svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“เนทันยาฮู” ปฏิเสธเงื่อนไข "ฮามาส" เจรจาปล่อยตัวประกันส่อชะงัก

05 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศกร้าวยืนยันไม่ยอมรับเงื่อนไขของฮามาส ที่ให้ยุติสงครามในฉนวนกาซาแลกกับการปล่อยตัวประกัน ขณะที่ฮามาสโจมตีว่า ผู้นำอิสราเอลทำลายบรรยากาศการเจรจาครั้งใหม่

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แถลงในวันอาทิตย์ (5 พฤษภาคม) ว่า อิสราเอลไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของฮามาสที่ต้องการให้ยุติสงครามในฉนวนกาซาแลกกับการปล่อยตัวประกัน เพราะจะทำให้ฮามาสยังอยู่ในอำนาจ และเป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลต่อไป

แต่เขาบอกด้วยว่า อิสราเอลพร้อมจะพักการสู้รบในกาซาชั่วคราวเพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันที่ฮามาสจับไว้ และเชื่อว่ามีจำนวนกว่า 130 คน เขากล่าวหาด้วยว่า ฮามาสยังคงไม่ยอมลดจุดยืนของตัวเอง ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ ให้อิสราเอลถอนทหารทั้งหมดออกจากฉนวนกาซา ยุติสงคราม และให้ฮามาสยังอยู่ในอำนาจ ซึ่งเป็นสิ่งที่อิสราเอลไม่อาจยอมรับได้ 

“เนทันยาฮู” ปฏิเสธเงื่อนไข \"ฮามาส\" เจรจาปล่อยตัวประกันส่อชะงัก

การประกาศกร้าวของผู้นำอิสราเอลมีขึ้นในขณะที่บรรดาแกนนำกลุ่มฮามาสร่วมเจรจากับผู้แทนไกล่เกลี่ยจากทั้งอียิปต์และกาตาร์ที่กรุงไคโรของอียิปต์เป็นวันที่ 2 แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า การหารือจะเน้นข้อเสนอหยุดยิงชั่วคราวนาน 40 วัน และการปล่อยตัวประกันจำนวนหนึ่ง และการปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกขังในเรือนจำอิสราเอล

ขณะที่อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาส ที่ลี้ภัยในกาตาร์ กล่าวว่า ฮามาสต้องการบรรลุเป้าหมายการหยุดยิงอย่างครอบคลุม ที่จะยุติการรุกรานของอิสราเอลในฉนวนกาซา และกล่าวโทษว่า เนทันยาฮูทำลายการเจรจาทางการทูตในไคโร

“เนทันยาฮู” ปฏิเสธเงื่อนไข \"ฮามาส\" เจรจาปล่อยตัวประกันส่อชะงัก

การเจรจามีขึ้นในขณะที่นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากประชาชนในประเทศ ที่ต้องการให้บรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกันโดยเร็ว และมีผู้ประท้วงหลายพันคนชุมนุมกดดันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการชุมนุมที่กรุงเทลอาวีฟเมื่อคืนวันเสาร์

นอกจากนี้เขายังเผชิญแรงกดดันจากภายนอกประเทศให้ล้มเลิกแผนการบุกภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ที่มีชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่อย่างแออัดมากถึงกว่า 1 ล้านคน เนื่องจากวิตกว่า การสู้รบจะทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ในขณะที่สงครามที่ยืดเยื้อนานกว่า 7 เดือน ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากกว่า 34,000 รายแล้ว

แต่โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ย้ำว่า ปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์อาจเริ่มขึ้นในไม่ช้า เพราะมองว่า ฮามาสไม่สนใจที่จะทำตามข้อตกลงใด ๆ กับอิสราเอล

logoline