯ ของกรมกิจการเด็กและเยาวชน พม.

ขณะที่แม่บ้านของอพาร์ตเมนต์ดังกล่าว เล่าว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาพบเด็กวิ่งไปมาอยู่ภายในชั้น 2 ร้องขอความช่วยเหลือ ได้เข้าไปถามเด็กเล่าว่า ถูกพ่อแม่กักขังไว้ภายในห้องและถูกพ่อแม่ทำร้ายร่างกาย จึงขอให้เข้าไปช่วยน้องสาว พบถูกจับแช่น้ำไว้ในกาละมัง จึงรีบแจ้งชาวบ้านและประสาน สก.เขตบางเขนให้เข้ามาตรวจสอบ 

"เคยเห็นเด็กวิ่งเล่นไปมาบ่อยครั้งแต่ไม่ได้ใส่ใจ เคยสังเกตตามร่างกายมีบาดแผลถูกทำร้าย เชื่อว่าเด็กไม่น่าทำร้ายตัวเองได้ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบและช่วยเหลือเด็กทั้งสองคน" แม่บ้านของอพาร์ตเมนต์ ระบุ

ส่วนมารดาของเด็กหญิงทั้งสองยืนยันว่า ไม่ได้ทำร้ายลูกทั้งสองคน แต่ร่องรอยบาดแผลที่เห็นบนใบหน้าและตามตัวเกิดจากอุบัติเหตุเมื่อหลายปีก่อน ส่วนบาดแผลอื่นตัวลูกสาวคนโตชอบทำร้ายตัวเองจุดเทียนหยดใส่ตัวเอง เพื่อหาทางออกจากห้องออกไปก่อกวนชาวบ้าน 

มารดาของเด็กหญิงทั้งสอง บอกอีกว่า ลูกสาวคนโตมีอาการออทิสติกมีความคิดเกินผู้ใหญ่ หลายครั้งเคยโกหกเพื่อเอาตัวรอด ยืนยันที่ผ่านมาไม่เคยตบตีหรือทำร้ายลูก มีเพียงการลงโทษด้วยการตีมือและสั่งสอนไม่ให้ออกไปจากห้องหรือก่อกวนชาวบ้าน ส่วนสามีก็ไม่ได้หลบหนีไปไหน ติดงานส่งของ อยู่ระหว่างตามตัวมาพบเจ้าหน้าที่ 

ต่อมา เจ้าหน้าที่พม.ได้แจ้งว่า จำเป็นต้องพาเด็กหญิงทั้งสองคนไปดูแลพักฟื้นก่อนในเบื้องต้น แม่ของเด็กหญิงทั้งสองคน ทรุดตัวร้องไห้ กลัวจะไม่ได้เจอลูก

ด้าน น.ส.อังคณา ใจกิจสุวรรณ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นกระทรวงจะนำตัวเด็กหญิงทั้งสองคนไปดูแลพักฟื้น พร้อมทั้งจะซักถามข้อมูล เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากอะไร และลักษณะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเข้าข่ายว่า พ่อแม่ไม่มีความพร้อมหรือศักยภาพในการดูแลเลี้ยงลูกได้หรือไม่ หากเข้าข่ายก็จะดำเนินการตามขั้นตอน แต่หากพ่อแม่เด็กไม่ยอมก็จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเจรจาพูดคุยอีกระดับหนึ่ง

นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ "กัน จอมพลัง"