svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"รมว.ยุติธรรม" มอบรางวัลนำจับแก๊งค้ายาเสพติดให้ "สปป.ลาว" 1.2 ล้าน

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"สมศักดิ์" รมว.ยุติธรรม ประชุมร่วม สปป.ลาว ถกความร่วมมือปราบปรามแก๊งค้ายาเสพติด พร้อมมอบรางวัลนำจับให้ประเทศเพื่อนบ้าน 1.2 ล้านบาท หลังช่วยรวบ 2 ผู้ต้องหารายสำคัญ

วันนี้ (4 มี.ค.) ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พร้อมนายเจษฎา กตเวทิน เอกอัครราชฑูต ณ เวียงจันทน์ , นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ร่วมประชุมทวิภาคีไทย-ลาว หัวข้อความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดครั้งที่ 18

 

โดยมี พล.ต.ดร.ทองเหล็ก มังหน่อเมก รองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันความสงบ , พ.อ.บัวผัน ฟองมะนี รองหัวหน้ากรมตำรวจใหญ่ , พ.อ.อินปง จันทะวงสา เลขาธิการ LCDC และเจ้าหน้าที่ สปป.ลาว ให้การต้อนรับ

"รมว.ยุติธรรม" มอบรางวัลนำจับแก๊งค้ายาเสพติดให้ "สปป.ลาว" 1.2 ล้าน

ระหว่างประชุม นายสมศักดิ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอชื่นชม สปป.ลาว สำหรับความตั้งใจจริงในการปราบปรามยาเสพติด เห็นได้จากข้อมูลจับกุมที่ผ่านมา โดยกลยุทธ์ที่สำคัญของไทย คือ การจัดทำประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564  

“เราได้เสริมมาตรการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยา ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยปีนี้ตั้งเป้าที่ 10,000 ล้านบาท และยังเน้นนโยบายสาธารณสุข ยึดหลักผู้เสพคือผู้ป่วย นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังให้ความสำคัญกับประเทศเพื่อนบ้าน มุ่งเน้นเรื่องการสกัดกั้นสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตยาเสพติดต่างๆ มิให้เข้าไปยังแหล่งผลิตในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำได้”

"รมว.ยุติธรรม" มอบรางวัลนำจับแก๊งค้ายาเสพติดให้ "สปป.ลาว" 1.2 ล้าน

การประชุมวันนี้ นอกจากจะเป็นการดำเนินการตามพันธกรณี ที่ทั้ง 2 ฝ่าย ได้แสดงเจตนารมณ์ชัดเจน ที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติด เชื่อมั่นว่าเวทีการประชุมแห่งนี้ จะเป็นโอกาสที่สำคัญอีกครั้ง ที่เราจะได้มาหารือทบทวนและปรับปรุงแนวทางการทำงานร่วมกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้น

 

ด้าน พล.ต.ดร.ทองเหล็ก กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบสนับสนุนและส่งเสริมการปฏิบัติงานตามแผนแม่น้ำโขงปลอดภัยและแผนปฏิบัติการสามเหลี่ยมทองคำ 1511 การส่งเสริมความร่วมมือการสืบสวนปราบปรามทำลายเครือข่ายนักค้ายาเสพติด การส่งเสริมความร่วมมือการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด โดยการสร้างองค์ความรู้ใหม่แก่นักวิทยาศาสตร์

"รมว.ยุติธรรม" มอบรางวัลนำจับแก๊งค้ายาเสพติดให้ "สปป.ลาว" 1.2 ล้าน

การแลกเปลี่ยนภาพถ่ายยาเสพติด การสร้างฐานข้อมูลตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการติดตามบุคคลตามหมายจับ สนับสนุนการพัฒนาและการดำเนินงานของวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สนับสนุนโครงการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนระหว่างประเทศเพื่อการป้องกันยาเสพติดในอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง และฝ่ายไทยยินดีสนับสนุนการดำเนินงานความร่วมมือภายใต้โครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายยาเสพติดระหว่างประเทศ

 

สำหรับช่วงสุดท้ายของการประชุม ประเทศไทยได้มอบรางวัลนำจับผู้ต้องหาคดียาเสพติด 2 รายรวม 1,200,000 บาท ให้แก่ทาง สปป.ลาว ที่ได้ให้ความร่วมมือในการสืบสวน ซึ่งในรายของนายอธิพัชร์ อัศวเทพอุทัย คือผู้ต้องหา ในคดีที่ตำรวจออสเตรเลีย ตรวจยึดไอซ์ 1,580 กิโลกรัม และเฮโรอีน 72 กิโลกรัม ซุกซ่อนในตู้ลำโพงที่ สปป.ลาว จับกุมได้เมื่อเดือน ส.ค.2564 มีรางวัลนำจับ 1,000,000 บาท และนายธงชัย ผญินทร ผู้ต้องหาคดีสมคบฯ ฝ่ายลาวจับกุมได้เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2565 มีรางวัลนำจับ 200,000 บาท

"รมว.ยุติธรรม" มอบรางวัลนำจับแก๊งค้ายาเสพติดให้ "สปป.ลาว" 1.2 ล้าน

logoline