svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิ่งโอลิมปิกของยูกันดาเสียชีวิต หลังถูกแฟนหนุ่มจุดไฟเผา

เกิดเหตุสลดในวงการกีฬา เมื่อนักวิ่งโอลิมปิกหญิงชาวยูกันดาเสียชีวิต เพียง 4 วัน หลังจากถูกแฟนหนุ่มจุดไฟเผา

รีเบกกา เชปเตไก วัย 33 ปี นักวิ่งมาราธอนทีมชาติยูกันดา ที่เพิ่งเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่ฝรั่งเศส มีบาดแผลไฟไหม้รุนแรงมากถึง 75% ของร่างกาย จากเหตุการณ์ที่แฟนหนุ่มจุดไฟเผาเธอเมื่อวันอาทิตย์ (1 กันยายน)

ล่าสุดโดนัลด์ รูกาเร ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกยูกันดา โพสต์ใน X ในวันพฤหัสบดี (5 กันยายน) แจ้งข่าวการจากการไปเชปเตไก หลังถูกทำร้ายโดยฝีมือของแฟนหนุ่ม และตำนานของเธอจะคงอยู่ตลอดไป

เซปเตไกถูกดิกสัน เอ็นดีมา มารันกาช แฟนหนุ่มราดน้ำมันและจุดไฟเผาที่บ้านพักของเธอในเคนยา ทำให้เธอเป็นนักกีฬาหญิงรายที่ 3 ที่ถูกฆ่าตายในเคนยา นับจากเดือนตุลาคม 2564 เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากเธอเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่โอลิมปิก ปารีส ในฝรั่งเศส และเข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 44

ปีเตอร์ โอกวาง รัฐมนตรีการศึกษาและกีฬายูกันดา บอกว่า การเสียชีวิตของเธอเป็นเรื่องน่าสลดใจ และทางการเคนยากำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะเปิดเผยรายละเอียดเมื่อถึงเวลาเหมาะสม

และคณะกรรมการโอลิมปิกยูกันดา เรียกร้องให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายดำเนินการนำตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว

เชปเตไกเริ่มอาชีพนักวิ่งในปี 2553 และเป็นตัวแทนทีมชาติยูกันดาในการแข่งขันวิ่งระยะทางไกลหลายรายการ โดยเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเป็นครั้งแรกที่ปารีสในปีนี้  เธอซื้อที่ดินและสร้างบ้านพักในเมืองทรานส์-เอ็นโซเอีย ในเคนยา เพื่อใช้เป็นที่พักระหว่างการฝึกซ้อมวิ่ง

เธอพบกับแฟนหนุ่มที่เมืองนี้  และสื่อรายงานว่า เหตุการณ์จุดไฟเผาเธอมีปมจากความขัดแย้งเรื่องบ้านหลังนี้ หนึ่งในลูกสาวของเธอเห็นเหตุการณ์ทำร้ายแม่ด้วย และเล่าว่า เขาเตะเธอระหว่างที่เธอพยายามวิ่งเข้าไปช่วยแม่  ส่วนนายมารันกาช ได้รับบาดเจ็บด้วย มีแผลไฟไหม้ 30% ของร่างกาย