svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนุ่มปารีส 11 ขวบทำความสะอาดแม่น้ำด้วยแม่เหล็ก

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เก็บจักรยานยนต์ขึ้นจากแม่น้ำลำตลองในกรุงปารีสแล้วหลายร้อยคัน หวังทำอะไรบางอย่างให้กับโลก และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนหันมาทำอะไรสักอย่างให้กับโลกเช่นกัน

เด็กชายชาวกรุงปารีส ของฝรั่งเศสวัย 11 ขวบค้นพบแนวของตัวเองในการปกป้องสิ่งแวดล้อมด้วยการตกเอาขยะที่เป็นโลหะ ขึ้นมาจากแม่น้ำแซนและลำคลองสายต่าง ๆ ในปารีสโดยใช้แม่เหล็กและตะขอ

 

ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นเมื่อราฟาเอลเห็นวิดีโอ Youtube ของผู้คนที่ตกเอาสิ่งต่าง ๆ ขึ้นมาจากแม่น้ำด้วยแม่เหล็กในปี 2562 และไม่นานหลังจากนั้น เขาก็ได้รับแม่เหล็กชิ้นแรกเป็นของขวัญสำหรับเทศกาลคริสต์มาส

 

ตอนแรก การตกสิ่งต่าง ๆ ขึ้นจากแม่น้ำเป็นเรื่องของงานอดิเรก แต่ในเวลาอันรวดเร็ว เด็กชายก็มองว่ามันเป็นวิธีการของการ "ทำบางสิ่งเพื่อโลก"  จากนั้น ก็เป็นการ "สร้างความตระหนักรู้" เกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หน้า Instagram ของเขาได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว และขณะนี้มีผู้ติดตามแล้วเกือบ 20,000 คน

 

" นี่คือสิ่งที่เราสามารถเก็บมาได้จากแม่น้ำแซน รถจักรยานยนต์ จักรยาน รถเข็นอะไรสักอย่าง จักรยานอีกคัน จักรยานอีกคัน สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า"  ราฟาเอลบอกในวิดีโอที่ถ่ายโดยอเล็กซานเดอร์ พ่อของเขาและผู้จัดการหน้า Instagram ของลูกชาย

หนุ่มปารีส 11 ขวบทำความสะอาดแม่น้ำด้วยแม่เหล็ก

ในเวลาปีครึ่ง จากการประมาณการของเขาเอง เด็กชายตกได้จักรยานยนต์ประมาณ 300 คัน สกู๊ตเตอร์ 200 คัน และรถเข็นช็อปปิ้ง 100 คัน 

 

เขาบอกว่า สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าและจักรยานยนต์ เป็นอะไรที่ " แย่ที่สุดจริง ๆ เพราะแบตเตอรี่ลิเธียมสามารถระเบิดใต้น้ำ และทำให้เกิดไฟใต้น้ำได้ "

 

เด็กชายยังตกได้ของแปลก ๆ หรือของหายากหลายรายการจากแม่น้ำแซนและคลองสายต่าง ๆ ในปารีส รวมถึงปืนพก ปืนยาวเยอรมัน กระสุนปืนใหญ่ และเครื่องประดับสำหรับผู้หญิง

 

นิทรรศการที่จัดแสดง "สมบัติ" ของราฟาเอลบางชิ้น และสิ่งของที่พบได้ทั่วไปในแม่น้ำแซน จะเปิดในวันที่ 15 กันยายนที่ริมฝั่งแม่น้ำในปารีส

 

เมื่อเดือนตุลาคม 2563 เขาได้รับรางวัล Medal of Paris ที่มอบให้เพื่อเป็นเกียรติสำหรับผู้ที่ประสบความสำเร็จ " ในการทำสิ่งสำคัญให้กับเมือง" 

หนุ่มปารีส 11 ขวบทำความสะอาดแม่น้ำด้วยแม่เหล็ก หนุ่มปารีส 11 ขวบทำความสะอาดแม่น้ำด้วยแม่เหล็ก

" เป้าหมายของผมคือการปลุกจิตสำนึกเพื่อให้ผู้คนทำอะไรบางอย่างอย่างเต็มที่ พวกเขาไม่จำเป็นต้องทำในสิ่งที่ผมทำ แต่อย่างน้อยก็ให้ทำอะไรสักอย่าง มันไม่จำเป็นว่าจะต้องทำความสะอาดคลองเสมอไป อาจจะแค่เก็บก้นบุหรี่ขึ้นมาก็ได้ "

หนุ่มปารีส 11 ขวบทำความสะอาดแม่น้ำด้วยแม่เหล็ก

logoline