svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เดือดอีก! ร้านบุฟเฟ่ต์โต้เพจดัง ปัดติดสินบน "Voucher" แลกลบโพสต์

ดราม่าบุฟเฟ่ต์ปะทุอีกรอบ จากปัญหา "ดร.รีวิว" แอดมินเพจดังเบ่งกินฟรี จนถูกกระแสโซเชียลตีกลับยับ ล่าสุดบานปลายเป็นเรื่อง "ติดสินบน" เพื่อให้แอดมินกลุ่มคู่กรณีลบโพสต์

ตอนแรกเหมือนจะเคลียร์ปัญหากันเข้าใจแล้ว สำหรับเรื่องราวดราม่า ร้านบุฟเฟ่ต์ “Wisdom International Buffet” และ “ดร.สันติ” อดีตแอดมินเพจเฟซบุ๊ก “กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)” ที่มีสมาชิก 6 แสนคน

 

ซึ่งปัญหาระลอกแรก เป็นเรื่องราวที่ “ดร.สันติ” มีพฤติกรรมคล้ายข่มขู่จะแบนทางร้าน จากปัญหาเล็กๆ ที่ทางร้านไม่ยอมให้ Voucher แก่ทีมงานรีวิวอีก 2 คน ก่อนกระแสตีกลับ “ดร.สันติ” ที่ต้องออกมาขอโทษขอโพยกันยกใหญ่

ดราม่าไม่จบ! จากเบ่งกินฟรีบุฟเฟ่ต์ บานปลายปมติดสินบน

จากนั้นทางร้าน “Wisdom” ออกแถลงการณ์แบ่งเป็น 3 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย

 

1.สาเหตุที่ลงโพสต์เรื่อง “ดร.สันติ” เพราะมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และต้องการปกป้องตัวเอง

2.เรื่อง Voucher ให้ทางแอดมินกลุ่ม โดยให้ทั้งหมด 8 ใบ แบ่งเป็นของร้านในเครือ 4 ใบ มูลค่าใบละ 2,000 บาท และร้าน “Wisdom” 4 ใบ มูลค่าใบละ 1,647 บาท

3.สาเหตุที่ให้ Voucher เพื่อต้องการขอบคุณแอดมินเพจ ที่สร้างสื่อกลางขึ้นมา ทำให้รับรู้ความคิดเห็นของลูกค้า

ดราม่าไม่จบ! จากเบ่งกินฟรีบุฟเฟ่ต์ บานปลายปมติดสินบน

ภายหลังทางร้าน “Wisdom” มีคำชี้แจงดังกล่าว ทุกอย่างทำท่าจะจบลงด้วยดี แต่อยู่ดีๆ ทาง “แอดมินน้ำหวาน” ของเพจ “กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)” จะมีประกาศเพิ่มเติมแบบร่ายยาวว่า ขออภัยผู้เกี่ยงข้องทุกท่าน และน้อมรับผิดไว้แต่เพียงผู้เดียว

 

จากนั้นมีการย้ำเจตนารมณ์ของเพจว่า เพื่อแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับร้านบุฟเฟ่ต์ และเปิดพื้นที่ให้ร้านค้า , ลูกค้า , Blogger Influencer ใช้พื้นที่อย่างอิสระไม่คิดค่าใช้จ่าย

 

แต่ที่เป็นประเด็นร้อนๆ คงเป็นเรื่องการได้มาซึ่ง “Voucher” โดยแอดมินเพจ อ้างว่า ไม่เคยเรียกร้องจากทางร้านเลย แต่ทางร้านเป็นผู้ติดต่อมาหาถึง 8 ครั้ง ดังนี้ (คลิกคำชี้แจงอ่านฉบับเต็ม)

ดราม่าไม่จบ! จากเบ่งกินฟรีบุฟเฟ่ต์ บานปลายปมติดสินบน

ครั้งที่ 1 : วันที่ 15 ก.ค.63 ให้ช่วยลบโพสท์ลูกค้าเจอหนอน ที่มีการลบให้ เพราะว่าร้านแก้ไขปัญหาแล้ว

ครั้งที่ 2 : วันที่ 16 ก.ค.63 ลูกค้าเอาคลิปหนอนมาโพสต์ เอาคลิปออกให้ เพราะเป็นคลิปเก่าที่แก้ปัญหาแล้ว

ครั้งที่ 3 : วันที่ 16 ก.ค.63 แจ้งว่าร้านอื่นให้พนักงานแฝงตัวเข้ามาโจมตี และชมร้านตัวเอง ตรงนี้ไม่ได้ตัดสินใจ แต่แจ้งว่าถ้าจุดไหนร้านเสียหาย จากผู้วิจารณ์ที่ไม่ได้เป็นลูกค้า จะพิจารณาลบให้

