svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนเตรียมปรับ ครม.ครั้งใหญ่ ก่อนขับเคี่ยวสงครามช่วงฤดูหนาว

ยูเครนเตรียมปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ หลังรัฐมนตรีลาออก 7 คน ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศ ในช่วงที่ประเทศกำลังเผชิญหัวเลี้ยวหัวต่อของสงคราม และรัสเซียโจมตีโรงเรียนทหาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ส่งสัญญาณเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาจะปรับคณะรัฐมนตรีก่อนเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการรบกับรัสเซียช่วงฤดูหนาว และกล่าวย้ำเมื่อค่ำวันอังคารอีกว่า จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สามารถบรรลุผลลัพธ์ทุกอย่างตามที่ต้องการ

ในปีนี้มีรัฐมนตรีทยอยลาออกอย่างน้อย 7 คน ซึ่งรวมถึง ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่มีบทบาทแสวงหาการสนับสนุนจากชาติตะวันตก ประกาศลาออกในเช้าวันพุธ และโอเลกซานเดอร์ คามิชิน รัฐมนตรีอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ ที่กำกับดูแลการผลิตอาวุธ ประกาศลาออกในค่ำวันอังคาร

นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรีโอลฮา สเตฟานิชินา, รัฐมนตรียุติธรรม, รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม และที่ปรึกษาประธานาธิบดี ประกาศลาออกด้วย ขณะที่รอสติสลาฟ ชูร์มา รองหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดี ที่รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจ ถูกปลดออกจากตำแหน่ง

ส่วนรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่น่าจะประกาศได้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่า จะมีการเปลี่ยนตัวบุคคลเกินครึ่งหนึ่ง

ที่ผ่านมาเซเลนสกีปรับคณะรัฐมนตรีหลายครั้งแล้ว นับจากรัสเซียเริ่มเปิดฉากสงครามเต็มรูปแบบในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว เขาสั่งปลดรัฐมนตรีกลาโหม ท่ามกลางคดีคอร์รัปชันอื้อฉาว และเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพิ่งเปลี่ยนตัวผู้บัญชาการทหารระดับสูง หลังประสบความพ่ายแพ้ในบางสมรภูมิ

แผนการปรับคณะรัฐมนตรีล่าสุดมีขึ้นในขณะที่ทหารรัสเซียรุกคืบในแนวรบภาคตะวันออกมากขึ้น และโหมโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธเกือบรายวัน แม้ทหารยูเครนกำลังรุกคืบในแคว้นเคิร์สก์ของรัสเซีย นอกจากนี้ประธานาธิบดีเซเลนสกีมีกำหนดเยือนสหรัฐฯ ในเดือนนี้ ที่คาดว่า เขาจะนำเสนอแผนยุติสงครามแก่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ขณะที่สำนักงานอัยการของยูเครน เปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีสถาบันวิชาการทหารและโรงพยาบาลในเมืองโพลตาวา ทางภาคกลางของประเทศ ช่วงเช้าวันอังคาร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 ราย และผู้บาดเจ็บ 271 ราย ซึ่งเป็นหนึ่งในการโจมตีครั้งนองเลือดที่สุดของสงครามที่ยืดเยื้อกว่า 2 ปี

ล่าสุดรัสเซียโจมตีเมืองลวีฟด้วยโดรนและขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกช่วงเช้ามืดวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยืนยันว่า ใช้ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก “คินซาล” โจมตีโรงงานของอุตสาหกรรมทางทหารของยูเครน