svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“อัลจาซีรา” ประณาม "อิสราเอล" ปิดสถานี-บุกยึดอุปกรณ์

06 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลสั่งปิดสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราด้วยข้อกล่าวหาเป็นกระบอกเสียงให้กลุ่มฮามาส และส่งเจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นสำนักงานและยึดอุปกรณ์ออกอากาศ ทำให้มีเสียงประณามจากทั้งอัลจาซีรา องค์กรสื่อ และยูเอ็นว่า เป็นการจำกัดเสรีภาพสื่อ

“อัลจาซีรา” ประณาม \"อิสราเอล\" ปิดสถานี-บุกยึดอุปกรณ์

เจ้าหน้าที่อิสราเอลบุกค้นห้องพักโรงแรมแอมบาสซาเดอร์ในนครเยรูซาเลมที่สถานีโทรทัศน์อัลจาซีราของกาตาร์ใช้เป็นสำนักงานเมื่อวันอาทิตย์ (5 พฤษภาคม) และเข้ายึดกล้องและอุปกรณ์สื่อสารทั้งหลาย หลังจากคณะรัฐมนตรีอิสราเอลมีมติให้สถานีโทรทัศน์อัลจาซีรายุติการออกอากาศในอิสราเอลตราบเท่าที่สงครามในฉนวนกาซายังดำเนินอยู่ เนื่องจากสถานีโทรทัศน์แห่งนี้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติ

สถานีโทรทัศน์แห่งนี้ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกาตาร์ และมีสำนักงานใหญ่ในกรุงโดฮา และวิจารณ์ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาอย่างหนัก โดยรายงาน  24 ชั่วโมงตลอดช่วงสงครามที่ยืดเยื้อ 7 เดือน และอิสราเอล กล่าวหาว่า อัลจาซีรายงานอย่างมีอคติต่ออิสราเอล และร่วมมือกับฮามาส แต่อัลจาซีราปฏิเสธข้อกล่าวหา  


“อัลจาซีรา” ประณาม \"อิสราเอล\" ปิดสถานี-บุกยึดอุปกรณ์

แถลงการณ์ของรัฐบาลอิสราเอลระบุว่า จะปิดสำนักงานทั้งหมดของอัลจาซีราในอิสราเอล ยึดอุปกรณ์การออกอากาศทั้งหมด ตัดสัญญาณจากบริษัทเคเบิลและดาวเทียม และบล็อกเวบไซต์ของอัลจาซีรา แต่ไม่ระบุถึงสำนักงานของอัลจาซีราในฉนวนกาซา

มติคณะรัฐมนตรีมีขึ้นหลายสัปดาห์หลังจากสภานิติบัญญัติอนุมัติกฎหมายที่อนุญาตให้ปิดสถานีโทรทัศน์ของต่างชาติ ที่ส่อเป็นภัยคุกคามความมั่นคงได้ชั่วคราวระหว่างที่สงครามกวาดล้างฮามาสยังคงดำเนินอยู่

ขณะที่อัลจาซีราออกแถลงการณ์ประณามอย่างรุนแรงต่อการกระทำของอิสราเอลที่ถูกระบุว่าเป็นการก่ออาชญากรรมจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนและละเมิดสิทธิพื้นฐานของการเข้าถึงข้อมูล พร้อมกับยืนยันว่า อัลจาซีรามีสิทธิเผยแพร่ข่าวสารและข้อมูลแก่ผู้ชมทั่วโลก รวมทั้งสงวนสิทธิที่จะดำเนินการต่อสู้ทางกฎหมาย

นอกจากนี้แถลงการณ์ระบุด้วยว่า อิสราเอลเดินหน้าปราบปรามสื่อเสรี ซึ่งเป็นความพยายามปกปิดการกระทำของตัวเองในฉนวนกาซา เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายด้านมนุษยธรรม และการที่อิสราเอลพุ่งเป้าและสังหารผู้สื่อข่าว จับกุม ข่มขู่ และคุกคาม จะไม่สามารถยับยั้งอัลจาซีราในการรายงานสงครามในฉนวนกาซา แม้มีผู้สื่อข่าวชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 140 ราย นับจากสงครามเริ่มขึ้น

“อัลจาซีรา” ประณาม \"อิสราเอล\" ปิดสถานี-บุกยึดอุปกรณ์

ขณะเดียวกันองค์กรสื่อและสิทธิมนุษยชนร่วมประณามการกระทำของรัฐบาลอิสราเอล และสมาคมเพื่อสิทธิพลเมืองในอิสราเอล (ACRI) ได้ยื่นคำต้องต่อศาลฎีกาของอิสราเอลเพื่อให้ศาลออกคำสั่งชั่วคราวเพื่อยกเลิกคำสั่งของรัฐบาล นอกจากนี้ ACRI ระบุว่า ข้อกล่าวหาว่า อัลจาซีราเป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อของฮามาสไม่มีมูลความจริง และคำสั่งปิดสถานีไม่เกี่ยวกับความกังวลเรื่องความมั่นคง แต่มีวาระทางการเมือง ที่มุ่งปิดกั้นเสียงวิจารณ์และพุ่งเป้าต่อสื่ออาหรับ

นอกจากนี้สมาคมสื่อมวลชนต่างประเทศ FPA บอกว่า การปิดอัลจาซีราทำให้อิสราเอลรวมอยู่ในกลุ่มรัฐบาลเผด็จการทั้งหลาย และเรียกร้องให้ทบทวนการตัดสินใจ และสำนักงานสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติเรียกร้องให้อิสราเอลยกเลิกคำสั่งปิดอัลจาซีราเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวต่างชาติถูกห้ามเข้าไปรายงานในฉนวนกาซาในช่วงสงคราม และผู้สื่อข่าวท้องถิ่นของอัลจาซีราเป็นเพียงไม่กี่คนที่เข้าไปในพื้นที่ได้ อัลจาซีรา กล่าวหาว่า อิสราเอลมีการโจมตีอย่างเป็นระบบเพื่อปิดกั้นการรายงานของอัลจาซีรา โดยพุ่งเป้าสังหารนักข่าวของสถานีที่ปฏิบัติงานในฉนวนกาซา

logoline