svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลสั่งให้คนเร่งอพยพ ก่อนการโจมตีทางทหารในราฟาห์

06 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพอิสราเอลสั่งพลเรือนชาวปาเลสไตน์ให้อพยพออกจากพื้นที่บางส่วนของราฟาห์ตะวันออก ก่อนเริ่มแผนปฏิบัติการถอนรากถอนโคนฮามาส

สื่อของอิสราเอลรายงานว่ากองทัพอิสราเอลได้เริ่มสั่งให้ชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงทางตะวันออกของราฟาห์ ซึ่งใกล้กับรั้วรอบขอบชิดกับอิสราเอล ให้อพยพออกจากพื้นที่ โดยประชาชนในราฟาห์กว่า 100,000 คน จะถูกส่งไปยังค่ายผู้อพยพในข่าน ยูนิส และอัล มาวาซี ที่อยู่ใกล้เคียง ก่อนที่จะมีปฏิบัติการทางทหารเพื่อขุดรากถอนโคนกลุ่มฮามาส

คำสั่งอพยพดังกล่าวได้ถูกส่งไปยังพลเมืองในพื้นที่ผ่านทางโทรศัพท์, ข้อความ SMS, โซเชียลมีเดีย และการรายงานผ่านสื่อเป็นภาษาอาหรับ เพื่อให้ผู้คนเร่งเคลื่อนย้ายจากพื้นที่เสี่ยงโดยเร็ว

อิสราเอลสั่งให้คนเร่งอพยพ ก่อนการโจมตีทางทหารในราฟาห์

อิสราเอลยังได้เตรียมรับมือด้วยการขยายพื้นที่ด้านมนุษยธรรมในอัล มาวาซี เพื่อรองรับผู้อพยพที่เพิ่มขึ้น โดยพื้นที่ด้านมนุษยธรรมที่ขยายออกไปนี้ประกอบด้วยโรงพยาบาลสนาม เต็นท์ที่พัก และอาหาร น้ำ ยารักษาโรค และสิ่งของอื่นๆ ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นแนวทางในการเคลื่อนย้ายพลเรือนอย่างปลอดภัย

อิสราเอลสั่งให้คนเร่งอพยพ ก่อนการโจมตีทางทหารในราฟาห์

กองทัพยังระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะล้างบางกลุ่มฮามาส โดยเฉพาะหลังจากที่ฮามาสเพิ่งยิงจรวดโจมตีใส่อิสราเอล เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่สามารถโจมตีจากเมืองราฟาห์ได้ ส่งผลให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 3 นาย

โดยทางกองทัพอิสราเอลยังย้ำว่า พวกเขาจะไล่ล่ากลุ่มฮามาสต่อไป ในทุกหนทุกแห่งของฉนวนกาซา จนกว่าตัวประกันทั้งหมดที่ถูกจับเป็นเชลยทุกคนจะได้กลับบ้าน

logoline