svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซื้อที่ปลูกดอกมะลิเพิ่ม ฉลอง 100 ปี น้ำหอมในตำนาน ชาแนล N°5

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หวั่นที่ดินปลูกดอกไม้ในเมืองเล็ก ๆ ของฝรั่งเศสแห่งหนึ่งจะถูกขายเพื่อนำไปทำกิจการอื่น ทำให้ขาดวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการผลิตน้ำหอมอย่างดอกมะลิ ที่ให้กลิ่นพิเศษ หากปลูกที่เมืองนี้

ในช่วงเช้าตรู่ที่มีแดดจ้าช่วงปลายเดือนสิงหาคม ก่อนที่ความร้อนจะมาถึงจุดสูงสุดในเมืองเปโกมาสที่อยู่ใกล้ ๆ กัน ด้วยหมวกปีกกว้างที่ช่วยปกป้องจากแสงอาทิตย์แถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน คนงานหลายสิบคนช่วยกันเร่งเก็บดอกมะลิด้วยมือ 

 

พวกมันเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับ " ชาแนล N°5 "  น้ำหอมระดับตำนานสำหรับผู้หญิง ซึ่งในปีนี้กำลังฉลองครบรอบวันที่มันถือกำเนิดเกิดมาบนโลกครบ 100 ปี

 

น้ำหอมที่สร้างสรรค์โดย " โคโค ชาแนล "  ผู้ก่อตั้งบริษัทแฟชั่นยักษ์ใหญ่ในปี 2463 และได้รับความนิยมจากดาราดัง ๆ อย่างมาริลีน มอนโร มีกลิ่นต่าง ๆ มากมาย แต่ที่สำคัญที่สุด ตามคำบอกเล่าของหัวหน้านักปรุงน้ำหอม  โอลิวิเยร์ โปลจ์ ก็คือดอกไม้ที่เก็บใกล้กับเมือง กราสส์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

ซื้อที่ปลูกดอกมะลิเพิ่ม ฉลอง 100 ปี น้ำหอมในตำนาน ชาแนล N°5

ชาแนลได้ทำข้อตกลงกับครอบครัว " มุล " ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 เพื่อใช้ดอกไม้ 5 ชนิดที่ปลูกในภูมิภาคนี้ เพราะในตอนนั้น ผู้ผลิตดอกไม้ในท้องถิ่นบางรายได้เริ่มขายที่ดินของพวกเขา ซึ่งอยู่ในภูมิภาคที่อยู่ถัดเข้ามาในแผ่นดิน จากรีสอร์ตหรู
ใน แถบเฟรนช์ริเวียร่า อย่างเช่น เมืองคานส์

 

และเพื่อความปลอดภัยมากขึ้นสำหรับอนาคต บริษัทได้ซื้อที่ดินเพิ่มอีก 10 เฮกตาร์ หรือ 100,000 ตารางเมตร เพิ่มจาก 20 เฮกตาร์ที่บริษัทเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนกับครอบครัว " มุล "  แล้ว

 

โปลจ์ ผู้ซึ่งเดินตามรอยพ่อของเขาในการก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าผู้ผลิตน้ำหอมของชาแนล บอกว่า “เคยมีช่วงหนึ่งที่เกิดการคุกคาม เพราะการผลิตดอกมะลิเริ่มเคลื่อนไปยังประเทศอื่น”  

 

ดอกมะลิที่ปลูกในเมือง " กราสส์ "  มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ภูมิภาคนี้กลายเป็นศูนย์กลางของดอกไม้และน้ำหอมมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 เมื่อผู้ฟอกหนังในท้องถิ่นเริ่มใช้น้ำหอมให้กับสินค้าของตน

ซื้อที่ปลูกดอกมะลิเพิ่ม ฉลอง 100 ปี น้ำหอมในตำนาน ชาแนล N°5

ฟาบริซ เบียงชี ผู้บริหารการผลิตของตระกูล " มุล " บอกว่าการดำเนินงานของพวกเขาไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19  เนื่องจากแรงงานเก็บดอกไม้สามารถทำงานภายนอกได้ 

 

แต่โปลจ์บอกว่าไวรัส ก็ทำให้ผู้ป่วยบางคนปิดการรับรู้รสและกลิ่น ซึ่งเป็นปัญหาอย่างมากเฉพาะสำหรับนักปรุงน้ำหอม หรือที่ในธุรกิจนี้เรียกกันว่า "จมูก" 

 

" แน่นอนว่า มันเป็นปีที่แปลกมาก แต่ในหลาย ๆ ด้าน สำหรับผม และคนอื่น ๆ ก็เช่นกัน การที่ผมเป็น 'จมูก' ( หรือ นักปรุงน้ำหอม ) เราทุกคนต่างก็พยายามที่จะไม่ให้ติดโควิด-19 " 

 

ชาแนล N°5 เป็นน้ำหอมตัวแรกที่เปิดตัวโดย  " โคโค ชาแนล " และเธอเป็นรับหน้าที่เป็นทูตน้ำหอมตัวนี้คนแรก ในโฆษณาที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร  Harper's Bazaar ปี 2480 แต่ผู้ผสมสูตรน้ำหอมเป็นชาวรัสเซีย - ฝรั่งเศส ชื่อ เออร์เนสต์ โบซ์ 

ซื้อที่ปลูกดอกมะลิเพิ่ม ฉลอง 100 ปี น้ำหอมในตำนาน ชาแนล N°5
 

logoline