ครั้งที่ 4 : วันที่ 3 พ.ย.63 ให้ช่วยลบโพสต์เรื่องปลามีก้าง ซึ่งไม่ได้ลบ แต่ปิดคอมเมนท์ ทางร้านมีการให้ส่วนลดลูกค้า

ครั้งที่ 5 : วันที่ 7 ธ.ค.63 ให้ลบโพสต์ที่ลูกค้าบอกว่า “ลาขาดร้านนี้” ได้ลบให้ และแนะนำให้ทักถามลูกค้ากันเอง

ครั้งที่ 6 : วันที่ 10 มี.ค.64 ให้ช่วยลบโพสต์ที่ลูกค้า Complaint เบื้องต้นได้ปิดคอมเมนท์ และแนะนำให้คุยกับลูกค้า

ครั้งที่ 7 : วันที่ 5 มิ.ย.64 ให้ช่วยลบโพสต์ ที่มีการลบโพสต์ให้ เพราะทางร้านพูดคุยและรับผิดชอบลูกค้า

ครั้งที่ 8 : วันที่ 22 มิ.ย.64 ให้ช่วยลบโพสต์ที่มีปัญหา พร้อมแจ้งว่าที่รบกวนแอดมินให้ลบโพสต์บ่อยๆ จึงขอมอบ Voucher ร้านในเครือให้ไปทานฟรี จำนวนอย่างละ 4 ใบ จึงลบโพสต์ให้ และแนะนำเรื่องการปรับปรุง

ทั้งนี้ “แอดมินน้ำหวาน” มี Voucher อยู่ที่ตัวจำนวน 6 ใบ จะไม่มีการนำไปใช้ หรือขายต่อ ยกเว้นทางร้านอนุมัติให้ส่งมอบต่อท่านอื่นได้ ซึ่งได้ติดต่อไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ (บัตรหมดอายุสิ้นเดือนนี้) โดยในอนาคต ทางเพจจะไม่มีการลบโพสต์ใดๆ ทั้งสิ้น ยกเว้นกรณีที่มีเคสการฟ้องร้องขึ้นมา เป็น Case by Case

 

เมื่อโพสต์ของแอดมินถูกเผยแพร่ ได้กลายเชื้อเพลิงให้กระแสที่กำลังคุกรุ่นลุกโชนขึ้นมาอีกรอบ โดยเฉพาะข้อครหาว่า “Voucher” เปรียบเสมือนการติดสินบน!!

ดราม่าไม่จบ! จากเบ่งกินฟรีบุฟเฟ่ต์ บานปลายปมติดสินบน

กระทั่งทางร้าน “Wisdom” ออกแถลงการณ์อีกฉบับว่า กรณีร้านถูกกล่าวหาว่า “ติดสินบนทางแอดมินของกลุ่มดังกล่าวเพื่อลบโพสต์” ขอชี้แจงดังนี้

 

ทางร้านยอมรับว่า มีปัญหาทางด้านบริการที่เกิดขึ้นจริง และเสียใจต่อทุกปัญหา รวมถึงไม่ได้นิ่งนอนใจ รีบดำเนินงานติดต่อกลับไปทางลูกค้าที่ได้รับปัญหานั้นๆ เพื่อแสดงความขอโทษ , รับผิดชอบ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทันที

 

นอกจากนี้ยังเตรียมแผนป้องกัน ไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้นซ้ำอีกในอนาคต เมื่อได้จบปัญหากับทางลูกค้า ทางร้านจึงขอให้แอดมินช่วยลบโพสต์ เนื่องจากหลายเคส มีผู้ไม่หวังดี และไม่เกี่ยวข้องกับปัญหา เข้ามาปั่นกระแสและโจมตีร้าน

 

“เมื่อการแก้ปัญหาข้างต้นเรียบร้อย จึงเสนอมอบ Voucher ให้กับแอดมิน มีจุดประสงค์ตามที่ได้แจ้งไปก่อนหน้าว่า เพื่อขอบคุณแอดมิน เป็นสื่อกลางช่วยประสานงาน ให้ทางร้านได้ติดต่อกับลูกค้าที่มาใช้บริการได้โดยตรง และไม่ได้มีจุดประสงค์ เพื่อเป็นสินบนในการลบโพสต์”

 

ส่วนจะนำ Voucher ไปใช้ในทางไหนนั้น เป็นสิทธิ์ของแอดมิน ที่ต้องใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจเอง ทั้งนี้ทางร้านไม่ได้มีการขอให้ทางแอดมินลบทุกโพสต์ ที่เป็นข้อติชมที่กล่าวถึงทางร้าน ความคิดเห็นในเชิงลบที่เป็นของลูกค้าจริงๆ ที่ไม่ใช่มาจากผู้ไม่หวังดี ก็ยังคงมีอยู่ และทางร้านยินดีรับฟังเพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุง

ดราม่าไม่จบ! จากเบ่งกินฟรีบุฟเฟ่ต์ บานปลายปมติดสินบน