svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งประหารเจ้าหน้าที่ 30 คน เซ่นน้ำท่วมครั้งใหญ่

สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งประหารเจ้าหน้าที่รัฐบาลอย่างน้อย 30 คน สำหรับความล้มเหลวในการป้องกันภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งร้ายแรง

สถานีโทรทัศน์โชซอน ของเกาหลีใต้ รายงานเมื่อวันอังคารว่า ทางการเกาหลีเหนือลงโทษประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ราว 20-30 คน ที่กำกับดูแลพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม รวดเดียวช่วงปลายเดือนสิงหาคม หลังจากไม่สามารถป้องกันหายนะจากน้ำท่วมรุนแรงในจังหวัดชากัง และจังหวัดพย็องกันเหนือ ใกล้พรมแดนแดนจีน หลังมีฝนตกหนักเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม

นอกจากนี้สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานว่า สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้กำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังมีสัญญาณการลงโทษประหารเจ้าหน้าที่ในเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ รายงานว่า ผู้นำ คิม จอง อึน สั่งการให้ดำเนินการลงโทษอย่างหนักกับเจ้าหน้าที่สำหรับความล้มเหลวในการป้องกันผลกระทบจากฝนตกหนัก และมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนถูกปลดออกจากตำแหน่ง

ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งประหารเจ้าหน้าที่ 30 คน เซ่นน้ำท่วมครั้งใหญ่

สื่อเกาหลีเหนือรายงานด้วยว่า ฝนตกหนักช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ทำให้บ้านเรือนกว่า 4,000 หลัง และอาคารหน่วยราชการ สิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ ถนน และทางรถไฟถูกน้ำท่วมในเมืองซินอึยจู และเมืองอึยจู และมีการเผยแพร่ภาพคิม จอง อึน นั่งรถยนต์และนั่งเรือชูชีพลุยน้ำท่วมเพื่อเยี่ยมพื้นที่ประสบภัย ตลอดจนพบปะกับผู้ประสบภัยที่อาศัยในเต็นท์ในบริเวณศูนย์พักพิงด้วย

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า น้ำท่วมใหญ่ในเกาหลีเหนือทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 4,000 ราย และผู้ประสบภัยไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 15,000 คน แต่ผู้นำเกาหลีเหนือตอบโต้ว่า เป็นตัวเลขเกินจริง และเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