svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานสภาเวียดนามลาออก สะท้อนการเมืองระส่ำเซ่นปมทุจริต

26 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานรัฐสภาเวียดนามลาออกจากตำแหน่งเป็นรายล่าสุด เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังการลาออกของประธานาธิบดี ที่ถูกมองว่าเกี่ยวข้องกับการปราบปรามการคอร์รัปชันในวงกว้าง

เวบไซต์ของรัฐบาลเวียดนามเผยแพร่แถลงการณ์จากคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ในวันศุกร์ (26 เมษายน 2567) โดยมีเนื้อหาว่า นายเวือง ดิ่งเหวะ ประธานสภาแห่งชาติ วัย 67 ปี ลาออกจากตำแหน่งแล้วสืบเนื่องจากกระทำสิ่งที่เป็นการละเมิดและความบกพร่อง ที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน กระทบต่อชื่อเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์ รัฐบาล และตัวเอง

และหนังสือลาออกได้รับการอนุมัติแล้ว นอกจากนี้เขายังถูกถอดออกจากคณะกรรมการกลาง และโปลิตบุโรของพรรคคอมมิวนิสต์ด้วย แต่แถลงการณ์ของพรรคไม่ได้ระบุรายละเอียดการกระทำที่เป็นการละเมิด

ขณะที่ช่วงที่เวือง ดิ่งเหวะ เยือนจีนนานหนึ่งสัปดาห์ในเดือนนี้ มีข่าวลือสะพัดว่า ผู้ช่วยของเขาถูกจับกุมในคดีรับสินบนที่เกี่ยวข้องกับบริษัทโครงสร้างพื้นฐานรายหนึ่ง และตำรวจยืนยันข่าวการจับกุมในอีก 2 สัปดาห์ถัดมา


เวือง ดิ่งเหวะ สมัยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม (:ซ้าย)

ประธานสภาแห่งชาติเป็นหนึ่งในสี่เสาหลักสำคัญของโครงสร้างอำนาจในเวียดนาม ก่อนหน้านี้นายเวือง ดิ่งเหวะ ถูกจับตาว่าเป็นตัวเต็งผู้สมัครชิงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนใหม่ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ทรงอำนาจที่สุดในประเทศ

ข่าวการลาออกมีขึ้นในวันเดียวกับที่นายเหวะเพิ่งปรากฏตัวร่วมกับนายกรัฐมนตรีฝั่ม  มิญ จิ๊ญ ในงานฉลองก่อนการครบรอบ 49 ปีของการสิ้นสุดสงครามเวียดนาม และการรวมชาติเวียดนามเหนือและใต้ภายใต้ระบอบคอมมิวนิสต์

การลาออกของผู้นำระดับสูงครั้งล่าสุดจะยิ่งสร้างความกังวลครั้งใหม่ต่อเสถียรภาพทางการเมืองในเวียดนาม ที่เป็นศูนย์กลางการผลิตสำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งพึ่งพาการลงทุนการและค้ากับต่างประเทศสูงมาก

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง ลาออกจากตำแหน่งในเดือนมีนาคม โดยพรรคคอมมิวนิสต์ระบุว่า เขาละเมิดข้อบังคับของพรรค เขาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 2 ที่ลาออกจากตำแหน่งภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี และนักวิจารณ์ เตือนว่า การแย่งชิงอำนาจทางการเมืองอาจกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศในฐานะจุดหมายการลงทุน

ในช่วงการปราบปรามทุจริตตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง และผู้บริหารธุรกิจระดับสูงหลายร้อยคนถูกดำเนินคดีหรือลาออกจากตำแหน่ง

logoline