svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ จับเกือบ 550 คน สลายม็อบหนุนปาเลสไตน์ตามมหาวิทยาลัย

26 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสหรัฐฯ จับกุมผู้ประท้วงราว 550 คน จากการสลายการชุมนุมของนักศึกษาที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ภายในมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วประเทศในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่นักศึกษาประกาศยืนหยัดต่อต้านสงครามในฉนวนกาซา

การประท้วงต่อต้านสงครามในฉนวนกาซาลุกลามไปยังมหาวิทยาลัยกว่า 20 แห่งทั่วสหรัฐฯ หลังมีจุดเริ่มต้นที่มหาวิทยาลัมโคลัมเบียในนครนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยผู้ประท้วงส่วนใหญ่แสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ แต่นักศึกษาชาวยิวในมหาวิทยาลัยเหล่านั้น บอกว่า การประท้วงมีลักษณะต่อต้านชาวยิว ทำให้พวกเขารู้สึกไม่ปลอดภัย และผู้บริหารสถานศึกษา ต้องพิจารณาว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นได้ข้ามเส้นเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นแล้วหรือไม่

ขณะที่นักศึกษาในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ยืนหยัดว่า จะไม่ยุติการชุมนุมจนกว่ามหาวิทยาลัยจะตัดความสัมพันธ์กับสถาบันการศึกษาของอิสราเอล และไม่ลงทุนในบริษัทใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล และผู้ประท้วงในมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ยื่นข้อเรียกร้องคล้าย ๆ กัน เช่น ถอนการลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายอาวุธ อุปกรณ์ก่อสร้าง บริการเทคโนโลยี และอื่น ๆ แก่อิสราเอล 

สหรัฐฯ จับเกือบ 550 คน สลายม็อบหนุนปาเลสไตน์ตามมหาวิทยาลัย

และในวันนี้สภามหาวิทยาลัยโคลัมเบียจะมีการโหวตตักเตือน มินูชี ชาฟิก อธิการบดี หลังจากมีเสียงวิจารณ์เรื่องที่เธอให้ตำรวจเข้ามาสลายการประท้วงของนักศึกษาในมหาวิทยาลัย และปฏิบัติการของตำรวจทำให้มีนักศึกษาถูกจับกว่า 100 คน 

นอกจากนี้ตำรวจเข้าสลายการประท้วงในมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่ง และรอยเตอร์ส รายงานว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุมราว 550 ราย ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงกว่า 90 คน ในมหาวิทยาลัยเซาท์เทิร์น แคลิฟอร์เนีย, อีก 133 คน ในมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และอีก 48 คน ในมหาวิทยาลัยเยล 

สหรัฐฯ จับเกือบ 550 คน สลายม็อบหนุนปาเลสไตน์ตามมหาวิทยาลัย

สหรัฐฯ จับเกือบ 550 คน สลายม็อบหนุนปาเลสไตน์ตามมหาวิทยาลัย

ขณะที่เทศกาลปัสคาของชาวยิวเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ ยิ่งเพิ่มความกังวลเรื่องความปลอดภัยแก่นักศึกษาชาวยิว ที่บอกว่า ได้ยินถ้อยคำต่อต้านชาวยิวในการประท้วงบางแห่ง ทำให้บางมหาวิทยาลัยเตรียมมาตรการด้านความปลอดภัยแก่นักศึกษาชาวยิว

ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเดินทางไปที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย บอกให้นักศึกษาที่ปักหลักชุมนุมกลับเข้าห้องเรียน และยุติการชุมนุมที่ไร้เหตุผล พร้อมทั้งบอกว่า คนอเมริกันไม่ว่าสีผิวใด หรือ ความเชื่อแบบใด ไม่ควรมีชีวิตอยู่ภายใต้การข่มขู่คุกคาม

และนับจากมีการประท้วงที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ผู้ประท้วงทั้งฝ่ายหนุนปาเลสไตน์และอิสราเอล ที่รวมตัวในย่านแมนฮัตตัน ใช้ถ้อยคำที่ต่อต้านชาวยิวเกลียดชังชาวมุสลิม หรือชาตินิยม และแม้นักศึกษารวมตัวอย่างสงบภายในมหาวิทยาลัย แต่ผู้ชุมนุมด้านนอกที่ไม่เกี่ยวข้องกับพวกเขามักมีการเผชิญหน้ากัน

logoline